Liệu pháp gen có thể là chìa khóa để loại bỏ các chứng dị ứng nghiêm trọng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland ở Úc đã có thể ngắt phản ứng của hệ miễn dịch với dị ứng ở động vật qua liệu pháp gen.

Ray Steptoe, giáo sư của Viện UQ Diamantina cho biết: "Khi ai đó bị dị ứng hoặc hen suyễn, các triệu chứng mà họ gặp phải là do tế bào miễn dịch phản ứng với chất đạm trong chất gây dị ứng. Và một thách thức mới đặt ra nữa là trong bệnh suyễn và dị ứng, các tế bào miễn dịch, được gọi là tế bào T, phát triển một dạng 'bộ nhớ miễn dịch' đã trở nên kháng với các phương pháp điều trị dị ứng".

"Giờ đây, chúng tôi đã có thể “lau” sạch bộ nhớ của các tế bào T trên động vật bằng liệu pháp gien, làm giảm tính nhạy cảm hệ thống miễn dịch để nó có thể dung nạp protein, đạm từ các loại thực phẩm một cách thoải mái. Nghiên cứu của chúng tôi sử dụng một chất gây dị ứng với hen suyễn, nhưng nó có thể được mở rộng điều trị, áp dụng luôn cho những người bị dị ứng nghiêm trọng với lạc, nọc độc ong, động vật có vỏ cứng và các chất đặc thù khác trong thực phẩm” - ông nói.

Liệu pháp gen

Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu đã lấy tế bào máu gốc và chèn một gen, điều chỉnh các protein dị ứng, sau đó được đặt vào đối tượng kiểm tra rồi mới cho tiến hành thí nghiệm.

"Những tế bào này được chế tạo có khả năng sản sinh ra các tế bào máu mới biểu hiện protein và nhắm vào việc làm lu mờ các tế bào miễn dịch nhận diện và gây ra tình trạng dị ứng với một số chất” - Steptoe nói. "Hiện tại, dị ứng nằm số đông trong những người bị hen suyễn và thậm chí có thể tử vong nếu tình trạng dị ứng thực sự nghiêm trọng”.

Theo Tổ chức Hen Suyễn của Queensland và New South Wales cho hay, có hơn hai triệu người Úc bị hen suyễn và hơn một nửa trong số những người này có cuộc sống bị ảnh hưởng do các triệu chứng hen liên quan tới dị ứng.

Tiến sĩ Steptoe cho biết: "Chúng tôi chưa đạt được điều mình muốn bởi còn một vấn đề là liệu pháp gen để ngắt các phản ứng dị ứng không hề đơn giản như việc tiêm thuốc phòng cúm, mà yêu cầu chúng tôi sẽ phải nghiên cứu làm thế nào đó để đơn giản hóa phương pháp này, giúp người bệnh tiếp cận nó ở diện rộng, dễ dàng hơn”.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí JCI Insight.

Thứ Ba, 13/06/2017 08:30
31 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo