Trung Quốc xây lò phản ứng hạt nhân nổi 60 MW, chịu được thiên tai 10.000 năm có một

Trung Quốc đang xây dựng lò phản ứng nổi 60 megawatt, 30.000 tấn có tên gọi là ACPR50S để cung cấp điện cho các giàn khoan dầu và quần đảo ngoài khơi phía đông Trung Quốc trên biển Bột Hải.

Các nhà khoa học sau khi thử nghiệm mô hình cỡ nhỏ của nhà máy hạt nhân đã đưa ra kết luận rằng nhà máy này có thể tiếp tục sản xuất trong điều kiện sức gió hơn 37 m/s, tương đương mức cao trên thang sức gió Beaufort.

Thiết kế của lò phản ứng hạt nhân nổi dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Ảnh: CGN.
Thiết kế của lò phản ứng hạt nhân nổi dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Ảnh: CGN.

Trong quá trình thử nghiệm, nhóm nghiên cứu tăng sức gió nhân tạo lên hơn 50% và thêm các yếu tố khác như sóng dâng cao và hải lưu ngầm chảy mạnh. Sau nhiều giờ, sàn của mô hình vẫn nằm thẳng đứng, nơi đặt lò phản ứng (trung tâm của sàn) trải qua ít biến động hơn nhiều so với những nơi khác trên tàu. Các nhà khoa học cần đảm bảo chắc chắn rằng thân tàu không được lật trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Các nhà khoa học cho tiết nhà máy hạt nhân nổi này có thể chịu được thiên tai 10.000 năm có một.

Lò phản ứng nổi có nhiều cơ chế an toàn, một trong số đó là quá trình làm mát nhờ nước biển trong trường hợp mất điện. Tuy nhiên, cơ chế này không thể hoạt động nếu tàu bị lật, thậm chí có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như nóng chảy.

Dự án lò phản ứng nổi ACPR50S được giới thiệu vào năm 2016 và sẽ hoàn thiện vào năm sau. Cần trục neo của nhà máy nổi được thiết kế để chịu áp lực 600 tấn nhưng có thể cần chế tạo cần trục lớn và khỏe hơn để chịu được thời tiết cực đoan có thể tạo ra áp lực 2.000 tấn.

Các nhà khoa học hạt nhân và kỹ sư Trung Quốc nhận định, với chương trình lò phản ứng hạt nhân nổi, quản lý an toàn mối quan tâm hàng đầu.

Một nhà máy điện hạt nhân nổi khác lớn hơn gấp đôi nhà máy ở biển Bột Hải chứa hai lò phản ứng, công suất 250 megawatt đang được xây dựng ở Yên Đài, Sơn Đông bởi công ty China National Nuclear Cooperation.Đây sẽ là nhà máy hạt nhân nổi mạnh nhất thế giới và sẽ hoàn thành năm 2023.

Nhà máy hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới là lò phản ứng 10 megawatt do Mỹ xây dựng vào thập niên 1960 để phục vụ căn cứ quân sự ở kênh đào Panama. Theo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Nga là quốc gia duy nhất đang vận hành nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển.

Thứ Tư, 15/12/2021 08:57
31 👨 383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học