Laptop tí hon sôi động dịp hè

Trọng lượng chỉ chừng 1kg và tầm giá dao động quanh mốc 400 USD, những chiếc laptop mini như Eee PC của Asus, Wind của MSI hay Aspire One của Acer đang trở thành tâm điểm mới của người dùng thường xuyên di chuyển, không yêu cầu quá cao về tốc độ, tính năng và eo hẹp ngân sách.

Những chiếc laptop mini này quả thực không cạnh tranh được với các máy tính siêu di động - UMPC - hay dòng laptop siêu gọn nhẹ ultraportable vì cấu hình của chúng thấp hơn, chỉ đủ để duyệt web và soạn thảo văn bản trên hệ điều hành Linux hoặc Wins XP.

Về kích thước màn hình, chúng tương đương với UMPC (7-10 inch) nhưng không sắc nét bằng và nhỏ hơn màn hình 12 inch thường gặp của laptop ultraportable. Tuy có cấu hình thấp và màn hình nhỏ, các laptop tí hon này được đánh giá cao hơn điện thoại thông minh nhờ màn hình lớn dễ nhìn và bàn phím qwerty đầy đủ thoải mới hơn cho thao tác.

Sự ra mắt rầm rộ và khá thành công của chiếc Asus Eee PC 4G từ cuối năm ngoái đã khơi mào một cuộc chiến thật sự, lấp đầy khoảng trống mà smartphone (4-5 inch) và laptop ultraportable (12 inch) tạo ra.

HP 2133 - màn hình 8,9 inch dao động 500-750 USD

Chiếc Eee PC 4G ban đầu được chỉ định dành cho trẻ em với giá bán 399 USD, màn hình 7 inch, bộ xử lý 800 MHz, RAM 512 MB, kích thước bằng quyển vở học sinh và trọng lượng chỉ chừng 900g. Rõ ràng Eee PC thật hấp dẫn về giá và ngoại hình cơ động, nhưng màn hình và bàn phím nhỏ bé chật chội khó khăn với người lớn trong khi ổ cứng vỏn vẹn 4GB.

Tuy nhiên, hè này Asus quyết định cải tiến phiên bản Eee PC đời đầu bằng các thế hệ kế tiếp với màn hình lớn hơn đáng kể nhưng kéo theo giá bán cũng cao hơn. Cụ thể, chiếc Eee PC 900 mới nhất ra mắt trong tháng sáu này có màn hình 8,9 inch, giá 549 USD và bảo toàn ngoại hình gọn gàng của bậc tiền bối.

Laptop mini này còn có phần di chuột cảm ứng đa chạm (multitouch touchpad) cho phép kết hợp các ngón tay trên đó để thực hiện phóng to thu nhỏ và cuốn các trang văn bản.

Hãng Micro Star International (MSI) cũng kỳ vọng vào chiếc MSI Wind vừa tung ra thị trường hôm 16-6 sẽ là đối thủ xứng tầm của Eee PC. Wind có màn hình 10 inch, CPU Atom 1,6GHz mới của Intel, RAM cho phép nâng lên 2GB và ổ cứng tới 80GB. Khá cứng cáp với vỏ bằng nhựa cứng cáp và không như các laptop mini trước nó, Wind được trang bị một cơ cấu làm mát nhỏ gọn tên gọi Styrofoam. Cùng với giá đề xuất chỉ 399 USD (499 USD cho phiên bản cài Win XP) dường như MSI Wind không còn gì phải phàn nàn ngoại trừ việc chưa qua thử nghiệm thực tế.

Cùng thời điểm này, Acer thu hút dư luận với chiếc Aspire One với màn hình 8,9 inch nhỏ hơn, CPU Atom với RAM 512 MB hoặc 1GB vỏ nhựa bóng mượt bớt thô ráp hơn MSI Wind cùng một bàn phím dễ thao tác hơn. Aspire One có hai lựa chọn ổ đĩa flash NAND 8GB (469 USD) hoặc ổ cứng 80GB với hệ điều hành Win XP giá 600 USD.

Trong khi đó, không thể quên Intel và Học viện Công nghệ Massachuset hiện vẫn đang duy trì các chương trình phát hành máy tính Classmate PC là OLPC giá rẻ dành cho môi trường học đường.

Tương lai của laptop mini

Asus Eee PC 900 - phiên bản laptop mini cải tiến với màn hình 8,9 inch

Mặc dù chưa rõ thành công của Wind đến đâu, MSI đã tiết lộ kế hoạch về phiên bản cải tiến của MSI Winde trong năm 2009. Cả Asus cũng bật mí thông tin về một phiên bản nâng cao khác của Eee PC, tên gọi Eee PC 1000 với màn hình 10 inch khá lớn, ổ cứng bán dẫn 40GB, CPU Intel Atom, RAM lên tới 2GB và Wi-Fi 802.11n (có cả phiên bản dùng WiMax). Laptop nặng chỉ 1,2kg này còn được trang bị pin 6-cell với tuổi thọ hứa hẹn tới 7 giờ.

Mặt khác, năm hãng điện tử hàng đầu Arm, nVidia, Qualcomm, TI và Via vẫn đang âm thầm phát triển các dòng CPU mới của riêng mình dành cho nhánh laptop mini nhằm cạnh tranh với Atom của Intel.

Trong nhánh trên của laptop mini, “ông lớn” HP cũng góp mặt với chiếc HP 2133 nhắm tới giới sinh viên và các doanh nhân năng động. Với bàn phím khá thoáng và màn hình 8,9 inch sắc nét, laptop này được tính toán để người lớn cũng dùng được dễ dàng, vì không làm khó người có ngón tay quá khổ và cũng không gây căng mắt.

Tuy nhiên, HP 2133 có hai vấn đề là dùng chip Via C7-M để chạy Vista (chỉ khắc phục bằng cách cài XP hoặc Linux) và giá khá cao, từ 500-750 USD tùy cấu hình, khiến nó ngang ngửa với giá của một laptop đầy đủ tính năng.

Chọn laptop mini

MSI Wind phiên bản màu hồng

Hệ điều hành: Một lý do để laptop mini có giá cạnh tranh là bởi nó chỉ được cài Linux còn nếu cài Win XP thông thường giá sản phẩm sẽ đội lên 100 USD. Do đó khi tìm một chiếc laptop loại này bạn sẽ phải tính đến các chương trình có thể sử dụng trên hệ điều hành đó.

Ổ cứng/phần mềm: Các laptop giá rẻ này hiển nhiên không phải là những PC cấu hình cao và hầu hết là có ổ cứng rất hạn chế. Do đó, các chương trình tiện ích chạy trên đó cũng phải phù hợp, chẳng hạn để soạn thảo văn phòng hãy dùng bản OpenOffice miễn phí không yêu cầu quá nhiều bộ nhớ mà có thể dùng được trên Linux, Win và Mac.

Bàn phím: Vì các laptop này quá nhỏ nên bàn phím thường cũng chật chội. Nếu chọn dòng máy vốn dành cho học sinh này, người lớn có thể cảm thấy như bị tra tấn khi làm việc liên tục. Do đó, nếu có thể hãy thử đánh máy càng lâu càng tốt. Mặt khác, trong số các laptop mini trên, HP 2133 được nhận định có bàn phím phù hợp nhất với người lớn.

Màn hình: Giống như bàn phím, màn hình cũng là điểm yếu của các laptop này. Chẳng hạn màn hình 7 inch (800x480 pixel) của chiếc Eee PC gốc là quá nhỏ nên việc lướt web trên đó quả thực là vấn đề. Vì vậy, người dùng nên tìm các dòng có màn hình lớn hơn và độ phân giải cao hơn để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”.

Các tính năng khác: Có một số chức năng hiện nay được coi là tiêu chuẩn trên laptop mini. Đó là khe cắm thẻ nhớ đa định dạng bao gồm định dạng SDHC, Wi-Fi 802.11b/g, card mạng có dây Ethernet, 2-3 cổng USB 2.0, tích hợp webcam, mic, cổng cắm màn hình ngoài VGA-out và khe cắm mic/tai nghe.

Thứ Tư, 18/06/2008 08:47
31 👨 286
0 Bình luận
Sắp xếp theo