Linux vs BSD: Mọi thứ bạn cần biết

BSD là các hệ thống mã nguồn mở miễn phí được biết đến rộng rãi và sử dụng rất phổ biến trong cộng đồng các quản trị viên giàu kinh nghiệm. Có thể nói chúng là “hậu duệ” trực tiếp của hệ thống Unix truyền thống, và đi kèm với nhiều tính năng, tiện ích bền vững. Tuy nhiên, bất chấp hiệu suất mạnh mẽ, các hệ thống BSD vẫn không được hưởng lợi nhiều từ sự phổ biến ngày càng rộng rãi của thế giới Linux nói chung. Đây là lý do khiến nhiều người trong chúng ta tự đặt ra câu hỏi rằng liệu chuyển từ Linux sang BSD có phải là một ý kiến hay hay không. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về BSD so với Linux.

BSD là gì?

Các BSD là một nhóm hệ điều hành tương thích với POSIX bắt nguồn từ Unix gốc. Chúng tuân theo các chiến lược phát triển đã được kiểm chứng và tập trung chủ yếu vào sự ổn định cũng như hiệu suất. Khi nói về BSD, chúng ta thường đề cập đến một trong ba bản phân phối chính: FreeBSD, NetBSD và OpenBSD.

FreeBSD

Mặc dù hệ thống Linux và BSD giống nhau ở nhiều cấp độ, nhưng giữa chúng vẫn có những điểm khác biệt đáng chú ý, hầu hết bắt nguồn từ thiết kế nền tảng. Hệ thống BSD hướng đến những người vốn đã có hiểu biết nhất định về công nghệ. Chúng tuân theo một bộ nguyên tắc có cấu trúc dẫn đến một môi trường gắn kết hơn so với Linux.

Linux vs BSD: Chiến lược thiết kế

Trái với Linux, các hệ thống BSD đề cập đến cả hạt nhân (kernel) và công cụ người dùng. Vì vậy các nhà phát triển BSD không chỉ quan tâm đến việc phát triển nhân mà còn đối với cả tiện ích người dùng.

Điều này làm cho các hệ thống như FreeBSD trở nên chặt chẽ hơn nhiều. Đồng thời chúng cũng ổn định hơn do được phát triển có kế hoạch. Mặt khác, hầu hết các bản phân phối Linux đều lấy nhân từ một chỗ và bổ sung thêm phần mềm từ nhiều nơi khác nhau. Đó là một trong những lý do chính khiến việc duy trì các bản phân phối Linux trở nên khó hơn theo thời gian.

Linux vs BSD: Hỗ trợ phần cứng

Khi so sánh Linux và BSD, mọi người thường cho rằng BSD mức độ đa dạng trong khả năng hỗ trợ phần cứng của BSD là không cao. Tuy nhiên, nhận định này khá sai lầm. Trên thực tế, hầu hết các BSD hiện đều sở hữu khả năng hỗ trợ phần cứng tương tự như Linux. Vấn đề chỉ phát sinh khi bạn đang sử dụng phần cứng quá cũ.

Hỗ trợ phần cứng

Một lưu ý khác, đó là hầu hết mọi người hiện nay đều sử dụng các CPU có khả năng chạy cả Linux và BSD không thực sự mạnh mẽ. Vì vậy, trừ khi bạn đang sử dụng phần cứng của “thập niên 80”, BSD sẽ chạy tốt với hệ thống bạn đang sở hữu. Nếu cẩn thận, bạn có thể tham khảo thêm danh sách hỗ trợ BSD.

Linux vs BSD: Hỗ trợ cộng đồng

Cộng đồng Linux bao gồm hàng triệu người dùng và nhà phát triển trên toàn thế giới, vì vậy rất dễ để bạn có thể tìm thấy sự hỗ trợ cho hầu hết các vấn đề mà mình đang gặp phải. Tuy nhiên, không phải tất cả trong số này đều là nhà phát triển chuyên nghiệp. Do đó, tuy cộng đồng Linux lớn hơn, nhưng bạn vẫn thường khó tìm ra giải pháp phù hợp cho các vấn đề thực sự phức tạp.

Cộng đồng BSD có quy mô nhỏ hơn nhiều so với Linux, về chất lượng không hề thua kém - thậm chí còn có phần nhỉnh hơn. Hầu hết người dùng BSD đều có kiến thức chuyên môn cao về hệ thống và hệ sinh thái có liên quan. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm thấy các giải pháp mạnh mẽ được đưa ra để xử lý những vấn đề phức tạp.

Linux vs BSD: Giấy phép

Giấy phép là điểm khác biệt chính giữa các bản phân phối Linux và BSD. Mặc dù cả hai hệ thống đều là mã nguồn mở, nhưng có một số hạn chế trong thực tế. Giấy phép GNU GPL đi kèm với Linux cho phép các nhà phát triển sửa đổi và phân phối lại hệ điều hành. Nhưng nó cũng hạn chế việc thương mại hóa các công cụ miễn phí.

Giấy phép phần mềm

Ngược lại, giấy phép BSD đi kèm với các bản phân phối BSD bớt khắt khe hơn. Nó cho phép người dùng sửa đổi các sản phẩm BSD hiện có và tiếp thị chúng như những giải pháp độc quyền. Đây chính xác là những gì đã và đang Apple thực hiện.

Tóm lại, giấy phép GPL của Linux tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dùng cuối. Trong khi đó, giấy phép BSD mang lại nhiều tự do hơn cho các nhà phát triển.

Linux vs BSD: Sự lựa chọn nào tốt hơn?

Điều này sẽ phụ thuộc vào từng người dùng cụ thể chứ không có một kết luận chung nào. Nhưng có một điều bạn cần lưu ý. Đó là không giống như Linux, BSD được phát triển với một kế hoạch rõ ràng. Chúng không phát triển nhanh chóng như nhiều bản phân phối Linux phổ biến và duy trì một quy trình làm việc đã được kiểm chứng.

Ngược lại, các bản phân phối Linux luôn thay đổi. Thực tế này gây khó khăn cho việc duy trì các môi trường Linux hiệu quả nhưng chặt chẽ trong một thời gian dài.

Tóm lại, sự thích ứng rộng rãi của Linux làm cho nó phù hợp hơn với những người mới bắt đầu làm quen với thế giới nguồn mở. Mặt khác, BSD cung cấp một hệ thống toàn diện và vững chắc hơn, đi kèm với một bộ chương trình được quản lý cẩn thận.

Thứ Hai, 15/02/2021 23:42
51 👨 1.095
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux