Liệu rằng một ngày nào đó những tế bào trong cơ thể có thể kết nối với smartphone của bạn?

Liệu rằng một ngày nào đó trong tương lai những tế bào trong cơ thể có thể kết nối với chiếc điện thoại smartphone của bạn hay không? Trong nghiên cứu mới gần đây cho biết, các nhà khoa học nói rằng điều này hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tại sao nghiên cứu này lại được cho là quan trọng? Việc theo dõi sức khỏe được cho là một phần vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người - và đây là một công nghệ mới có thể một ngày nào đó việc theo dõi những tế bào trong cơ thể có thể được kết nối trực tiếp với smartphone của bạn.

Theo dõi sức khỏe

Hiện nay, thời đại Internet of Things - mạng lưới vạn vật kết nối Internet đang phát triển hết sức mạnh mẽ – tủ lạnh kết nối với Internet, TV kết nối với Internet và có cả vòng đeo tay thể thao kết nối với Internet nữa. Tuy nhiên những thiết bị đeo này mới chỉ có khả năng theo dõi phần nổi của tảng băng chìm mang tên sức khỏe mà thôi. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu hy vọng trong tương lai có thể quan sát toàn bộ cơ thể con người một cách toàn diện hơn – bằng cách theo dõi tế bào trong cơ thể của chúng ta.

Theo một bài báo được đăng tải trên trang Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã phát minh ra một phương thức tái lập trình tế bào, cho phép chúng nhận diện những tín hiệu điện tử. Điều này mang lại ý nghĩa gì? Chính là một ngày nào đó trong tương lai không xa, bạn có thể tự theo dõi tế bào trong cơ thể thông qua chiếc điện thoại smartphone của mình.

Tế bào trong cơ thể

Vậy cơ chế hoạt động của nó như thế nào? Hệ thống này vận hành bằng cách sử dụng các "phân tử oxy hóa khử", cho phép các electron di chuyển qua hệ thống sinh học nhờ một chuỗi các phản ứng hóa học. Những phân tử oxy hóa khử này có thể biến đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác nhờ điện cực.

Khi biến đổi di truyền một số tế bào vi khuẩn của cơ thể, nhóm các nhà khoa học này có thể kiểm soát được cách những vi khuẩn này sản xuất protein. Nhờ vậy mà protein được thể hiện bằng màu xanh lá cây, về cơ bản nhóm nghiên cứu có thể "bật hoặc tắt", kích hoạt hay vô hiệu hóa những tế bào vi khuẩn này.

Kiểm tra sức khỏe

Đây không phải là ứng dụng duy nhất của nghiên cứu này. Một ví dụ khác, các nhà khoa học có thể tác động trực tiếp lên nhiều tế bào vi sinh vật.

Mặc dù thí nghiệm này mới chỉ trong giai đoạn đầu thực hiện nhưng các nhà nghiên cứu đã tưởng tượng ra phát kiến về một hệ thống tự động có khả năng theo dõi tình hình sức khỏe tốt hơn bất kỳ chiếc vòng đeo tay thể thao nào đang bày bán trên thị trường. Hệ thống này được tích hợp để theo dõi các hoạt động bình thường của bạn, tuy nhiên nó còn có thể làm được nhiều điều hơn thế – có lẽ một ngày nào đó, bạn sẽ nhận được thông báo trên chiếc điện thoại smartphone của mình rằng một căn bệnh nguy hiểm đã được phát hiện trong tế bào cơ thể và nó đã được chữa trị hoàn toàn – mà bạn không hề hay biết, tất cả là nhờ những tế bào được lập trình này.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 15/03/2017 15:49
51 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo