Lenovo Y550P mạnh mẽ

Sở hữu một sức mạnh phần cứng đáng nể, laptop của Lenovo thực sự là mơ ước của khá nhiều người dùng.

IdeaPad Y550P là laptop đầu tiên của Lenovo sở hữu bộ vi xử lý Intel Core i7 mới được giới thiệu hồi cuối năm ngoái. Ở thời điểm ra mắt, cuối năm ngoái, Y550p là chiếc laptop "khủng" nhất thế giới với vi xử lý lõi tứ Intel Core i7-720QM và card đồ họa rời siêu mạnh Nvidia GeForce GT 240M 1 GB bên cạnh bộ nhớ RAM DDR3 4 GB, ổ cứng HDD 500 GB. Ngoài ra, máy cũng được trang bị đầu đọc Blu-ray và tính năng nhận diệt khuôn mặt đi kèm.


Bàn phím rộng rãi thoải mái khi sử dụng. Ảnh: SoHoa.

Bề mặt của Y550P được trang trí bằng các hoa văn hình dạng tổ ong và vuốt cong xuống bốn cạnh với đường viền màu cam bao xung quanh. Logo Lenovo của nhà sản xuất được đắp nổi bằng kim loại gắn ngay phía trên cùng bên trái. Y550P khá cồng kềnh với kích thước các cạnh là 8,6 x 25,4 x 3,8 cm và nặng tới 2,7 kg (khi lắp cả pin 6 cell đi kèm). Nói chung, xét tổng thể thiết kế của máy chưa thực sự "xứng tầm" với cấu hình và cái giá để sở hữu nó.

Model mới của Lenovo có khá đầy đủ các cổng kết nối và được phân bố hợp lý sang cả 4 cạnh của máy. Phía trước bao gồm các đèn báo tín hiệu, cảm biến hồng ngoại nhận tín hiệu điều khiển, công tắc bật/tắt chế độ sử dụng mạng, giắc cắm tai nghe, micro và đầu đọc thẻ nhớ. Cạnh phải bao gồm 2 cổng USB 2.0, giắc nhận tín hiệu ăng ten xem truyền hình, ổ quang Blu-ray và giắc cắm nguồn. Cạnh trái bao gồm VGA, HDMI, eSATA/USB, LAN, khe cắm 34mm Express Card và khóa Kenshington.


Touchpad nhạy và chính xác trong khi 2 phím chuột lại gây ác cảm
với người sử dụng.
Ảnh: SoHoa.

Bàn phím máy với diện tích các phím lớn và cách nhau có đổ nảy khá tốt tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng, nhưng việc bàn phím này chỉ được làm bằng nhựa đã làm giảm đôi chút "giá trị" của máy. Y550P cũng được trang bị touchpad cảm ứng đa điểm với thiết kệ dạng vân lưới nên đỡ bị dính mồ hôi và dít tay khi sử dụng. Qua thử nghiệm, touchpad này cũng tạo ấn tượng khá tốt khi sử dụng nhạy và chính xác. Tuy nhiên, hai phím của touchpad có thể coi là một thất bại lớn của nhà sản xuất khi dùng có cảm giác rất lỏng lẻo, độ sâu lớn và bật nảy rất chậm gây khó chịu cho người sử dụng.

Hệ thống loa của Y550P cũng được trang bị tốt với thiết kế hai loa được đặt ở hai bên và thêm một loa Subwoofer ở mặt dưới máy. Qua nghe thử, bộ loa Dolby Home Theater cho chất lượng khá tốt với âm lượng lớn, vang và tiếng bass cũng ở mức chấp nhận được.


Y550P được trang bị thêm một loa Subwoofer phía dưới cho âm bass tốt hơn.
Ảnh: SoHoa.

Y550P có màn hình đèn nền LED rộng 15,6 inch chuẩn 16:9 với độ phân giải 1.366 × 768 pixel sáng rõ hiện thị tốt và đúng màu sắc. Máy có góc nhìn tốt, khi nghiêng khoảng 45 độ so với phương nhìn thẳng vẫn có thể theo dõi được màn hình với màu sắc tương đối chính xác.

Model này cũng khá thú vị khi được tích hợp khả năng xem tivi thông qua tín hiệu từ một ăng ten đi kèm theo máy hoặc từ truyền hình cáp. Tuy nhiên, qua thử nghiệm, trong khi máy hiển thị kênh sóng sắc nét khi sử dụng truyền hình cáp thì hệ thống này lại bắt sóng không tốt với ăng ten đi kèm, tại khu vực Thái Thịnh chỉ bắt được kênh Hà Nội với tín hiệu rất yếu.


Máy đạt được 6.929 điểm khi thử bằng chương trình 3DMark06. Ảnh: Zol.

Máy sở hữu bộ vi xử lý Intel Core i7-72QM 1,6 GHz, 1.333MHz, 6 MB L2 Cache, 4GB DDR3 DRAM và card đồ họa rời Nvidia GeForce GT 240M 1 GB. Có lẽ với cấu hình thế này sẽ không khiến nhiều người phải ngạc nhiên vào sức mạnh xử lý đồ họa mà nó mang lại.

Khi chấm điểm bằng hệ thống Windows Experience Index trên hệ điều hành Windows 7 Home Premium Edition (được cài đặt kèm theo máy), Y550P đạt được tới 5,8 điểm. Đây là mức điểm quá "thừa thãi" cho việc chạy mượt mà giao diện đồ họa Aero Peak với tất cả các thiết lập cao nhất và có thể xem video HD mượt mà.

Trong khi đó, nếu sử dụng chương trình đồ họa 3DMark06 để đo sức mạnh đồ họa của cỗ máy này, kết quả cũng rất tương xứng với cấu hình của nó sở hữu, 6.929 điểm, tuy nhiên lại không cao hơn nhiều so với mẫu Lenovo Y450A với 6.540 điểm sử dụng card đồ họa tương tự nhưng với bộ nhớ thấp hơn là 512MB (số liệu theo Zol). Cũng theo Zol, nếu sử dụng chương trình 3DMark Vantage ở cấp Entry, E thì Y550P đạt được tổng là E11286. Trong đó GPU đạt 11.814 điểm, CPU đạt 9.952 điểm.


Thông số card đồ họa của máy. Ảnh chụp màn hình.

Thử nghiệm chơi các game đồ họa nặng, Y550P cũng xử lý khá mượt mà. Máy có thể chơi game Need For Speed: Shift với các thiết lập ở mức cao nhất ở tốc độ trung bình 32 khung hình mỗi giây, game Resident Evil 5 (mức thiếp lập 2 x AA High Definitio) ở tốc độ trung bình 29 khung hình mỗi giây và game Street Fighter 4 (mức thiếp lập 2 x AA High Definitio) ở mức trung bình 45 khung hình mỗi giây.

Trong thử nghiệm chơi game liên tục, máy không quá nóng, phần diện tích bên trái, phần giữa ở touchpad và ngay trên touchpad có cảm giác nhiệt độ cao nhất, tuy nhiên, xét tổng thể so với cấu hình và hiệu suất của máy thì độ nóng của máy ở mức này chứng tỏ khả năng tản nhiệt của máy là tốt.


Máy chơi game Need For Speed: Shift ở tốc độ 32 khung hình mỗi giây. Ảnh: Zol.

Với cấu hình "khủng" nhưng chỉ có pin 6 cell đi kèm, thời lượng sử dụng pin của Y550P ở mức chấp nhận được với khoảng 2 tiếng 30 phút sử dụng bình thường như nghe nhạc, lướt web và gần 2 tiếng nếu chơi game liên tục.

Y550 là một chiếc máy rất đáng sử dụng với cấu hình "khủng" và hiệu suất của máy tốt, nhưng đấy là nếu như người dùng không quan tâm đến cái giá cũng "khủng" không kém của nó là 1.800 USD (khoảng 35 triệu đồng) tại Việt Nam.

Thứ Bảy, 06/02/2010 11:44
31 👨 669
0 Bình luận
Sắp xếp theo