Loại sơn siêu trắng phản xạ 98.1% ánh sáng, giúp nhà cửa tiết kiệm tối đa điện chạy điều hòa

Các nhà khoa học ở đại học Perdue, Mỹ mới đây đã phát triển thành công một loại sơn siêu trắng, có khả năng phản xạ gần như tuyệt đối ánh sáng mặt trời. Các nhà khoa học muốn ứng dụng loại sơn này để phủ ngoại thất nhà cửa giúp giảm tối đa nhiệt năng hấp thụ ánh sáng Mặt trời nhằm tiết kiệm điện chạy quạt và máy lạnh để làm mát không khí bên trong nhà.

Những bề mặt phủ lớp sơn đặc biệt này có nhiệt độ thấp hơn xung quanh khoảng 10 độ C.

Loại sơn siêu trắng mới

Giáo sư Xiulin Ruan, một trong những đồng chủ biên cuộc nghiên cứu này cho biết, loại sơn mới chỉ hấp thụ 1,9% ánh sáng mặt trời. Con số này ít hơn rất nhiều so với những loại sơn thương mại hiện tại, hấp thụ từ 10 đến 20% nguồn năng lượng này.

Ngoài ra, loại sơn đặc biệt này không chỉ hấp thụ nhiệt ít hơn không khiến bề mặt nóng lên mà còn tản nhiệt mạnh hơn giúp tạo ra bề mặt có nhiệt độ thấp hơn so với trung bình xung quanh.

Loại sơn mới này giúp bề mặt mát hơn, nghĩa là bên trong ngôi nhà sẽ mát hơn, sẽ cần ít điện năng tiêu thụ hơn để làm mát không khí. Điều này giúp giảm tối đa việc tiêu thụ năng lượng hóa thạch để sản xuất điện phục vụ sinh hoạt, và cuối cùng là giúp giảm thải khí nhà kính.

Tác dụng thứ hai của loại sơn này vẫn liên quan đến việc giảm sử dụng máy lạnh, khi nhiệt năng từ ánh sáng mặt trời có thể được tán xạ dưới dạng những bước sóng điện từ ra khỏi bầu khí quyển.

Điều hòa nhiệt độ làm mát không khí bằng cách đẩy nhiệt từ bên trong nhà ra ngoài. Khí nóng trong nhà bị cục nóng điều hòa xả hết ra ngoài trời khiến trong nhà thì mát nhưng khí hậu ở các thành phố nói chung đều nóng hơn trung bình. Hiện tượng này được gọi là đảo nhiệt đô thị, một trong những nguyên nhiên khiến Trái Đất nóng lên.

Không chỉ không sử dụng năng lượng để tản nhiệt mà loại sơn mới còn biết gửi nhiệt năng vào không gian, không gây ảnh hưởng đến khí quyển, giúp giảm tốc độ ấm lên của Trái đất.

Sơn giúp không khí trong nhà mát hơn

Dựa vào mô hình mô phỏng thống kê qua máy tính, các nhà khoa học cho rằng, nếu các ngôi nhà ở những thành phố được coi là nóng nhất nước Mỹ như Reno, Nevada hay Phoenix, Arizona đều sử dụng loại sơn này phủ ngoại thất nhà, thì ước tính cả thành phố có thể giảm tới 70% tần suất sử dụng máy lạnh trong nhà.

Một mô hình giả lập đầy khác cho thấy, nếu loại sơn này bao phủ từ 0.5 đến 1% toàn bộ bề mặt trái đất sẽ khiến tốc độ nóng lên của hành tinh xanh bị chặn đứng.

Các nhà khoa học cho biết, loại sơn siêu trắng đầy tiềm năng này có giá chỉ ngang bằng so với những loại sơn ngoại thất cách nhiệt đang có trên thị trường hiện tại.

Thứ Hai, 24/05/2021 11:14
31 👨 257
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học