Loại quả được coi là "thần dược" ở Mỹ nhưng bị người Việt bỏ phí

Trong đời sống hàng ngày, chanh là loại quả được sử dụng rộng rãi trong mọi gia đình. Không chỉ là một gia vị chế biến món ăn, chanh còn được dùng như một loại trái cây được sử dụng để pha nước giải nhiệt cơ thể.

Ngoài ra, chanh còn công dụng chữa bệnh tuyệt vời mà ít người biết tới như tăng cường hệ miễn dịch, kích thích chức năng gan, thận giúp giải độc cơ thể và làm giảm tác động của các gốc tự do. Đặc biệt, vỏ chanh có chứa hợp chất limonoids có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư.

Quả chanh

Theo nghiên cứu, chanh chứa đến 22 chất chống ung thư như citrus pectin, limonene, glycosides flavonnol, vitamin C...

Theo tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO), 1 quả chanh có thể giúp cơ thể phòng chống đến 50% các bệnh ung thư khác nhau. Tổ chức cũng đưa ra lời khuyên, mỗi người nên tiêu thụ ít nhất 150 g vỏ cam hoặc chanh đông lạnh mỗi tuần để đạt phòng chống ung thư.

Công dụng tuyệt vời của chanh đối với sức khỏe càng được khẳng định khi thư viện Y học Quốc gia Mỹ mới công bố hoàng loạt nghiên cứu về nước cốt chanh. Các nhà khoa học đã chứng minh được nước cốt chanh có thể làm giảm nhẹ, thậm chí chữa được nhiều bệnh kể cả những căn bệnh nguy hiểm đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người mỗi năm.

Nước chanh ngăn ngừa ung thư

Hãy cùng tìm hiểu về những công dụng tuyệt vời của loại "thần dược" luôn có sẵn trong căn bếp của mọi gia đình Việt mà chúng ta chưa biết tới.

1. Ung thư tụy

Căn bệnh ung thư này được coi là "sát thủ thầm lặng" rất khó được phát hiện ở giai đoạn đầu. Chỉ tới phát triển tới giai đoạn cuối bệnh mới gây ra triệu chứng nên rất khó điều trị.

Điều tuyệt vời là nước cốt chanh được nghiên cứu có khả năng ngăn cản sự phát triển của ung thư, khiến các tế bào ung thư tụy tự chết.

Nước cốt chanh

2. Bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm (SCA)

Đây là căn bệnh rối loạn máu bẩm sinh, do sự bất thường về lượng hemoglobin mang oxy trong các tế bào hồng cầu.

Tại Mỹ, có khoảng 95.000 người bị bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm và cứ 500.000 người Mỹ gốc phi thì có 1 người mắc căn bệnh nguy hiểm này. Đây là số liệu được cung cấp bởi Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC).

Kết quả thử nghiệm lâm sàng với những bệnh nhân nhi mắc bệnh SCA cho thấy nước cốt chanh có thể giảm triệu chứng đau đớn từ 92,7 % khi không dùng xuống còn 50% khi sử dụng.

Ngoài ra, tình trạng ốm sốt cũng giảm mạnh từ 87% khi không dùng xuống chỉ còn 46,6% khi sử dụng nước cốt chanh. Đặc biệt tỷ lệ phải nhập viện giảm xuống chỉ còn 3,4% khi sử dụng nước cốt chanh so với 34% khi không sử dụng.

Công dụng của nước cốt chanh

3. Sốt rét

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 219 triệu người mắc căn bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra này, cướp đi sinh mạng của 660.000 người.

Khi bị bệnh, bệnh nhân phải điều trị bằng những loại thuốc có dược tính và cả độc tính cao có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Nhưng, kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy khi điều trị căn bệnh này bằng thuốc điều trị thông thường kết hợp với nước cốt chanh có thể làm tăng khả năng chữa bệnh mà không gây tác dụng phụ.

4. Tránh ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm

Theo nghiên cứu, vi khuẩn Salmonella enterica và Vibrio parahaemolyticus là hai nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc thực phẩm trong các món gỏi hải sản được chế biến từ cá, tôm sống được loại bỏ hoàn toàn nhờ nước cốt chanh.

Trong nước cốt chanh chứa các thành phần chống viêm, kháng khuẩn, chống virus giúp giảm các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm.

5. Cai thuốc lá

Cai thuốc lá

Trên thế giới, gần 6 triệu người chết vì thuốc là mỗi năm. Tại Việt Nam, thuốc lá cướp đi sinh mạng của khoảng 100 người mỗi ngày.

Tác hại đáng sợ của việc hút thuốc lá thì ai cũng biết những để cai thuốc lá lại là một điều vô cùng khó khăn với hầu hết những người nghiện nó.

Một thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy loại nước này có thể sử dụng hiệu quả trong hỗ trợ cai thuốc lá.

6. Khử trùng nước

Khử trùng nước bằng chanh

Tính đến năm 2010, bệnh tả ảnh hưởng đến 3 - 5 triệu người và khiến 100.00 - 130.000 người tử vong một năm trên toàn thế giới.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện thêm công dụng nữa của nước cốt chanh đó là khử trùng nước. Loại nước này có thể tiêu diệt norovirus, nhóm virus gây đau bụng, nôn mửa và bệnh tiêu chảy cũng như Escherichia coli giúp đẩy lùi mầm bệnh tả.

Thứ Tư, 26/10/2016 10:03
4,52 👨 1.948
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui