Linux giới thiệu nền tảng mã nguồn mở Automotive Grade cho ô tô

Sau khi Google tung ra Android Auto - hệ điều hành trên ô-tô cạnh tranh với CarPlay của Apple, thì giờ đây đến lượt Linux tung ra nền tảng mã nguồn mở quản lý hệ thống thông tin giải trí trên ô-tô gọi là Automotive Grade Linux (AGL).

Linux giới thiệu nền tảng mã nguồn mở Automotive Grade cho ô tô

AGL không chỉ đơn thuần là một hệ điều hành như CarPlay hay Android, nó thực chất là một dạng nền tảng mở dựa trên dự án Tizen IVI - đã từng xuất hiện trên một số smartphone, đồng hồ thông minh và thậm chí là TV. Dựa vào AGL, các hãng xe có thể tự phát triển một hệ điều hành riêng để quản lý hệ thống thông tin giải trí với đủ các khả năng kết nối hay ứng dụng thiết yếu như: hiển thị các thông số liên quan đến tình trạng xe, dẫn đường vệ tinh, điều khiển điều hòa nhiệt độ, chơi các file đa phương tiện,...

Được biết, để có được một hệ thống thông tin giải trí riêng trên ô-tô các hãng thường phải đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, hầu hết các giải pháp hiện nay do các hãng xe tự phát triển đều gặp phải các nhược điểm là khả năng kết nối kém, tốc độ chậm, ứng dụng còn mờ nhạt, cũng như trải nghiệm chưa thân thiện với người dùng. Những hệ điều hành quản lý hệ thống thông tin giải trí hiện đại ra đời có thể khắc phục vấn đề này.

Để dễ hình dung thì đa phần các hệ thống thông tin giải trí hiện nay có thể ví von như Symbian hay Windows Phone của ngày hôm qua. Việc các hệ điều hành CarPlay và Android Auto ra đời sẽ đưa các hệ thống này lên một tầm mới, hay nói cách khác là thông minh, dễ dùng hơn. Việc tham gia vào nền tảng AGL hay liên minh các hệ điều hành xe ô tô như CarPlay và Android Auto sẽ giúp ngành công nghiệp ô-tô tránh được hiện tượng phân mảnh và các hãng sẽ không phải lãng phí nguồn lực của mình để nghiên cứu các sản phẩm không còn tiềm năng.

Hiện nay nền tảng AGL đã được các hãng như Jaguar, Land Rover, Nissan và cả ông lớn Toyota hỗ trợ. Dù chưa được biết mẫu xe nào sẽ ứng dụng nền tảng AGL đầu tiên nhưng chúng ta có thể trải nghiệm những giao diện ban đầu của nền tảng này trong các hình bên dưới.

Thứ Bảy, 05/07/2014 10:58
31 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp