Laptop Toshiba sẽ dùng chip AMD

Hãng điện tử Toshiba của Nhật Bản tuyên bố sẽ sử dụng vi xử lý của AMD bên trong các dòng sản phẩm laptop mới của mình, chấm dứt mối quan hệ hợp tác "độc quyền" lâu nay với Intel.

Toshiba hiện là hãng sản xuất máy tính xách tay lớn thứ tư thế giới, và hãng dự tính sẽ trang bị chip AMD bên trong khoảng 20% số notebook bày bán tại Mỹ và châu Âu.

Năm ngoái, một gã khổng lồ PC khác là Dell cũng đã có bước đi tương tự, khi tuyên bố bắt đầu sử dụng chip AMD sau hơn 2 thập kỷ chỉ gắn bó với một mình Intel.

Intel hiện là đối thủ lớn nhất trên thị trường vi xử lý máy tính, với hơn 80% thị phần nắm giữ trong tay.

Mẫu laptop Qosmio của Toshiba. Nguồn: Laptop Review

"PC ngày nay đã phổ cập như một món hàng hóa bình thường, vì thế, việc tăng cường sự cạnh tranh cũng là chuyện tất yếu. Nhất là khi chất lượng giữa các loại vi xử lý không chênh nhau là mấy", chuyên gia Yoshirio Shimada của Công ty chứng khoán Macquarie nhận định.

"Những động thái gần đây từ một loạt các hãng sản xuất máy tính đã phát đi một thông điệp rõ ràng: Kỷ nguyên mà Intel chiếm ngôi vị độc tôn trong làng chip máy tính đã qua rồi
".

Theo kế hoạch, Toshiba sẽ dùng chip AMD bên trong những dòng máy tính tầm trung, dành cho cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp. So với laptop cùng hạng sử dụng vi xử lý của Intel, sản phẩm sử dụng chip của AMD rẻ hơn được tới 10.000 yên (82 USD).

Những lô hàng đầu tiên có thể sẽ xuất xưởng ngay trong mùa hè tới đây, và chúng giúp cho bản thân Toshiba tiết kiệm được ít nhất 10% chi phí sản xuất, lắp ráp.

Trọng Cầm

Thứ Tư, 30/05/2007 05:45
31 👨 237
0 Bình luận
Sắp xếp theo