Lịch sử ra đời, phát triển của Đại hội Thể thao Olympic

Đại hội Thể thao Olympic hay Thế vận hội là cuộc tranh tài trong nhiều môn thể thao giữa các quốc gia trên toàn thế giới biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, hòa bình của toàn nhân loại. Thế vận hội Mùa hè 2016 tên chính thức là Games of the XXXI Olympiad hay còn được gọi là Rio 2016 sẽ diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil từ ngày 5 tới 21 tháng 8 năm 2016.

Rio 2016

Có hai loại Đại hội Olympic là Olympic mùa Hè và Olympic mùa Đông.

Thế vận hội Mùa hè được diễn ra cứ bốn năm một lần từ năm 1896, trừ những năm diễn ra chiến tranh thế giới (như chiến tranh thế giới lần thứ hai).

Thế vận hội Mùa đông được thành lập vào năm 1924 cho những môn thể thao mùa đông. Mới đầu nó được tổ chức cùng năm với Thế vận hội mùa hè, nhưng từ năm 1994, Thế vận hội mùa đông và Thế vận hội mùa hè diễn ra xen kẽ nhau hai năm một lần.

Lịch sử Olympic

Theo truyền thuyết, thế vận hội Olympic cổ đại do Thần Heracles, con trai của Thần Zeus sáng lập. Thế vận hội Olympic đầu tiên được tổ chức vào năm 776 trước Công Nguyên. Ở thế vận hội Olympic này, vận động viên chạy đua Coroebus đã giành chiến thắng tại sân vận động Olympic với đoạn đường khoảng 192 mét và trở thành nhà vô địch Olympic đầu tiên trong lịch sử.

Thế vận hội Olympic cổ đại phát triển và duy trì bốn năm một lần trong gần 1.200 năm. Vào năm 393 sau Công Nguyên, Hoàng đế La Mã Theodosius I, một tín đồ đạo Cơ Đốc đã huỷ bỏ Thế vận hội do những ảnh hưởng ngoại giáo của chúng.

Khoảng 1.500 năm sau, Pierre de Coubertin là một quý tộc người Pháp bắt đầu phục hồi lại Thế vận hội sau khi nhận ra rằng chính thể dục, nhiều môn thể thao đặc trưng hơn sẽ khiến con người mạnh khoẻ, cường tráng.

Pierre de CoubertinPierre de Coubertin người sáng lập Thế vận hội hiện đại và là Chủ tịch đầu tiên của Uỷ ban Olympic Quốc tế từ năm 1896 đến năm 1925.

Vào năm 1890, ông đã tổ chức và sáng lập Hội Liên hiệp Thể thao Pháp (Union des Sociétés Francaises de Sports Athlétiques (USFSA)). Hai năm sau, Coubertin lần đầu tiên đưa ra ý tưởng phục hồi lại Thế vận hội Olympic.

Hai năm sau, Coubertin đã tổ chức một cuộc họp với 79 đại biểu đại diện cho 9 quốc gia tuyên bố sự phục hồi của Thế vận hội Olympic. Các đại biểu tại cuộc họp đã bỏ phiếu nhất trí kế hoạch phục hồi Olympic và quyết định thành lập một uỷ ban quốc tế để tổ chức Olympic. Uỷ ban này trở thành Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC - Comité International Olympique), và Demetrious Vikelas, đại biểu Hy Lạp được bầu làm chủ tịch đầu tiên của Uỷ ban Olympic. Aten được chọn là nơi tổ chức Thế vận hội Olympic đầu tiên, và việc lên kế hoạch bắt đầu.

Sân vận động Panathenaic trong kỳ Thế vận hội hiện đại đầu tiên diễn ra vào năm 1896
Sân vận động Panathenaic trong kỳ Thế vận hội hiện đại đầu tiên diễn ra vào năm 1896 - (Ảnh: Getty Images)

Kể từ khi được phục hồi và hoàn thiện đến nay, Thế vận hội Olympic đã trải qua 26 kỳ đại hội. Olympic ngày nay được tổ chức 4 năm một lần. Trừ những năm xảy ra chiến tranh thế giới, thế vận hội không được tổ chức.

Cuộc thi chạy marathon nữ không có trong Olympic cổ đại. Những người Hi Lạp nổi tiếng đã từng tham dự Olympic cổ đại: Triết gia Socrates, Pythagoras, Plato, Aristotle và Hippocrates - cha đẻ của ngành y.

Trong Olympic cổ đại, theo quy định phụ nữ không được tham gia thi đấu. Một vài phụ nữ đã không chấp nhận sự phân biệt đối xử này nên đã cải trang thành nam giới để thi đấu, dù hình phạt lúc bấy giờ là bị ném từ trên đỉnh núi Typaion xuống nếu bị phát hiện.

Các thông tin thú vị về Olympic

1. Lá cờ chính thức của Olympic

Lá cờ chính thức của Olympic

Do Pierre de Coubertin tạo ra vào năm 1914, lá cờ Olympic gồm 5 vòng tròn tượng trưng cho 5 châu lục liên kết nhau trên nền màu trắng. Các vòng tròn từ trái qua phải là: xanh dương, vàng, đen, xanh lá, và đỏ. Các màu sắc được chọn là do ít nhất một trong các màu đó xuất hiện trên lá cờ của mỗi quốc gia trên thế giới. Lá cờ Olympic tung bay lần đầu tiên trong Thế vận hội năm 1920.

2. Khẩu hiệu của Olympic

Vào năm 1921, Pierre de Coubertin, người sáng lập của Thế vận hội Olympic hiện đại, đã mượn một cụm từ Latin từ bạn của ông, Father Henri Didon, làm câu khẩu hiệu của Olympic: Citius, Altius, Fortius ("Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn").

3. Lời tuyên thệ của Olympic

Pierre de Coubertin đã viết một lời tuyên thệ cho các vận động viên đọc vào mỗi kỳ Thế vận hội. Lời tuyên thệ đầu tiên được vận động viên đấu kiếm người Bỉ, Victor Boin đọc trong Thế vận hội Olympic 1920. Trong mỗi buổi lễ khai mạc, một vận động viên thay mặt cho tất cả các vận động viên đọc lời tuyên thệ: "Nhân danh tất cả các đấu thủ, tôi hứa rằng chúng tôi sẽ tham gia các cuộc thi đấu của Olympic, tôn trọng và tuân thủ các nguyên tắc của Ban điều hành Olympic, theo đúng tinh thần thể thao vì sự vinh quang của thể thao và danh dự của các đội chơi chúng ta."

4. Huy chương bằng vàng thật

Huy chương vàng thật cuối cùng của Olympic được trao tặng năm 1912.

5. Huy chương

Các huy chương của mỗi kỳ Olympic được thiết kế mang tính đặc trưng của từng nước chủ nhà đăng cai. Mỗi huy chương phải dày ít nhất là 3mm, đường kính 60mm. Ngoài ra, các huy chương Olympic vàng và bạc phải được làm bằng 92,5% bạc, với huy chương vàng được mạ 6gram vàng.

Huy chương ở thế vận hội năm 1976
Huy chương ở thế vận hội năm 1976 với vòng nguyệt quế đơn giản và biểu tượng của thành phố đăng cai Olympics.

6. Bài hát Thế vận hội

Bài hát Thế Vận Hội, hay bài ca Olympic, là bài hát do Spyros Samaras soạn dựa trên lời một bài thơ của nhà thơ và nhà văn Hy Lạp Kostis Palamas. Bài hát được biểu diễn lần đầu tiên tại Thế Vận Hội lần thứ nhất tổ chức tại Athens năm 1896. Nhưng từ năm 1958 bài hát mới được công khai trở thành bài ca chính thức cho Thế Vận Hội. Những nước chủ nhà của từng Thế Vận Hội thường dịch bài hát sang ngôn ngữ của nước mình.

Danh sách các kỳ thế vận hội

Các kỳ thế vận hộiCác kỳ thế vận hộiCác kỳ thế vận hộiCác kỳ thế vận hội

Những con số từng để lại nhiều ấn tượng tại các kỳ Olympic

2: Vương quốc Anh và Pháp là hai nước hiếm hoi tham gia mọi kỳ Olympic.

3: Ba chị em người Estonia gồm Leila, Liina và Lily Luik sẽ tham dự môn marathon năm nay. Đây sẽ là lần đầu tiên có ba chị em tranh tài tại Olympic.

4: Điền kinh, đấu kiếm, thể dục và bơi là bốn môn thể thao được tổ chức thi đấu trong mọi kỳ Olympic hiện đại.

5: Số trận chung kết mà hai đội tuyển bóng đá nam và nữ của Brazil từng tham dự tại Olympic. Brazil thua cả năm trận này.

Brazil chưa bao giờ giành huy chương vàng bóng đá Olympic.
Brazil chưa bao giờ giành huy chương vàng bóng đá Olympic.

6: Số VĐV từng giành cả huy chương vàng Olympic mùa hè lẫn mùa đông.

6: Năm 1990, VĐV Thụy Điển tham dự tới sáu môn gồm nhảy cao, nhảy xa, nhảy ba bước, ném lao và ném tạ. Đây là một kỷ lục.

6: VĐV Đức, Birgit Fischer đang có thành tích giành huy chương vàng môn canoeing ở sáu kỳ Olympic khác nhau.

7: VĐV bơi Mark Spitz từng giành bảy huy chương vàng với bảy kỷ lục ở Olympic năm 1972.

13: Số tuổi nhỏ nhất của một VĐV tham dự trong lịch sử Olympic.

14: Số huy chương cá nhân của VĐV thể dục Liên Xô cũ Larisa Latynina, một kỷ lục tại Olympic.

19: Brazil là quốc gia thứ 19 tổ chức Olympic, và là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên có vinh dự này.

22: Số huy chương mà VĐV bơi Michael Phelps từng giành được - một kỷ lục của Olympic.

Phelps có số huy chương nhiều nhất (tính cả cá nhân lẫn đồng đội).
Phelps có số huy chương nhiều nhất (tính cả cá nhân lẫn đồng đội).

31: Số VĐV từng giành huy chương vào đúng ngày sinh nhật.

57: Ủy ban Olympic quốc tế IOC từng tước 57 huy chương tại Olympic, phần lớn là do VĐV dùng doping.

64: Oscar Shawn giành huy chương vàng môn bắn súng vào năm 1912, khi đã 64 tuổi 280 ngày - một kỷ lục. Ông cũng tham gia kỳ Olympic 1920, khi 72 tuổi.

92: Phần trăm số cầu thủ không giành được thêm huy chương môn bóng đá nam nào sau lần thành công đầu.

101: Số huy chương trung bình mà đoàn Liên Xô cũ từng giành trong 10 kỳ Olympic, mức cao nhất trong lịch sử.

978: Tổng số huy chương vàng mà đoàn Mỹ từng giành được trong lịch sử Olympic, một kỷ lục.

1960: Abebe Bikila trở thành VĐV châu Phi đầu tiên giành huy chương vàng Olympic khi thắng nội dung chạy marathon ở Rome.

10.942: Số VĐV kỷ lục từng được lập tại Olympic Bắc Kinh 2008.

Olympic 2016 qua những con số ấn tượng

Toàn cảnh Olympic Rio lung linh sẵn sàng cho ngày hội thể thao thế giới.
Toàn cảnh Olympic Rio lung linh sẵn sàng cho ngày hội thể thao thế giới.

0,0074: Tỷ lệ du khách đến Rio de Janeiro tham dự Olympic 2016 có khả năng nhiễm vi rirus Zika theo một nghiên cứu thống kê của Đại học Yale (Mỹ).

450.000: Số lượng bao cao su mà Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) phân phối cho các phòng khám, máy bán hàng tự động ở làng VĐV tại Olympic 2016 để phòng ngự bị truyền nhiễm bệnh qua đường tình dục không an toàn.

Điểm mặt những ứng viên giành HCV bóng đá nam Olympic Rio 2016

Chủ nhà Brazil, Argentina và Đức là những ứng viên sáng giá nhất cho chiếc HCV môn bóng đá nam tại Olympic Rio 2016. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới những 'ngựa ô' như Bồ Đào Nha hay Mexico.

37,8 tỉ: Đây được xem là chi phí đầu tư cho Olympic 2016.

306: Tổng số các bộ huy chương vàng sẽ được trao cho 34 môn thể thao tại Olympic 2016 (136 huy chương cho nam, 161 huy chương cho nữ và 9 bộ huy chương cho nội dung hỗn hợp).

206: Số quốc gia gia tham dự Olympic năm nay (không bao gồm các VĐV tự do thi đấu dưới màu cờ Olympic và đội tuyển những người tỵ nạn).

11.040: Đây là số lượng VĐV sẽ tranh tài tại Olympic ở Rio de Janeiro.

14: Tại ngày hội năm nay, có 14 quốc gia chỉ có 1 VĐV thi đấu ở Olympic 2016, gồm: Afghanistan, Brunei, Burkina Faso, Cộng hòa Dominica, Liên bang Micronesia, Kiribati, Lào, Malawi, quần đảo Marshall, Sao Tome & Principe, quần đảo Solomon, Timor Leste, Togo và Tuvalu.

7,5 triệu: Số lượng vé bán ở Olympic 2016, trong đó khoảng hơn 1 nửa có giá phải chăng là trên dưới 30 USD với hy vọng người dân địa phương sẽ dễ dàng mua để cổ vũ cho sự kiện.

3.200: Đây là số lượng trọng tài và trợ lý sẽ làm nhiệm vụ tại Olympic 2016.

Người đàn ông nhanh nhất thế giới Usain Bolt

9: Người đàn ông nhanh nhất thế giới Usain Bolt (Jamaica) sẽ đoạt được tổng cổng 9 huy chương vàng ở 3 kỳ Olympic liên tiếp nếu chiến thắng ở 3 cự ky 100m, 200m và 4x100m tiếp sức nam ở Brazil năm nay. Nếu làm được điều đó VĐV này sẽ lập nên một kỷ lục sẽ khó có ai phá vỡ trong lịch sử Olympic sau này.

6: Môn bóng đá nam và nữ tại Olympic 2016 sẽ được tổ chức tại 6 thành phố ở Brazil gồm: Rio de Janeiro, Belo Horizonte, Brasilia, Manaus, Salvador và Sao Paulo.

2: Ở Olympic năm nay sẽ trình làng 2 môn thể thao mới là golf và bóng bầu dục.

Thứ Năm, 04/08/2016 11:41
410 👨 31.991
0 Bình luận
Sắp xếp theo