10 lựa chọn thay thế Docker tốt nhất 2024

Docker là một nền tảng mã nguồn mở phổ biến để phát triển, thử nghiệm, triển khai và quản lý các ứng dụng. Đáng chú ý, Docker có một môi trường sản xuất ảo được gọi là container có thể dễ dàng chia sẻ với những người khác.

Tuy nhiên, một số nhà phát triển đã phàn nàn về những thách thức liên quan đến việc sử dụng Docker container trong quá trình phát triển ứng dụng.

Các lựa chọn thay thế Docker phổ biến đã tận dụng một số thách thức này để tạo ra những nền tảng ảo hóa, bổ sung nhiều tính năng mà Docker còn thiếu.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ chỉ cho bạn 10 lựa chọn thay thế Docker tốt nhất, lý tưởng để tạo môi trường ảo biệt lập cho việc phát triển ứng dụng và cung cấp cho người dùng những lợi ích độc đáo.

1. Podman

Podman 

Giải pháp thay thế Docker đầu tiên trong danh sách này là Podman. Podman là một nền tảng ảo hóa thay thế mã nguồn mở của RedHat. Giống như Docker, bạn có thể sử dụng công cụ Podman container để phát triển, quản lý và chạy các OCI container trên Linux. Tuy nhiên, Podman Container Engine chạy trên kiến ​​trúc không daemon. không yêu cầu đặc quyền root.

Với Podman, các container được chạy ở chế độ nền mà không cần quyền root vì nó tích hợp trực tiếp với systemD (daemon hệ thống), cho phép chạy ở chế độ nền. Do đó, hệ thống tiếp quản chức năng Docker daemon trong Podman.

2. OpenVZ

OpenVZ 
OpenVZ

Một lựa chọn thay thế Docker khác trong danh sách hôm nay là OpenVZ.

OpenVZ từ Virtuozzo là một công nghệ container hóa dựa trên Linux, tương tự như Docker về các tính năng và chức năng, nhưng với khả năng làm được nhiều việc hơn là chỉ triển khai ứng dụng.

OpenVZ cho phép người dùng tạo một số Linux container biệt lập trên một máy chủ Linux. Do đó, những container dựa trên Linux này được sử dụng để tạo môi trường biệt lập để host máy chủ ảo (ví dụ, hầu hết máy chủ riêng ảo được triển khai trong công nghệ VPN sẽ lưu trữ trong container OpenVZ).

3. VirtualBox

VirtualBox
VirtualBox

VirtualBox, được phát hành lần đầu vào năm 2007, có chức năng tương tự như Docker vì chúng đều là nền tảng ảo mà các nhà phát triển có thể sử dụng để tạo và chạy ứng dụng. Tuy nhiên, không giống như Docker, các nhà phát triển có thể sử dụng VirtualBox để tạo một số máy ảo chạy trên các hệ điều hành khác nhau.

Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các ứng dụng yêu cầu hệ điều hành khác để chạy. Ngoài ra, vì VirtualBox chạy trên hệ điều hành X86 và AMD64/Intel64, nó cho phép dễ dàng lưu trữ và sao lưu các file vào những cơ sở lưu trữ dựa trên đám mây và cũng có thể chuyển đổi giữa các hệ điều hành mà không cần lưu trữ dữ liệu trong container trên Docker.

4. Kubernetes (K8)

Kubernetes

Không giống như các giải pháp thay thế Docker khác trong danh sách này, Kubernetes là một lựa chọn phổ biến.

Kubernetes (hay còn gọi là K8) là một hệ thống tự động hóa container mã nguồn mở do Google phát triển để quản lý các ứng dụng container trong môi trường vật lý, ảo hoặc đám mây. Kubernetes hoạt động như một bộ điều phối kiểm soát hàng nghìn container và khối lượng công việc.

Nếu bạn đang chạy nhiều ứng dụng được chứa trong container bất kể nền tảng hosting của chúng là gì, bạn sẽ cần Kubernetes, đóng vai trò như một API để điều phối, kiểm soát, lập lịch và tự động hóa nhiều container.

5. LXC (Linux Containers)

LXC

LXC là một công cụ container hóa dựa trên Linux cho phép người dùng tạo nhiều môi trường Linux riêng biệt trên một máy Linux duy nhất. Không giống như Docker, LXC hoạt động như một hypervisor để tạo nhiều máy Linux với các file hệ thống, tính năng mạng và ứng dụng riêng biệt.

Mặc dù LXC của Linux là một công nghệ container hóa cũ bị Docker từ bỏ, nhưng nó đã trở lại mạnh mẽ bằng cách xây dựng dựa trên những thiếu sót của Docker bao gồm hiệu suất ổ đĩa giảm, quản lý volume kém và chia sẻ tài nguyên máy chủ như địa chỉ IP, file hệ thống, hostname, v.v…

6. Microsoft Azure Container Registry

Microsoft Azure Container Registry

Microsoft Azure Container Registry là Docker registry riêng để lưu trữ và quản lý container image bằng các công cụ DCLI (Docker Command Line Interface). Nó cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn bảo mật mạnh mẽ hơn, bao gồm quét lỗ hổng container, bảo vệ runtime và khả năng tương thích với Twist Lock.

Microsoft Azure cho phép các nhà phát triển di chuyển dễ dàng từ kiến ​​trúc Monolithic sang những môi trường container hóa. Nó cũng làm cho việc quản lý container dễ dàng mà không yêu cầu chuyên môn. Điều này làm cho Microsoft Azure trở thành một tùy chọn mạnh mẽ hơn để quản lý các cụm container, cho phép những nhà phát triển chạy và mở rộng ứng dụng một cách dễ dàng bằng cách sử dụng Kubernetes, Docker Swarm và các trình điều phối container khác.

7. Containerd

Containerd

Containerd là một ứng cử viên khác trong danh sách các lựa chọn thay thế Docker tốt nhất. Containerd là một container runtime độc lập kết hợp tính đơn giản, mạnh mẽ và tính di động làm cốt lõi cho các hoạt động của nó. Containerd trước đây là một công cụ chạy như một phần của các service Docker container cho đến khi Docker quyết định chuyển các thành phần của nó thành những thành phần độc lập.

Tóm lại, Containerd hoạt động như một layer client mà trên đó các nền tảng như Kubernetes, Docker, v.v…, có thể xây dựng mà không cần lo lắng về Host Kernel.

Với Containerd, bạn tận hưởng chức năng đẩy và kéo, quản lý việc tạo container và thực thi bằng cách sử dụng API quản lý image, quản lý Snapshot và nhiều tính năng khác mà không cần lo lắng về hệ điều hành host.

8. Rancher

Rancher 

Rancher là một phần mềm điều phối cấp cao để quản lý các cụm container. Thông thường, khi quản trị viên quản lý nhiều cụm, việc quản lý sẽ trở nên khó khăn, mỗi nhóm có một cấu hình và cài đặt kiểm soát truy cập duy nhất.

Rancher giúp quản lý một môi trường phức tạp dễ dàng hơn nhiều bằng cách sử dụng tự động hóa. Ví dụ, trong một tổ chức lớn, mỗi bộ phận có thể có một cụm. Việc quản lý toàn bộ cụm với tư cách là một nhóm theo cách thủ công sẽ trở nên khó khăn, đặc biệt nếu quản trị viên phải thu hồi quyền của người dùng trên nhiều nhóm trong một tổ chức.

Với Rancher, quản trị viên có thể xóa người dùng khỏi tất cả các nhóm cùng một lúc, giúp quá trình thực hiện nhanh hơn và không xảy ra lỗi.

9. Vagrant

Vagrant

HashiCorp Vagrant là một công cụ để sao chép nhiều môi trường ảo có điều kiện trên nhiều máy ảo và hệ điều hành.

Vagrant được sử dụng để thiết lập một môi trường ảo có thể được sao chép nhiều lần trên các mạng, máy ảo và hệ điều hành khác nhau, vì Vagrant có thể tạo ra các môi trường ảo giống hệt nhau để tạo, sản xuất và triển khai ứng dụng.

Với Vagrant, bạn có thể tạo image của các máy ảo và chia sẻ chúng với đồng đội của mình trên nhiều nền tảng để tạo môi trường ảo với cùng một trình biên dịch và thư viện. Không giống như Docker với sự cô lập ở cấp độ người dùng, Vagrant cung cấp cho người dùng các tính năng và chức năng riêng biệt có thể được sử dụng cùng nhau.

Nhìn chung, Vagrant được sử dụng để tạo các môi trường quy trình làm việc đơn lẻ trên máy ảo, nhằm mang lại cho người dùng những lợi thế của tự động hóa, giảm thời gian thiết lập và tăng năng suất.

10. ZeroVM

ZeroVM

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong danh sách các lựa chọn thay thế Docker tốt nhất là ZeroVM.

ZeroVM là một công nghệ ảo hóa nhẹ, mã nguồn mở dựa trên dự án Chromium Native Client (NaCl) của Google. Với ZeroVM, người dùng có thể tạo một môi trường an toàn và biệt lập để nhúng các ứng dụng.

Không giống như các nền tảng khác ảo hóa toàn bộ hệ thống, ZeroVM ảo hóa ở cấp độ ứng dụng bằng cách nhúng một ứng dụng vào một môi trường biệt lập, giúp việc triển khai diễn ra nhanh hơn.

Thứ Ba, 17/05/2022 08:00
4,52 👨 1.528
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm giả lập