Tìm hiểu về Layers Palette trong GIMP

Ứng dụng chỉnh sửa ảnh GIMP cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ để làm việc với các layer trong các file đồ họa. Các công cụ được nhóm lại với nhau trong Layers Palette, bao gồm những hình thu nhỏ của mỗi layer theo thứ tự trong hình ảnh. Bạn có thể mở Layers Palette trong cửa sổ riêng hoặc kết hợp với palette khác và chuyển đổi qua lại bằng các tab. Layers Palette cho phép nhà thiết kế xây dựng hình ảnh bằng nhiều yếu tố khác nhau và riêng biệt.

Mở Palette mới

1. Nhấp vào menu "Windows".

2. Chọn tùy chọn "Dockable Dialogs".

3. Chọn "Layers".

Layers Palette

Thêm tab Layers

1. Nhấp vào mũi tên gần đầu palette hiện có.

2. Chọn tùy chọn "Add tab".

3. Chọn "Layers" và tab Layers sẽ xuất hiện ở đầu cửa sổ bên cạnh tab cho palette gốc.

Mẹo: Các palette có thể xuất hiện trong cửa sổ riêng hoặc dưới dạng một bảng điều khiển trong cửa sổ chính. Nhấp vào "Single-Window Mode" từ menu Windows để chuyển đổi phương thức hiển thị.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết này áp dụng cho GIMP 2.8 và có thể thay đổi ít nhiều trong các phiên bản khác.

Cách sử dụng Layers Palette trong GIMP

Công cụ đầu tiên là menu drop-down điều khiển chế độ của các layers. Nó ảnh hưởng đến cách một layer tương tác với các layer xuất hiện bên dưới theo thứ tự xếp chồng. Có một loạt các tùy chọn có thể tạo ra các hiệu ứng cực kỳ khác nhau và nhà thiết kế đồ họa sử dụng Layers trong GIMP nên dành thời gian thử nghiệm các tùy chọn khác nhau này.

Các công cụ trong Layers Palette

Bên dưới đó là thanh trượt Opacity, được sử dụng để kiểm soát xem các layer bên dưới có thể được nhìn thấy qua những layer bên trên hay không. Nút Lock bên dưới thanh trượt được sử dụng để làm cho tất cả các pixel trong suốt trong một layer vẫn trong suốt ngay cả khi Paint Brush được áp dụng, hữu ích cho việc thay đổi màu sắc của một phần của hình ảnh mà không làm thay đổi hình dạng các phần khác.

Phần chính của Layers Palette chính là các layer. Layers Palette cho thấy thứ tự sắp xếp hiện tại của tất cả các layer trong một hình ảnh và thứ tự layer này có thể được thay đổi bằng cách nhấp vào một layer và kéo nó lên hoặc xuống trong palette. Thứ tự cũng có thể được thay đổi bằng cách chọn một layer và nhấp vào nút mũi tên ở thanh dưới cùng palette.

Một layer có thể được ẩn bằng cách nhấp vào biểu tượng con mắt, xuất hiện ở bên trái của mỗi layer. Layer sẽ hiển thị trở lại nếu nhấp vào biểu tượng này một lần nữa. Nút bên phải của biểu tượng con mắt có thể được sử dụng để liên kết hai hoặc nhiều layer với nhau, để nếu một layer được di chuyển hoặc thu nhỏ, các layer được liên kết cũng di chuyển hoặc thay đổi tỷ lệ tương ứng với layer đầu tiên. Một layer mới có thể được thêm vào Layers Palette bằng cách nhấp vào nút ở bên trái của thanh dưới cùng.

Nút thứ tư từ bên trái có thể được sử dụng để nhân đôi một layer. Khi một phần tử mới được dán vào hình ảnh, nó có thể được hợp nhất với một layer hiện có, bằng cách nhấp vào nút neo hoặc tự gán cho một layer mới bằng cách nhấp vào nút New Layer như trên.

Tùy chọn điều khiển cuối cùng trong Layers Palette là nút Trash Can, được sử dụng để xóa một layer đã chọn. Layers Palette cung cấp cho nhà thiết kế đồ họa một loạt các tính năng để làm hình ảnh thú vị và nổi bật hơn. Dành nhiều thời gian thử nghiệm với các tùy chọn này sẽ cho ra kết quả đáng ngạc nhiên.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 28/03/2019 19:39
31 👨 1.601
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP