Lựa chọn thay thế cho những phần mềm "đắt đỏ"

Thật "đau lòng" khi phải bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư vào bộ ứng dụng văn phòng, các công cụ bảo mật và các chương trình cần thiết khác. Tại sao không sử dụng các phần mềm miễn phí hoặc các phần mềm khác có giá rẻ hơn mà chất lượng không thua kém?

Bạn cho rằng: Phần mềm miễn phí thường có giao diện xấu, không thân thiện, thường làm người sử dụng bối rối. Hơn nữa chúng lại có ít tính năng hoặc bị giới hạn. Nhưng đó chỉ là quá khứ! Hiện nay, có rất nhiều phần mềm cung cấp đầy đủ chức năng có giao diện đẹp và thân thiện mà lại được cung cấp miễn phí. Nhưng các phần mềm này có thể đánh bại được các phần mềm hàng đầu trên thế giới hiện nay?
Dưới đây là các phần mềm thuộc nhiều lĩnh vực có khả năng cạnh tranh với các "đại gia":

"Chuyển" tới văn phòng mới

Nếu bạn cần bộ phần mềm để soạn thảo văn bản và tính toán các số liệu trong bảng tính thì OpenOffice.org là một sự thay thế tốt cho bộ phần mềm hàng đầu của Microsoft. Bộ phần mềm này hỗ trợ tốt cho định dạng Word và Excel nên bạn có thể trao đổi thông tin với đồng nghiệp sử dụng bộ Office của Microsoft dễ dàng và nhanh chóng.

OpenOffice "ánh xạ" gần như hoàn toàn các cấu trúc của bộ Office hiện thời của Microsoft. Không chỉ dừng lại ở chương trình soạn thảo văn bản, bảng tính và phần mềm trình diễn, OpenOffice bao gồm cả các ứng dụng cơ sở dữ liệu, phần mềm vẽ và tạo biểu đồ giống Visio và cả công công cụ soạn thảo các công thức toán học.

OpenOffice cung cấp nhiều tính năng mới. Ví dụ: Chương trình bảng tính Calc, cung cấp 33 thanh công cụ khác nhau vào trong cửa sổ chương trình, với rất nhiều nút bấm hữu dụng. Nhiều tính năng thật sự hấp dẫn và rất nhiều tính năng mà người dùng sẽ phải rât lâu mới khám phá hết. Tuy nhiên, OpenOffice cũng có một số nhược điểm. Chẳng hạn như tài liệu của bạn có rất nhiều những sửa đổi (revision) từ những đồng nghiệp. Trong Microsoft Word, bạn chỉ cần nhấn phải chuột vào các bản sửa đổi này và lựa chọn chấp nhận hoặc từ chối những sửa đổi này đơn giản. Trong khi đó, OpenOffice cũng có tính năng này nhưng bạn sẽ phải vất vả hơn. Người sử dụng sẽ nhận được một danh sách thả xuống chứa tất cả thông tin về người chỉnh sửa đã tạo ra. Để chấp thay đổi, người dùng cần phải cuộn và tìm kiếm các sửa đổi phù hợp trong danh sách dài này.

Mặc dù vẫn chưa phải là sự thay thế hoàn hảo cho Office, nhưng OpenOffice cung cấp sự tiện lợi tới người sử dụng và giảm bớt sự phụ thuộc vào các sản phẩm của Microsoft. Một trong những điểm hấp dẫn khác của OpenOffice lại nằm ở nguyên nhân khách quan: Microsoft Office luôn là mục tiêu tấn công của các hacker, trong khi đó OpenOffice thì chỉ là "kẻ ngoại đạo." Nếu không đủ khả năng đầu tư 350USD vào bộ phần mềm Office của Microsoft thì Open Office là lựa chọn hoàn hảo. OpenOffice 2.0 có sẵn tại:
http://www.openoffice.org/

Chương trình email miễn phí

Chương trình email miễn phí Thunderbird được phát triển bởi các lập trình viên đã tạo nên Firefox. Giống như trình duyệt Web đã trở thành phổ biến và có nhiều "fan" hâm mộ, Thunderbird là chương trình email tốt, thực sự là đối thủ xứng tầm của Microsoft Outlook.

Thunderbird cung cấp giao diện tương tự như chương trình Outlook (Outlook có giá 109USD) và các chương trình email khác. Thunderbird có thể nhồi nhét tất cả các thông tin về thư: như tiêu đề, ngày tháng, người gửi, và những thông tin khác vào chung một dòng văn bản. Tuy nhiên, tính năng này làm cho việc đọc các thông tin khó khăn hơn khi sử dụng so với Outlook- chương trình này cung cấp thông tin thành 2 dòng văn bản.

Tìm kiếm thông tin, dữ liệu trong Thunderbird nhanh và đơn giản. Người sử dụng có thể tìm kiếm các thông tin trong các email theo từng phần theo cách mà bạn thích. Chương trình cũng có thể nhập (import) các thư từ các chương trình email thông dụng khác như Communicator 4.x, Eudora, Outlook, và Outlook Express.

Khả năng lọc thư rác của Thunderbird cũng khá tốt. Không cần "huấn luyện", Thunderbird đã lọc bỏ được 72% số thư rác (spam). Nếu được "huấn luyện" bằng cách loại bỏ bằng tay khoảng 100 thư rác, thì khả năng tiêu diệt thư rác của Thunderbird tăng lên 95%.

Những điểm nào vẫn chưa thuyết phục được người sử dụng so với Outlook? Thunderbird không phải là công cụ cộng tác. Phần mềm này không cung cấp lịch công tác cũng như trình quản lý công việc. Nếu đơn giản, bạn chỉ cần một chương trình gửi/nhận thư hiệu quả thì Thunderbird luôn là lựa chọn. Bạn có thể tải Thunderbird tại:
http://www.mozilla.com/thunderbird/

Chuyên gia đồ hoạ

Adobe Photoshop là phần mềm đồ hoạ đầu bảng. Tuy nhiên, bỏ ra vài trăm USD để sở hữu bộ phần mềm này thì bạn không đủ khả năng. Có lựa chọn nào hấp dẫn hơn không? Tất nhiên là có rồi!

Rất nhiều người sử dụng đã rất hài lòng với GIMP (GNU Image Manipulation Program), một phần mềm xử lý đồ hoạ mã nguồn mở. GIMP cung cấp rất nhiều công cụ hữu ích mà Photoshop Element và các trình sửa ảnh khác không có. Như GIMP cho phép sử dụng đa lựa chọn, làm việc với các lớp (layer) và path cũng như khả năng chọn nhiều hiệu ứng, và sử dụng kênh alpha (alpha channels) để tạo hình ảnh trong suốt...

Tuy nhiên, GIMP không thể sánh được với bộ phần mềm mạnh mẽ và đầy quyền năng như Photoshop Creative Suite 2. Nhưng so sánh với Photoshop Elements thì GIMP đem lại nhiều khả năng mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, tính năng khử mắt đỏ có trong Elements thì nhanh chóng và tiện lợi hơn. Ngoài ra, giao diện của GIMP gây khó hiểu một chút. Các cửa sổ bảng màu, công cụ và hình ảnh đều là các cửa sổ riêng khác nhau và các lệnh thì không đồng nhất với nhau. Một số các phím tắt cũng không đồng nhất giữa các công cụ nên thường gây nhầm lẫn.

Mặc dù, GIMP hơi khó sử dụng nhưng đây vẫn là bộ phần mềm hấp dẫn. Cung cấp nhiều công cụ hữu ích, đem lại nhiều hiệu ứng cho hình ảnh đẹp. GIMP có sẵn cho các HĐ Windows, Mac, Linux.

Các phần mềm bảo mật

Bảo mật luôn là vấn đề giành được sự quan tâm của nhiều người sử dụng. Bạn cần phải mua một bộ phần mềm "thượng hạng" cỡ như Norton Internet Security?

Bộ công cụ tuyệt vời này cung cấp toàn bộ mọi thứ mà bạn cần từ chương trình diệt virus, tường lửa, và công cụ chống phần mềm gián điệp (spyware)... Tuy nhiên, giá cả thì lại không rẻ chút nào, giá cả cho bộ sản phẩm có giá từ 70USD. Bỏ ra số tiền lớn để mua bộ công cụ Norton Internet Security thật không đơn giản. Không những thế, bộ công cụ này lại đòi hỏi thời gian cài đặt khá lâu và cũng "ngốn" tới 300 MB đĩa cứng. Mà về cơ bản người sử dụng có thể sử dụng các phần mềm miễn phí đơn lẻ để có tính năng tương tự.

Bạn có thể sử dụng các phần mềm riêng lẻ, miễn phí mà vẫn đảm bảo an toàn:

Một đối thủ nặng kí cho phép diệt virus mạnh mẽ, nhanh chóng và hiệu quả chẳng kém gì Norton Antivirus là phần mềm diệt virus miễn phí AVG. Nếu như Symantec cập nhật các mẫu virus hàng tuần còn AVG sẽ cập nhật các mẫu virus mới ngay khi chúng được tung ra. Ví dụ như: sâu Bagle khi mới được phát hiện thì AVG đã lập tức nhận diện được sau vài giờ cập nhật, còn Symantec thì vào ngày ngày sau mới cung cấp.

Về tường lửa, cả tường lửa của Norton và
ZoneAlarm đều giữ cho máy tính "tàng hình" khi lướt Net và bảo vệ máy tính khỏi sự xâm nhập. ZoneAlarm đưa ra lựa chọn tự động quyết định chương trình nào được phép truy cập Internet, và đưa chỉ yêu cầu người sử dụng quyết định khi cần thiết. Khi được thử nghiệm trên máy bị nhiễm virus, thì tường lửa của Norton vẫn không kiểm soát được các cửa sổ pop-up, các hoạt động quảng cáo vẫn cứ bung ra còn với tường lửa của ZoneAlarm thì không xảy ra.

Về phần mềm chống gián điệp, các phần mềm miễn phí như: Ad-Aware SE Personal, Spybot Search & Destroy... cũng là sự lựa chọn tốt. Nếu dư giả, bạn cũng có thể sử dụng
Spy Sweeper với giá khoảng 30USD và cho phép dùng thử 14 ngày. Đây là chương trình diệt spyware hiệu quả nhất trong số các chương trình diệt spyware.


Chương trình ghi đĩa CD/DVD

Nói đến các phần mềm ghi đĩa CD/DVD thì không thể không nhắc đến những tên tuổi như Nero và Roxio. Nhưng những bộ phần mềm luôn là dẫn đầu thị trường, luôn đưa ra những cải tiến và tính năng mới đầy hấp dẫn. Nhưng để đáp ứng nhu cầu ghi đĩa thông thường thì các phần mềm miễn phí cũng có thể đáp ứng.

Để ghi các bản nhạc số, bạn có thể sử dụng các chương trình phát nhạc như Musicmatch Jukebox 10, hoặc Windows Media Player cũng có thể cho phép bạn ghi lại những bản nhạc yêu thích tức thì, rất nhanh chóng và chất lượng cũng khá tốt mặc dù chậm hơn các phần mềm thương mại khác.

Để ghi dữ liệu vào các đĩa CD và DVD, bạn có thể sử dụng
DeepBurner 1.7. DeepBurner đơn giản và dễ sử dụng. Phần mềm này ghi đĩa CD và DVD dữ liệu rất tốt, cũng đem lại chất lượng cao như khi ghi CD/DVD theo định dạng ISO. Chương trình cũng có khả năng ghi đĩa nhạc CD từ các tập tin MP3, .ogg và các tập tin .wav.

Các phần mềm chuyển đổi sang định dạng PDF

Rất ít người sử dụng tạo các tập tin PDF bằng phần mềm Adobe Acrobat 7 (giá 299 USD). Mặc dù, Acrobat là người "khai sinh" ra định dạng PDF. Adobe cũng cung cấp dịch vụ cho phép tạo tập tin PDF miễn phí mà không phải tốn một xu nào. Dịch vụ này giới hạn mỗi tập tin PDF sẽ chỉ có dung lượng 100 MB và tối đa 50 trang tải lên (upload) và mỗi lần sẽ chỉ xử lý mỗi tập tin trong khoảng thời gian 10 phút. Chính giới hạn này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công việc của bạn với các tập tin phức tạp và có chứa ảnh độ phân giải cao.

Để mềm dẻo và mạnh mẽ hơn, bạn hãy thử
CutePDF của Acro Software giá 50 USD. Với công cụ này, người dùng có thể tạo các tập tin PDF kết hợp được rất nhiều văn bản, hình ảnh và chỉnh sửa các tập tin đã tồn tại. Bạn cũng dễ dàng ghép các tập tin PDF lại với nhau, trích dẫn từ tập tin PDF nào đó, thêm hình nền, thêm tiêu đề và form nhập liệu... Về bảo vệ thông tin, CutePDF cung cấp sự bảo vệ mật khẩu và nhúng chữ kí số. Nhưng CutePDF thiếu khả năng tích hợp vào Microsoft Word, Excel, PowerPoint, khả năng quản lý in ấn...

Một phần mềm đắt tiền hơn nhưng cung cấp nhiều tính năng và khả năng tích hợp tốt hơn là
Jaws PDF Creator của Global Graphics Software (giá 84 USD). Phần mềm này chứa trình điều khiển máy in, cũng như các biểu tượng desktop cho phép kéo thả (drag and drop) để chuyển đổi các tài liệu sang định dạng PDF đơn giản, đồng thời cung cấp khả năng cài đặt thêm các thanh công cụ PDF vào trong Word, Excel và PowerPoint. Jaws PDF Creator cũng mã hoá các tập tin 128 bits cung cấp khả năng in ấn và chỉnh sửa.

Hãy tải và dùng thử các bộ phần mềm đã giới thiệu ở trên để có được những đánh giá đúng đắn nhất của mình. Hi vọng những bộ công cụ này sẽ thực sự hữu ích trong công việc của bạn.

Minh Phúc

Thứ Hai, 12/12/2005 08:54
31 👨 893
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản