5 lựa chọn thay thế Skype miễn phí cho Windows desktop

Chắc hẳn bạn đã từng thực hiện cuộc gọi video qua Skype. Skype rất phổ biến, nhưng không có nghĩa nó là lựa chọn tốt nhất. Và quan trọng hơn, nó cũng không phải là lựa chọn an toàn nhất.

Một nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện ra một lỗ hổng nguy hiểm trong Skype có thể cho phép kẻ tấn công truy cập vào toàn bộ PC của bạn. Dưới đây là những điều bạn nên biết về rủi ro bảo mật và các chương trình miễn phí tốt nhất để thay thế Skype.

Lỗ hổng bảo mật của Skype

Nhà nghiên cứu Stefan Kanthak đã phát hiện ra một lỗ hổng trong Skype vào tháng 9 năm 2017 và công bố nó vào tháng 2 năm 2018. Đó là một cách khai thác tương đối đơn giản, hoạt động bằng cách lạm dụng quy trình cập nhật của Skype. Mặc dù Skype thuộc sở hữu của Microsoft, nhưng Microsoft lại không cập nhật nó thông qua Windows Update.

Thay vào đó, Skype đôi khi chạy trình kiểm tra bản cập nhật của riêng mình để xem bạn có đang sử dụng phiên bản mới nhất hay không. Khi có bản cập nhật, Skype chạy file thực thi, nằm trong thư mục C:\Windows\Temp, làm tài khoản SYSTEM. Không giống như tài khoản admin của riêng bạn, Windows sử dụng SYSTEM để chạy các service OS khác nhau. Nó có quyền truy cập đầy đủ vào mọi thứ trên máy tính của bạn. Đúng như những gì bạn có thể tưởng tượng, sẽ có vấn đề nếu một kẻ xấu nào đó có được quyền truy cập vào tài khoản này.

Thật không may, đó chính xác là những gì Skype đang gặp phải. Sau khi trình cập nhật Skype chạy, nó gọi ít nhất một DLL, một file UXTheme.dll. Khi chương trình cần một DLL, trước tiên, nó sẽ kiểm tra các thư mục gần nhất với nó. Do đó, nếu ai đó đặt một file DLL giả với cùng tên vào C:\Windows\Temp, Skype sẽ sử dụng file đó thay vì file hợp pháp trong thư mục System32.

Khi trình cập nhật chạy DLL giả mạo, nó sẽ có toàn quyền truy cập vào hệ thống của bạn, do nó chạy với các đặc quyền SYSTEM. Bởi vì thư mục C:\Windows\Temp có thể truy cập bởi tất cả người dùng, bất cứ ai vào hệ thống file của bạn đều có thể tạo ra file DLL giả mạo. Lần tới khi bạn cập nhật Skype, bạn có thể bị tấn công bằng phần mềm ransomware, bị đánh cắp file hoặc tệ hơn nữa.

Microsoft nhận thức được lỗ hổng này (và thậm chí đã cảnh báo về nó trước đây), nhưng, thật không may, lỗi này vẫn không thể khắc phục bằng một bản cập nhật đơn giản. Câu trả lời của Microsoft cho Kanthak như sau:

Họ (Microsoft) đã xác định rằng bản sửa lỗi sẽ được thực hiện trong phiên bản mới hơn của sản phẩm, chứ không phải bản cập nhật bảo mật [...] Trình cài đặt sẽ cần một bản sửa đổi code lớn để ngăn chặn việc giả mạo DLL, nhưng tất cả các tài nguyên đã được đưa vào phát triển ứng dụng mới.

Cách giữ an toàn

Vì Microsoft chưa vội khắc phục sự cố này, nên an toàn nhất là bạn hãy gỡ cài đặt Skype khỏi PC của mình. Để kiểm tra xem bạn đã cài đặt phiên bản Skype dành cho máy tính chưa, hãy gõ Skype vào menu Start của Windows 10. Nếu bạn thấy Desktop app dưới mục nhập, bạn đã cài đặt phiên bản dễ bị tấn công.

Giữ an toàn

Ứng dụng Microsoft Store đáng tin cậy xuất hiện có nghĩa là bạn có phiên bản UWP của Skype. Phiên bản này may mắn là không dễ bị tấn công. Điều này là bởi vì nó cập nhật thông qua Microsoft Store, chứ không phải bản cập nhật độc lập. Mặc dù ứng dụng nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng đây là một tùy chọn phù hợp nếu bạn cần truy cập vào Skype.

Nếu bạn không muốn sử dụng phiên bản UWP của Skype hoặc không có Windows 10, bạn có thể sử dụng phiên bản web rút gọn của Skype. Nó không có gì quá lạ mắt, mà vẫn đầy đủ các chức năng bạn cần.

Bạn hoàn toàn đã chán Skype và muốn sử dụng lỗ hổng này như một cái cớ để từ bỏ nó? Bạn có thể thay thế bằng một trong các tùy chọn bên dưới và không có gì phải lo lắng cả.

5 lựa chọn thay thế cho Skype miễn phí

1. Google Hangouts (https://hangouts.google.com/)

Hangouts

Là dịch vụ phổ biến nhất sau khi Skype, Hangouts có thể làm tất cả mọi thứ, giống như những gì Skype cho phép bạn làm. Tìm kiếm ai đó bằng địa chỉ email hoặc số điện thoại của họ, bắt đầu trò chuyện với họ qua tin nhắn văn bản, cuộc gọi âm thanh hoặc trò chuyện video. Bạn có thể thêm nhóm 10 người và danh bạ Google của bạn sẽ tự động cập nhật và sắp xếp.

Sử dụng Hangouts, bạn thậm chí có thể thực hiện cuộc gọi tới điện thoại di động hoặc điện thoại cố định không sử dụng dịch vụ. Chúng hầu như luôn miễn phí tại Hoa Kỳ và Canada nhưng có mức phí khác nhau ở các quốc gia khác. Nếu bạn có nhiều bạn bè không phải là người dùng Apple, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Vấn đề duy nhất với Hangouts là phiên bản chính thức cho desktop không tuyệt vời lắm. Trước đây, ứng dụng Chrome có tên Common Hangouts là cách tốt nhất để sử dụng dịch vụ này, nhưng Google đã xóa bỏ ứng dụng đó và chuyển hướng đến trang Hangouts chính như hiện nay.

Do đó, bạn chỉ có thể sử dụng chương trình dưới dạng ứng dụng Chrome, hoặc thử sử dụng một giải pháp thay thế khác như Franz (meetfranz.com), cho phép bạn sử dụng Hangouts và các dịch vụ khác, tất cả từ một chương trình. YakYak cũng là một ứng dụng dành cho desktop của bên thứ ba thay thế cho Hangouts.

Google cũng có kế hoạch chia Hangouts thành hai dịch vụ riêng biệt, nhằm nhắm đến khách hàng doanh nghiệp. Có thể Hangouts sẽ vẫn dành cho người dùng gia đình nhưng đó là điều cần xem xét.

2. ooVoo.com

ooVoo

ooVoo là một trong những công cụ yêu thích để thực hiện cuộc gọi nhóm miễn phí, một tính năng tuyệt vời trên Skype. Nếu bạn là một người hướng ngoại, bạn sẽ thích giới hạn 12 người trên các cuộc gọi video của ooVoo. Nó cũng có rất nhiều tính năng hỗ trợ cho việc nhắn tin trực tiếp. ooVoo tự hào về chất lượng âm thanh và video cao trong suốt cuộc gọi.

Bạn có thể ghi lại các cuộc gọi video để xem sau hay để lại tin nhắn hình ảnh hoặc video. Các nhóm thậm chí có thể xem video trên YouTube cùng nhau nếu mọi người đang sử dụng ứng dụng PC. ooVoo cung cấp tính năng mua hàng trong ứng dụng. Dịch vụ cơ sở luôn miễn phí.

3. LINE.me

Line

LINE là một ứng dụng nhắn tin khác cho phép bạn dễ dàng theo dõi bạn bè của mình. Ngoài Windows desktop, nó cũng có sẵn cho tất cả các thiết bị di động. Như bạn mong đợi, dịch vụ cung cấp các cuộc gọi điện video, cuộc gọi thoại và nhắn tin văn bản miễn phí. Nếu bạn muốn các cuộc trò chuyện của mình trở nên thú vị, bạn có thể chọn từ hàng nghìn sticker động. Tuy nhiên, hầu hết chúng phải được mua trong LINE store.

Nếu bạn chia sẻ rất nhiều thứ trong các cuộc trò chuyện của mình, LINE hỗ trợ một số định dạng media mà ngay cả Skype cũng không có. Bạn có thể để lại tin nhắn thoại cho ai đó sau này hoặc thậm chí là đưa ra vị trí của bạn nếu cần. LINE cũng thúc đẩy "tài khoản chính thức" của những người nổi tiếng, mặc dù không có gì đảm bảo rằng các video yêu thích của bạn sẽ có ở đây. Việc xem quảng cáo cho phép bạn thực hiện cuộc gọi quốc tế ngắn miễn phí.

LINE có một bộ tính năng khá tốt và đáng thử, nếu bạn đang tìm kiếm một thứ gì đó hơi khác so với thông thường.

4. Tox.chat

Tox

Tox là ứng dụng đáng xem xét nếu bạn đang tìm kiếm một phương án thay thế an toàn cho Skype. Nó không phải do một tập đoàn tạo ra. Thay vào đó, nó là một công cụ mã nguồn mở được thực hiện bởi "những người chán ngấy với các tùy chọn hiện có, đang theo dõi, kiểm duyệt và ngăn chúng ta đổi mới".

Bạn có thể nghĩ rằng một ứng dụng như vậy sẽ có một giao diện xấu xí hoặc một thiết lập khó hiểu, nhưng Tox không phải như vậy. Hãy cài đặt qTox (ứng dụng đầy đủ tính năng) hoặc uTox (phiên bản nhẹ hơn) và bắt đầu trò chuyện. Tox hoàn toàn miễn phí và không có bất kỳ quảng cáo nào. Trò chuyện, thực hiện cuộc gọi thoại và cuộc gọi video an toàn có nghĩa là không ai có thể theo dõi bạn. Bạn thậm chí có thể chia sẻ màn hình của bạn và các file thương mại không giới hạn.

Hơn nữa, Tox sẽ tự động thoát khỏi hệ thống của người dùng, do đó không có máy chủ nào cho phép các phần mềm độc hại tấn công người dùng. Đây có thể là một ứng dụng mới đối với bạn, nhưng Tox chắc chắn đáng xem xét nếu bạn coi trọng quyền riêng tư và tự do trong ứng dụng của mình.

5. ICQ.com

ICQ

ICQ đã có từ năm 1998, nhưng hãy yên tâm rằng nó vẫn được cập nhật để sử dụng tại thời điểm này.

Đó là một ứng dụng nhắn tin đơn giản mà không gây ra bất kỳ sự xáo trộn nào. Ứng dụng mã hóa các cuộc gọi của bạn và tất nhiên bạn có thể trò chuyện theo nhóm. Nếu ai đó gửi tin nhắn thoại, bạn có thể chuyển đổi tin nhắn thoại thành văn bản nếu bạn không thể nghe vào lúc đó. Tính năng trò chuyện trực tiếp cho phép bạn trò chuyện với mọi người về các chủ đề như du lịch hoặc hẹn hò.

Bạn thậm chí có thể nhắn tin cho những người trong danh sách liên hệ nhưng không sử dụng ICQ. Ứng dụng sẽ chuyển tin nhắn của bạn thành tin nhắn văn bản miễn phí. ICQ cũng hỗ trợ chuyển file lớn lên đến 4GB. Nếu bạn có một số người bạn cũng sử dụng dịch vụ này, bạn sẽ tìm thấy thứ gì đó thú vị tại đây.

Bạn nên từ bỏ phiên bản desktop của Skype và sử dụng bất kỳ phương án thay thế nào trong danh sách này. Không có lý do gì để giữ những rủi ro bảo mật tiềm tàng trên hệ thống của bạn. Khi Microsoft phát hành phiên bản được sửa lỗi cho Skype, bạn có thể cài đặt lại phiên bản đó sau. Nhưng hiện tại, hãy liên kết với phiên bản Modern hoặc phiên bản web của Skype, hay lựa chọn một phương án thay thế.

Các tùy chọn khác cũng cung cấp các tính năng tương tự. Rất có thể là một trong 5 ứng dụng này sẽ đáp ứng nhu cầu nhắn tin của bạn, sau khi bạn từ bỏ Skype. Tất nhiên, một dịch vụ chỉ thực sự tốt khi có nhiều người cùng sử dụng nó. Vì vậy, ngay cả khi bạn yêu thích một trong số các ứng dụng này, bạn cũng sẽ phải thuyết phục bạn bè của mình tham gia nữa.

Bạn đã cài đặt dịch vụ nhắn tin nào trên PC của mình? Hãy cho chúng tôi biết điều gì làm cho nó trở thành lựa chọn yêu thích của bạn và đề xuất những ứng dụng khác mà bài viết đã bỏ lỡ trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Hai, 15/10/2018 17:40
51 👨 1.011
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Miễn phí - Giảm giá