Liệu pháp âm nhạc có thể giúp trẻ em đối phó với chích ngừa

Không chỉ dùng để giải trí mà âm nhạc còn có một phát huy y học cực kỳ hữu ích đặc biệt đối với trẻ phải chích ngừa.

Trước giờ, việc đi chích ngừa với trẻ em là một cực hình cũng như là một cơn ác mộng chả bao giờ muốn đối với trẻ. Và việc cha mẹ chứng kiến cảnh con mình đau đớn, la hét cũng không thoát khỏi cảm giác xót xa.

Vậy nên, Olivia Yinger, một nhà trị liệu âm nhạc tại Đại học Kentucky ở Lexington vừa phát hiện ra rằng liệu pháp âm nhạc có thể giúp trẻ em lẫn các bậc cha mẹ thoát khỏi cảm giác kinh hoàng khi trẻ được chích ngừa.

Âm nhạc không chỉ để giải trí mà âm nhạc còn có một phát huy trong y học Nguồn ảnh: Internet.

Để có được kết luận này, Olivia Yinger cùng nhóm nghiên cứu đã tiến hành nhiều cuộc thí nghiệm tại ba cơ sở y tế vào năm 2011 -2012 trong 58 trẻ em tuổi từ 4- 6, cùng với 62 bậc cha mẹ, và 19 y tá tiêm ngừa cho trẻ.

Yinger đã chọn ra ngẫu nhiên 29 trẻ em cùng các bậc cha mẹ của chúng và tiến hành cho chích ngừa. Tuy nhiên, bộ phận trẻ này khi chích ngừa được mở các bản nhạc chúng ưa thích, nhạc thiếu nhi, các bậc cha mẹ nghe, hát theo những bài hát này và chơi nhạc cụ trẻ em ưa thích trong thời gian trẻ được chích ngừa. Trong khi đó, bộ phận trẻ còn lại thì được chích ngừa chạy theo kiểu truyền thống.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, những trẻ được chích ngừa trong bối cảnh được nghe nhạc, nghe bố mẹ chúng hát, chơi nhạc cụ đã giúp chúng đối mặt với việc chích ngừa một cách dễ dàng hơn, chúng hạn chế la hét, mức độ đau đớn từ việc chích ngừa, các bậc cha mẹ có tâm trí hài lòng, bớt lo lắng hơn khi thấy cảnh con chích ngừa.

Trong khi đó, lớp trẻ được tiêm ngừa theo kiểu chay, truyền thống thì vẫn là cơn ác mộng kinh hoàng với trẻ lẫn các bậc cha mẹ.

Đây là một liệu pháp kỳ diệu đến từ âm nhạc, âm thanh. Tuy nhiên, để mà áp dụng vào trong các bệnh viện, trung tâm tiêm ngừa thì quả là một điều hết sức nan giải về quy định, thời gian, cũng như là chi phí y tế...Tiến sĩ Melissa Stockwell, một chuyên gia bác sĩ nhi khoa và tiêm chủng tại Đại học Columbia Mailman tại thành phố New York nói trong một tuyên bố.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Âm nhạc trị liệu trực tuyến.

Huỳnh Dũng (Theo Reuters)

Thứ Ba, 18/10/2016 14:38
31 👨 568
0 Bình luận
Sắp xếp theo