Laptop và Desktop, bạn chọn loại nào?

Doanh số máy tính xách tay trên toàn thế giới ngày một tăng nhanh và vượt xa doanh số bán máy tính để bàn. Năm 2018, doanh số máy tính để bàn là 94 triệu chiếc trong khi máy tính xách tay là 162 triệu thiết bị.

Tuy nhiên, doanh số bán máy tính để bàn giảm không có nghĩa là do chất lượng giảm và bạn không nên mua nó. Đôi khi máy tính để bàn vẫn rất hữu dụng. Nếu đang phân vân không biết nên mua một chiếc laptop hay desktop, hãy đọc bài viết sau.

Ưu điểm và nhược điểm của laptop

Ưu và nhược điểm của laptop

1. Tính di động

Nếu thường xuyên phải sử dụng máy tính khi di chuyển thì laptop là sự lựa chọn hiển nhiên. Nhưng nhiều người mua máy tính xách tay chỉ vì kích thước nhỏ gọn của nó. Thực tế, họ để nó trên bàn làm việc tại nhà 24/7. Nếu bạn cũng như vậy thì không nên mua laptop, bạn sẽ được phục vụ tốt hơn với máy tính để bàn và máy tính bảng chất lượng cao sử dụng trên sofa.

2. Thiết bị ngoại vi cố định

Thiết bị ngoại vi cố định là một trong những nhược điểm lớn của máy tính xách tay. Đây là sự đánh đổi cho tính di động của nó. Khi mua laptop, bạn sẽ “mắc kẹt” với màn hình, bàn phím, bàn rê chuột, cổng, loa, v.v… trong suốt thời gian sử dụng.

Mặc dù bạn có thể sử dụng các thành phần bên ngoài nhưng không tiện cho việc di chuyển. Và một lần nữa sẽ khôn ngoan hơn hơn khi mua một chiếc máy tính để bàn thay thế mà giá cả rẻ hơn laptop nếu muốn thay đổi những phụ kiện này.

3. Đồ họa rời

Đồ họa rời là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một hệ thống con đồ họa riêng biệt trong máy tính. Nó có thể là một card đồ họa độc lập trong khe cắm bo mạch chủ hoặc GPU rời.

Rất ít máy tính xách tay cung cấp đồ họa rời. Thay vào đó, chúng sử dụng đồ họa tích hợp. Đồ họa tích hợp nằm trên cùng chip với CPU và chia sẻ bộ nhớ. Đồ họa rời chỉ quan trọng trên máy tính xách tay nếu bạn là một game thủ.

4. Tùy chọn nâng cấp có giới hạn

Hầu hết các máy tính xách tay không có nhiều thành phần bạn có thể nâng cấp, chỉ có RAMổ cứng. Thật khó để nâng cấp các thành phần phần cứng khác vì không có nhiều không gian bên trong khung máy laptop để bạn có thể thêm bất cứ thành phần nào. Tất nhiên, nhiều người dùng máy tính để bàn cũng không nâng cấp máy tính dù có nhiều tùy chọn nâng cấp vì tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

5. Nguồn điện

Máy tính xách tay sử dụng ít năng lượng hơn so với máy tính để bàn vì các bộ phận nhỏ hơn sẽ sử dụng ít điện hơn. Ngoài ra laptop còn có pin, giúp bạn không mất tài liệu trong khi làm việc vì sự cố mất điện đột ngột.

Ưu điểm và nhược điểm của máy tính để bàn

Ưu và nhược điểm của máy tính để bàn

1. Thiếu đánh giá

Khi mua một sản phẩm đắt tiền nào đó, bạn muốn xem một số đánh giá trước để tìm hiểu về nó. Nhiều máy tính để bàn không có đánh giá, ở đây chúng ta không nói về máy tính tất cả trong một của Dell hay HP mà là những chiếc máy tính được các cửa hàng máy tính lắp ghép. Việc thiếu đánh giá khiến người dùng ít kiến thức về kỹ thuật sẽ khó lựa chọn.

2. Khó mua hơn

Việc thiếu đánh giá cho các dàn máy tính để bàn cũng có nghĩa là chúng có thể khó mua hơn máy tính xách tay. Ví dụ, nếu có ý định mua một chiếc máy tính tùy chỉnh từ một cửa hàng địa phương, bạn cần phải tin tưởng vào cửa hàng đó. Họ đã thử máy theo đúng yêu cầu chưa? Các thành phần bên trong phù hợp với những gì các cửa hàng nói? Bạn đang nhận được đúng giá trị đồng tiền bỏ ra? Rất nhiều vấn đề cần cân nhắc khi mua máy tính để bàn.

3. Chi phí

Máy tính để bàn thường rẻ hơn laptop. Chỉ với vài triệu bạn đã có thể sở hữu được một chiếc desktop có đầy đủ tính năng như một chiếc laptop đắt tiền.

4. Tính thẩm mỹ

Khi hình dung một máy tính để bàn, bạn có thể nghĩ đến vẻ ngoài xấu xí, cồng kềnh, màn hình khổng lồ và dây dợ lằng nhằng. Tuy nhiên những chiếc máy tính tất cả trong một của những hàng sản xuất hàng đầu không hề như vậy. Nó chỉ có màn hình lớn và ngoại trừ dây dẫn điện thì không còn dây cáp nào nữa.

5. Bạn có thể build máy tính để bàn

Nếu muốn kiểm soát hoàn toàn các thành phần của máy tính, bạn có thể build máy tính để bàn của riêng mình. Nếu không tự tin build máy tính, bạn có thể mua các thành phần trên mạng và nhờ ai đó hoặc đem ra cửa hàng để họ lắp ráp cho bạn. Tuy nhiên việc tự lắp máy tính sẽ tốn nhiều thời gian, nhiều tiền hơn, đôi khi có thể xảy ra vấn đề trong quá trình lắp đặt.

Hy vọng từ nhưng ưu và nhược điểm của máy tính để bàn và máy tính xách tay, bạn có thể chọn cho mình chiếc máy tính thích hợp nhé.

Thứ Hai, 27/05/2019 16:16
54 👨 4.335
0 Bình luận
Sắp xếp theo