Bảng quy đổi Lương Gross ⇔ NET online

Lương gross là gì? Lương net là gì? Phân biệt lương gross và lương net

Nhằm giúp người lao động có thể chủ động trong việc tính lương Gross sang lương Net hoặc ngược lại được thuận tiện, Quantrimang.com cung cấp công cụ tính lương Gross và lương Net online

Bảng quy đổi Lương Gross ⇔ NET online

Lương gross và lương net là hai khái niệm về lương quen thuộc với những người đang đi làm. Tuy nhiên, 2 loại lương này lại khá lạ lẫm đối với những người chưa đi làm, mới đi làm. Mời các bạn cùng tìm hiểu lương gross là gì, lương net là gì trong bài viết dưới đây.

1. Lương gross?

Lương gross là mức tổng thu nhập người lao động được công ty trả mỗi tháng bao gồm lương cơ bản và các khoản trợ cấp, phụ cấp, các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (TNCN)...

Vì vậy, số tiền lương thực nhận trong một tháng của người lao động sẽ thấp hơn lương gross vì phải trích ra một khoản để đóng bảo hiểm xã hội và thuế TNCN (nếu có).

Mức đóng thuế và bảo hiểm xã hội của người lao động được quy định như sau:

  • BHXH (8%)
  • BHYT (1,5%)
  • BHTN (1%)
  • Thuế TNCN (nếu có)

2. Lương net là gì?

Lương net là tiền lương thực nhận mà người lao động nhận được mỗi tháng sau khi công ty đã trừ hết các loại khoản chi phí bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân.

Công thức tính lương Net:

Lương net = Lương gross - (BHXH + BHYT + BHTN) - Thuế TNCN (nếu có)

Ví dụ: Trên hợp đồng lao động ghi công ty trả cho bạn lương gross là 10 triệu/tháng. Điều này có nghĩa là bạn phải trích 10,5% trong quỹ lương nhận được để đóng các loại bảo hiểm theo quy định của nhà nước gồm 8% BHXH; 1,5% BHYT; 1% BHTN. Và số tiền thực lĩnh mỗi tháng của bạn là 8.950.000 đồng, đây chính là lương net.

3. Người lao động nên nhận lương gross hay lương net?

Theo lý thuyết, dù bên thuê lao động chọn trả lương cho người lao động theo lương gross hay lương net thì số tiền thực tế họ nhận được đều như nhau. Tuy nhiên, mỗi loại lương sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau như trong bảng dưới đây.

Phân biệt lương gross và lương net.
Phân biệt lương gross và lương net.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp chỉ đóng bảo hiểm cho người lao động theo mức lương thấp nhất để giảm thiểu chi phí ảnh hưởng tới chế độ bảo hiểm người lao động được hưởng sau này.

Người lao động khi xin việc cần đọc kỹ hợp đồng để biết hình thức trả lương của công ty là lương gross hay lương net để có thể tính toán mức lương thực nhận của mình.

Ngoài lương net, lương gross, người lao động còn cần quan tâm tới lương làm thêm, lương làm ca. Chi tiết về loại lương này, mời các bạn tham khảo trong bài Cách tính lương làm thêm giờ, lương tăng ca.

3,85 👨 1.730
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tiện ích