Lớp phủ mới giúp máy bay siêu thanh chịu được nhiệt độ lên tới 3000 độ C

Một thế hệ lớp phủ mới có độ bền gấp 12 lần so với gốm siêu bền hiện nay có thể giải quyết được bài toán độ bền cho máy bay siêu thanh.

May bay siêu thanh sẽ được ứng dụng rộng rãi trong tương lai

Các nhà khoa học của Anh và Trung Quốc đã tạo ra một loại vật liệu thế hệ mới. Đó là một loại sứ dùng để bọc vỏ máy bay, giúp nó chịu được nhiệt độ lên tới 3000 độ C.

Một trong những nguyên nhân khiến máy bay siêu thanh không được sử dụng làm phương tiện chuyên chở hành khách là nhiệt độ cao khi bay ở tốc độ nhanh hơn âm thanh. Khi bay với tốc độ Mach 5 (6.200km/h, gấp 5 lần tốc độ âm thanh), do ma sát với không khí nên nhiệt độ thân máy bay sẽ lên tới từ 2000 - 3000 độ C. Hiện nay, loại gốm siêu bền (UHTCs) nhất cũng chỉ mới chịu được 2000 độ C mà thôi.

Các nhà khoa học đã thay đổi và tối ưu kỹ thuật sản xuất, tạo một lớp phủ cacbua - gốm siêu bền mới có cấu trúc độc đáo, chống lại sự oxy hóa một cách hiệu quả.

Lớp phủ cacbua - gốm siêu bền mới
Lớp phủ cacbua - gốm siêu bền mới.

Với loại vật liệu siêu bền mới được tạo ra, các máy bay siêu thanh có thể thoải mái tăng tốc mà không phải lo lắng về nhiệt độ tăng cao. Một thế hệ máy bay tốc độ siêu thanh sẽ thành hiện thực.

Vấn đề nhiệt độ đã được giải quyết, các vấn đề thách thức khác như bảo vệ cánh, động cơ,... của máy bay siêu thanh sẽ được nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu.

Hy vọng trong tương lai, máy bay siêu thanh sẽ được ứng dụng rộng rãi, tạo ra một bước nhảy vọt về thời gian di chuyển. Lúc đó, một chuyến bay từ Việt Nam qua Mỹ rút ngắn xuống chỉ mất vài giờ đồng hồ mà thôi.

Thứ Sáu, 28/07/2017 17:22
51 👨 742
0 Bình luận
Sắp xếp theo