Laptop trong tương lai

Theo tính toán của các chuyên gia, đến năm 2009, sẽ có 150 triệu chiếc máy tính xách tay (laptop) được tiêu thụ, con số này lần đầu tiên vượt qua lượng tiêu thụ của máy tính để bàn (PC). Tuổi thọ sử dụng của hầu hết máy tính xách tay hiện nay là khoảng 3 năm, sau đó chúng sẽ bị chủ nhân thải đi để thay thế bằng chiếc máy mới hiện đại và thời trang hơn. Từ thực tế đó, các nhà thiết kế đã nảy ra ý tưởng về máy tính xách tay thân thiện với môi trường hơn - từ sản xuất cho đến tái chế.

Vấn đề: Nhựa độc hại

Giải pháp: Sản xuất vỏ máy từ... ngũ cốc

Sản xuất nhựa sinh học có nguồn gốc thực vật cần ít dầu và năng lượng hơn nhựa thông thường. Trở ngại lớn là khả năng chống chịu nhiệt. Hãng Fujitsu đang phát triển laptop với lớp vỏ nửa tự nhiên nửa thông thường và đang thử nghiệm chất liệu nhựa được chiết xuất từ dầu cây thầu dầu, hy vọng sẽ nâng cao khả năng chịu nhiệt của vỏ máy.

Vấn đề: Thay thế hay nâng cấp

Giải pháp: Hãy nâng cấp chứ đứng thải thêm rác!

Bộ Môi trường Mỹ cho biết mỗi năm người Mỹ thải ra 19.000 tấn rác thải là máy tính xách tay. Nguyên nhân là do thói quen thay đổi của người sử dụng. Và giải pháp chính là nâng cấp, vừa dễ dàng vừa giảm thiểu chi phí, thậm chí còn tiết kiệm năng lượng và vật liệu cho việc sản xuất máy mới. Hãng Asus đã chế tạo ra dòng máy tính xách tay cho phép thay thế dễ dàng những linh kiện như bộ vi xử lý, card màn hình... chỉ bằng những thao tác cực kỳ đơn giản.

Vấn đề: Tốn kém năng lượng cho việc sản xuất

Giải pháp: Xây dựng nhà máy sản xuất hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn

Năng lượng để sản xuất một chiếc laptop tương đương với năng lượng sử dụng nó. Vì thế, phải tính toán để nhà máy sản xuất máy tính tiêu thụ ít năng lượng hơn. Một nhà máy như vậy chính thức hoạt động từ năm 2009, đặt tại Richardson, bang Texas, Mỹ sẽ giảm thiểu 25% lượng điện tiêu thụ và 35% lượng nước, đồng thời lượng oxít nitơ thải ra cũng giảm 50%, chi phí xây dựng giảm 30% so với nhà máy hiện nay. Một trong những phương thức tiết kiệm năng lượng là sử dụng nhiệt năng sinh ra bởi các thiết bị điều hòa không khí khổng lồ để làm nóng nước.

Mẫu thiết kế sản phẩm Sony Vaio mới với màn hình cảm ứng gương trong suốtVấn đề: Màn hình ngốn năng lượng

Giải pháp: Sử dụng loại ánh sáng thân thiện

Một màn hình LCD có thể ngốn tới hơn một nửa nhiên liệu của chiếc laptop khi sử dụng, chủ yếu là do ánh sáng nền huỳnh quang. Một số loại máy tính xách tay hiện nay đã thay thế công nghệ này bằng màn hình LED hiệu quả hơn nhưng tương lai chính là công nghệ OLED (điốt phát sáng hữu cơ). Đây là công nghệ giải quyết được hoàn toàn vấn đề nhiên liệu cho màn hình. Tuy nhiên hiện nay công nghệ này mới chỉ được thử nghiệm ở kích thước nhỏ như điện thoại di động nhưng các hãng sản xuất hy vọng sẽ phát triển được nó trên màn hình máy tính trong tương lai gần.

Vấn đề: Thời lượng sử dụng

Giải pháp: Năng lượng mặt trời

Một lần nữa năng lượng mặt trời lại là giải pháp tối ưu. Hãng MSI Computers đã phát triển thành công mẫu máy tính xách tay với các tấm pin quang điện có lớp chặn liên tục nạp điện vào máy đồng thời lưu trữ năng lượng cho những trường hợp không đủ ánh sáng.

Vấn đề: Các loại rác thải độc hại

Giải pháp: Xây dựng hệ thống luật pháp chặt chẽ

Thực trạng về rác thải điện tử đã khiến các quốc gia phải vào cuộc bằng con đường luật pháp. Năm 2006, EU đã ban hành điều luật về giới hạn các độc tố sử dụng trong việc sản xuất các thiết bị điện tử, Mỹ thì đưa ra bảng hệ thống đánh giá hàm lượng độc tố và rác thải trong các thiết bị máy tính. Theo tính toán của các chuyên gia, năm 2011 sẽ phải đối mặt với 3.000 tấn rác thải điện tử. Vì thế bên cạnh việc cải tiến sản phẩm còn là ngăn chặn hậu quả.

Vấn đề: Tái chế hiệu quả

Giải pháp: Quản lý linh kiện

Thông thường, để tái chế máy tính phải mở tung ra kiểm tra xem bộ phận nào còn giá trị để tái sử dụng hoặc bán lại, bộ phận nào đã hỏng. Quá trình này, theo tiến sĩ Valerie Thomas thuộc Viện Công nghệ Georgia, sẽ được rút ngắn nếu các hãng sản xuất gắn kèm vào mỗi chiếc máy xuất xưởng một thiết bị kiểm soát các linh kiện và tình trạng của chúng.

Vấn đề: Vai trò của ổ cứng

Giải pháp: Thay thế bằng thiết bị lưu trữ thế hệ mới

Laptop trong tương lai sẽ tiết kiệm được 10% năng lượng sử dụng cũng như cân nặng nhờ việc thay thế ổ cứng bằng các thiết bị lưu trữ có thể cắm ngoài, bộ nhớ lớn và nhỏ gọn. Hãng Dell đã sản xuất laptop với ổ cứng bán dẫn 32GB. Đến năm 2012, Samsung hy vọng sẽ cho ra đời loại ổ cứng có dung lượng lớn gấp 30 lần dung lượng hiện nay.

Thanh Minh

Thứ Hai, 01/10/2007 06:35
31 👨 192
0 Bình luận
Sắp xếp theo