Không quân Mỹ đưa ‘siêu lá chắn tử thần’ lên máy bay chiến đấu

Không quân Hoa Kỳ đang có kế hoạch trang bị hàng loạt hệ thống vũ khí laser tối tân nhất lên các mẫu máy bay quân sự hiện đang trong biên chế nhằm nâng cao hiệu quả tác chiến, đặc biệt là phòng thủ.

Gói trang bị này hoạt động dựa trên hệ thống laser SHiELD của nhà thầu quốc phòng khổng lồ Lockheed Martin, liên quan quan đến một loại laser gắn trên thân vỏ giúp bảo vệ triệt để cho máy bay chiến đấu khi phải đối mặt với tên lửa phòng không đang nhắm tới ở tốc độ siêu nhanh. Điều này đặc biệt có lợi đối với những loại máy bay chiến đấu cũ, không thể tận dụng khả năng tàng hình để lẩn tránh các hệ thống phòng không hiện đại ngày nay.

Có tên gọi SHiELD (Self-Protect High Energy Laser Demonstrator) (tạm dịch: Hệ thống laser tự bảo vệ năng lượng cao), đây về cơ bản là một tổ hợp các hệ thống laser gắn trên thân vỏ (hoặc cánh) của máy bay chiến đấu do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin độc quyền phát triển, được trang bị khả năng nhận diện và bắn hạ tên lửa đất đối không cũng như không đối không trước khi chúng có thể tiếp cận và gây hư hại cho máy bay.

Hệ thống
Hệ thống

Nhìn chung, điểm yếu lớn nhất của các dòng bay chiến đấu ngày nay chủ yếu nằm khả năng phòng thủ thụ động trước các loại tên lửa phòng không vốn ngày càng hiện đại. Thông thường, phi công sẽ thực hiện hành động né tránh bằng cách cố găng bay bên ngoài vòng cung cảm biến của tên lửa đang bay tới, phóng pháo sáng để đánh lạc hướng hệ thống dẫn đường của tên lửa hồng ngoại hoặc trải các lá nhôm, được gọi là "chaff", ra để gây nhầm lẫn cho tên lửa được dẫn đường bởi radar. Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp phòng thủ thụ động. Ngược lại, tia laser sẽ là phương tiện phòng thủ chống tên lửa “chủ động”, tức là trực tiếp tấn công, bắn hạ tên lửa để bảo vệ máy bay.

Do được gắn bên ngoài vỏ máy bay, hệ thống SHiELD sẽ hoàn toàn “lộ thiên”, và chiếm một phần diện tích thường được dành để gắn bom, tên lửa hoặc cảm biến. Đặc điểm này khiến SHiELD trợ nên không thực sự phù hợp với các loại máy bay tàng hình như F-22 Raptor hoặc F-35 Joint Strike Fighter. Do đó, một số mẫu oanh tạc cơ hiện đại của Hoa Kỳ trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa bằng công nghệ tàng hình hiện hành.

Thay vào đó, SHiELD sẽ được trang bị trên các mẫu các máy bay chiến đấu “chậm chạp” hoặc “cũ kỹ” hơn, vốn khó có thể thoát khỏi tầm ngắm của các hệ thống tên lửa phòng không đời mới, chẳng hạn như máy bay chiến đấu F-15E, F-15C, F-15EX Eagle, F-16 Fighting Falcons hay A-10C Warthog.

Đánh đổi khả năng mang thêm một tên lửa hoặc bom cho một hệ thống laser có thể bắn hạ nhiều tên lửa phòng không rõ ràng là một lợi thế không cần bàn cãi.

Thứ Năm, 26/11/2020 23:09
3,47 👨 10.201
0 Bình luận
Sắp xếp theo