Lễ hội Kumbh Mela - lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới của Ấn Độ

Kumbh Mela là lễ hội truyền thống của Ấn Độ mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt, diễn ra tại Triveni Sangam, nơi giao thoa của 3 con sông lớn: sông Hằng, Yamuna và Saraswati. Địa điểm này thuộc thành phố Prayagraj hay còn được gọi với cái tên khác là Allahabad.

Ý nghĩa của lễ hội Kumbh Mela

Trước đây, lễ hội Kumbh Mela được tổ chức 12 năm một lần. Nhưng thời gian gần đây cứ 3 năm một lần, lễ hội sẽ được diễn ra tại thành phố Prayagraj.

Lễ hội Kumbh Mela bắt đầu được tổ chức vào tháng 1 và kéo dài đến tận tháng 3. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, dân du lịch và địa phương từ tứ phía đổ đến thành phố Prayagraj.

Hàng nghìn người dân và khách du lịch tham gia lễ hội

Trong truyền thuyết của người Ấn Độ, thần Vishnu đã chiến đấu với những con quỷ dữ trong suốt 12 ngày để lấy lại chiếc bình vàng chứa mật hoa bất tử. Trong trận chiến, đã có 4 giọt mật hoa bất tử rơi xuống trần thế. 1 trong những địa điểm mà mật hoa bất tử rơi xuống chính là Triveni Sangam. Người Ấn Độ cho rằng, khi trầm mình xuống Triveni Sangam, con người sẽ được gột rửa mọi tội lỗi và sẽ thoát được kiếp luân hồi. Đó chính là lý do ra đời và ý nghĩa của lễ hội Kumbh Mela.

Vào buổi sáng những ngày diễn ra lễ hội, các tu sĩ sẽ đứng trên những bậc đá và tiến hành các nghi lễ cúng tế. Sau đó, những người tham gia lễ hội sẽ trầm mình vào dòng sông, thậm chí nhiều người còn uống nước sông và mang cả chai để đựng đem về với đức tin mãnh liệt về sự tái sinh.

Những người tham gia lễ hội sẽ trầm mình vào dòng sông

Lễ hội Kumbh Mela có gì đặc biệt?

Một trong những điểm đặc biệt của lễ hội Kumbh Mela là sự xuất hiện của các "thánh nhân" Naga sadhu, những tín đồ tôn thờ thần Shiva. Họ sẽ tiến hành cầu nguyện, ban phước lành và thuyết giảng đạo Hindu cho những người tham gia.

“Thánh nhân” Naga sadhu sinh sống và tu luyện nhiều năm trong các hang động, núi đá hẻo lánh. Sau 12 năm tu luyện, họ mới có thể trở thành “Thánh nhân” Naga sadhu.

Một “thánh nhân” Naga sadhu.
Một “thánh nhân” Naga sadhu.

Từ những năm còn niên thiếu, các thánh nhân Naga sadhu đã từ bỏ và sống cuộc sống trần tục. Trong số đó, có những người không cử động một bên tay hay cắt móng tay suốt nhiều năm trời.

Mỗi dịp lễ hội Kumbh Mela diễn ra, có khoảng 200.000 “Thánh nhân” Naga sadhu từ mọi miền đến tham gia. Họ sinh sống trong những những tu viện dựng tạm do chính phủ Prayagraj cung cấp bên bờ sông Hằng.

Thứ Ba, 27/04/2021 15:25
2,73 👨 2.853
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch