Loài cây chết chóc bí ẩn khiến chim phải bỏ mạng

Nhiều người đã nghe tới loài cây ăn thịt đáng sợ bẫy côn trùng làm thức ăn. Thế nhưng có một loài cây còn đáng sợ hơn, bất cứ con chim nào vô tình vướng vào quả của nó đều không thoát khỏi cái chết.

Bất cứ ai đến gần loài cây kỳ lạ này đều thấy ớn lạnh bởi bên dưới gốc cây này là các xác chết của những chú chim bị phân hủy.

Quả của cây Pisonia
Quả của cây Pisonia. (Ảnh Internet.)

Loài cây đáng sợ đó có tên là Pisonia hay còn được gọi là "cây bắt chim" (the bird-catcher tree), sống ở vùng nước nhiệt đới của Ấn Độ và Thái Bình Dương. Chúng sử dụng một phương thức đặc biệt để giúp hạt giống không đi quá xa khu vực của mình nhưng điều đó lại biến quả của chúng trở thành những chiếc bẫy đáng sợ đối với các loài chim biển.

Quả của cây Pisonia dài khoảng 7-14mm, có gai và đặc biệt là có tiết ra một loại chất cực kỳ dính. Nếu chú chim xấu số nào vô tình vướng vào sẽ giống như dính vào chiếc bẫy mà không thể bay hay di chuyển được.

Một chú chim bị dính quả của cây Pisonia Một chú chim xấu số bị dính quả của cây Pisonia. (Ảnh Internet.)

Chúng chỉ có thể "bất lực" nằm đó trở thành "bữa ăn" cho các sinh vật ăn thịt khác hoặc chờ chết. Khi đó, xác của chúng sẽ phân hủy tạo thành chất hữu cơ giàu dinh dưỡng cho các hạt giống của cây Pisonia nảy mầm và phát triển.

Tuy nhiên lý do thật sự của cơ chế phát tán hạt giống của loài cây kỳ lạ này vẫn là bí ẩn đối với các nhà sinh thái học.

Trong những năm 1990, Alan Burger tới từ Đại học Victorya, Canada đã đi tới hòn đảo Cousin (Seychelles) để tận mắt chứng kiến danh tiếng chết chóc của loài cây Pisonia.

Xác những chú chim  sẽ bị phân hủy dưới gốc câyXác những chú chim sẽ bị phân hủy dưới gốc cây. (Ảnh: Internet.)

Ông đã vô cùng kinh ngạc khi thấy rất nhiều xác chết đang phân hủy của các loài chim bên dưới gốc cây. Đôi cánh và lớp lông của chúng đều bị bết lại do bị lớp keo dính mà quả của cây Pisonia tiết ra.

Trong khoảng 10 tháng từ năm 1999 đến 2000, Alan Burger đã tiến thành nhiều cuộc nghiên cứu và thử nghiệm nhằm tìm kiếm câu trả lời thật sự cho mục đích "đặt bẫy các loài chim" của cây Pisonia.

Ông nhận thấy rằng, khi bỏ hạt giống của cây Pisonia dưới nước biển thì chỉ trong năm ngày chúng đã bị chết phôi và không thể nảy mầm. Nhưng nhờ những xác chết của loài chim dưới gốc cây mà hạt giống nảy mầm và phát triển tươi tốt hơn, đồng thời làm cho đất phía dưới giàu chất dinh dưỡng hơn.

Loài cây này đã tiết ra chất dính để vô hiệu hóa khả năng bay của loài chim, giúp hạt giống không bị phân tán quá xa.
Ảnh Internet.

Từ đó, ông đưa ra kết luận, rất có thể để hạt giống của mình không bị các loài chim mang đến những nơi có điều kiện mà chúng không thể nảy mầm, loài cây này đã tiết ra chất dính để vô hiệu hóa khả năng bay của loài chim, giúp hạt giống không bị phân tán quá xa.

Thứ Ba, 25/04/2017 16:42
51 👨 979
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật