Lựa "bùa hộ mệnh" cho máy tính

Thị trường phần mềm diệt virus tràn ngập các thương hiệu danh tiếng. Người dùng nên lựa chọn sản phẩm nào để vừa hợp túi tiền, vừa hiệu quả?

Bài viết này tổng hợp thông tin tổng quan và đánh giá từ các tạp chí chuyên môn về những phần mềm diệt virus được nhiều người quan tâm, gồm Norton AntiVirus, McAfee VirusScan, BitDefender Antivirus, Kaspersky AntiVirus và Trend Micro PC-cillin.

BitDefender AntiVirus

Được tạp chí Cnet đánh giá là có giao diện dễ sử dụng, đơn giản nhất trong số các phần mềm diệt virus phổ biến. Việc tải và cài đặt rất dễ dàng, chưa đến nửa giờ là hoàn tất. Thế mạnh của phần mềm này là khả năng bảo vệ hệ điều hành an toàn khỏi những virus chưa được công bố, phát hiện virus và mã độc lây qua tin nhắn nhanh (như Yahoo Messenger) và các chương trình chia sẻ file. Phiên bản 2008 của BitDefender Antivirus được bổ sung thêm khả năng phát hiện và diệt rootkit, spyware và các công cụ chống phishing. Công ty phần mềm Viami (viamisoftware.com) hiện là nhà phân phối các sản phẩm của Bitdefender tại Việt Nam. Giá bán của phần mềm này là 193 ngàn đồng/năm sử dụng.

Kaspersky AntiVirus

Phiên bản hiện nay của Kaspersky AntiVirus là 7.0 tự động cập nhật hàng giờ các mẫu virus, spyware, sâu và trojan. Ngoài ra, phần mềm được tạp chí PCWorld (Mỹ) đánh giá cao ở khả năng quét mail, tệp tin và web thời gian thực cũng như khả năng loại bỏ spyware. Đặc biệt, phần mềm này được PCWorld đánh giá là "tốt nhất" trong so sánh với 7 phần mềm diệt virus khác. Còn tại Việt Nam, theo thống kê của Kaspersky Lab toàn cầu, có khoảng 4 triệu máy tính cá nhân đang cài Kaspersky AntiVirus không có bản quyền. Công ty Nam Trường Sơn (nts.com.vn) là nhà phân phối của Kaspersky tại Việt Nam. Phần mềm này có giá 200 nghìn đồng/năm sử dụng.

Norton AntiVirus (NAV)

Từ tháng 9/2005, Symantec chỉ định Công ty phân phối FPT (fdc.com.vn) là nhà phân phối sản phẩm bảo mật của hãng này tại Việt Nam, trong đó có NAV. Ở lĩnh vực diệt virus, theo thống kê của IDC thì NAV hiện là phần mềm được dùng nhiều nhất. Còn theo đánh giá của PCWorld (Mỹ), phần mềm này có giao diện dễ dùng rất mạnh ở khả năng phát hiện virus, sâu và phục hồi các tệp dữ liệu bị nhiễm virus và mã độc. Đặc biệt, NAV còn được PCWorld (Mỹ) đánh giá cao ở dịch vụ hỗ trợ khách hàng, tuy nhiên điều này lại không có ở Việt Nam. Symantec và các nhà phân phối của họ tại Việt Nam trong những năm qua không chú trọng hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng đối với phần mềm diệt virus và cả việc cập nhật mẫu virus từ Việt Nam.

McAfee VirusScan Plus

Được công ty Misoft (misoft.com.vn) phân phối tại Việt Nam. Theo Cnet, nếu bạn muốn tìm một phần mềm chống virus thuần túy thì đây là lựa chọn tốt. Một tính năng của phần mềm này mà nhiều phần mềm cùng loại khác thiếu là quét các đính kèm ứng dụng tin nhắn nhanh như Yahoo Messenger. Tuy nhiên, việc tải và cài đặt phần mềm này khá bất tiện nhưng bù lại giao diện rất thân thiện với người dùng. Giá mua trực tiếp tại trang web của McAfee qua mạng là 34,99 USD/năm cho một máy tính. Giá mua tại Việt Nam qua nhà phân phối là 90 USD/năm cho một người dùng và 105 USD cho 3 người dùng.

Trend Micro PC-cillin

Được trang web chuyên đánh giá sản phẩm công nghệ Topchoicereview.com (Mỹ) xếp thứ hai trong số 8 sản phẩm phần mềm diệt phổ biến. Theo trang web này, Trend Micro PC-cillin là sản phẩm tốt có nhiều công cụ bảo mật ngoài chức năng chính là chống virus như chặn spyware, tường lửa và bảo vệ mạng không dây. Vấn đề duy nhất với phần mềm này là không chạy cùng với các sản phẩm tường lửa khác. Nếu bạn đang cài ZoneAlarm (tường lửa rất phổ biến hiện nay) thì phải gỡ bỏ ngay nếu muốn cài Trend Micro PC-cillin. Ngoài ra, điểm hạn chế của phần mềm này là yêu cầu sử dụng nguồn lực hệ thống như CPU và bộ nhớ nhiều hơn các phần mềm diệt virus khác. Công ty Misoft (misoft.com.vn) hiện là nhà phân phối các sản phẩm của Trend Micro tại Việt Nam. Giá bán lẻ của phần mềm trên mạng là 39,95 USD/năm sử dụng.

Thứ Năm, 31/07/2008 17:04
31 👨 1.153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp