Liệu pháp dùng hormon chữa ung thư tuyến tiền liệt nguy hiểm cho người bị tim tiền sử

Bài viết cảnh tỉnh giới y bác sỹ chữa trị cũng như bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt nhưng mắc bệnh tim tiền sử.

Trước giờ, những đàn ông được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường được các bác sỹ điều trị bằng hormon nội tiết tố giúp suy giảm, chống lại các khối ung thư. Tuy nhiên, liệu pháp này cực kỳ nguy hiểm cho những bệnh nhân mắc bệnh tim tiền sử trước đó.

Những bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt có tiền sử mắc bệnh tim cần được xem xét lại các phác đồ điều trị cũng như tính khả quan của việc điều trị bằng hormon nội tiết tố” - nhà nghiên cứu tiến sĩ Nataniel Lester-Sb thuộc Đại học Yale cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ung thư tuyến tiền liệt Nguồn ảnh: Internet.

Nataniel Lester-Sb cho rằng, trước giờ các khối u tuyến tiền liệt thường phát triển mạnh bởi sự hiện diện chi phối bởi nhiều loại hormon gây hại như testosterone.... vậy nên, việc dùng hormon nội tiết tố điể điều trị ung thư tuyến tiền liệt được cho là khả quan. Tuy nhiên, nó chỉ khả quan trên cơ thể bệnh nhân bình thường nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh tim tiền sử thì liệu pháp này lại gây nguy hiểm rất mạnh.

Để có được kết luận trên, Nataniel Lester-Sb và nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích hồ sơ dữ liệu y tế trực tuyến của các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt và những nguy cơ bệnh án kéo theo có thể xảy ra.

Kết quả cho thấy, dùng liệu pháp Hormon trên cơ thể bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt có khả năng cải thiện được sức khoẻ và chất lượng cuộc sống (đối với những bệnh nhân không mắc bệnh tim tiền sử).

Tuy nhiên, một điều đáng lo ngại là với những bệnh nhân mắc bệnh tim tiền sử khi sử dụng liệu pháp hormon này lại có xu hướng lên cơn đau tim nhiều hơn.

Và kết quả phân tích chỉ ra rằng, nguy cơ lên cơn đau tim và khả năng gây tử vong còn cao hơn cả việc bệnh nhân bị đau đớn hay nguy cơ tử vong bởi ung thư tuyến tiền liệt. Đồng thời, hiệu quả dùng hormon để điều trị ung thư tuyến tuyền liệt bị cản trở hiệu quả chữa trị đi rất nhiều - Tiến sĩ Manish Vira, Phó chủ tịch nghiên cứu tiết niệu tại Arthur Smith Institute for Urology ở New Hyde Park nói trong một tuyên bố.

Hiện giới khoa học quốc tế đang tiếp tục nghiên cứu xem đâu là nguyên nhân xảy ra tình trạng đối ngược như vậy đồng thời cũng sẽ lên phác đồ điều trị, ứng phó với những tác dụng phụ nguy hiểm mà liệu pháp Hormon nội tiết tố gây ra cho bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt có mắc bệnh tim tiền sử.

Nghiên cứu này vừa được trình bày tại Hiệp Hội American Society for Therapeutic Radiology and Oncology meeting tổ chức tại Boston.

Theo Wikipedia, ung thư tuyến tiền liệt là một dạng của ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt, một tuyến trong hệ sinh dục nam. Ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm, tuy nhiên, có những trường hợp ung thư di căn.Các tế bào ung thư có thể di căn (lan) từ tuyến tiền liệt sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là vào xương và các hạch bạch huyết. Ung thư tuyến tiền liệt có thể gây đau đớn và khó khăn trong việc đi tiểu, quan hệ tình dục gặp vấn đề, hoặc rối loạn chức năng cương dương. Các triệu chứng khác có khả năng phát triển trong giai đoạn sau của bệnh.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Thứ Hai, 03/10/2016 10:00
31 👨 704
0 Bình luận
Sắp xếp theo