Laptop: "tablet chỉ là đồ chơi công nghệ" (Phần 1)

Nếu so về "thâm niên", rõ ràng tablet (máy tính bảng) non trẻ hơn rất nhiều so với “anh bạn già nua” laptop, nhưng chưa bao giờ thế giới công nghệ lại chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng đến như vậy của tablet, liệu sẽ có lúc laptop bị thay thế bởi tablet?

Bài viết dưới đây là tổng hợp quan điểm của hai cây bút Tony Bradley và Tom Dunlap của tạp chí công nghệ PC World để trả lời cho câu hỏi trên.

Laptop: "tablet chỉ là đồ chơi công nghệ" (Phần 1)
Tablet và laptop, đâu là xu thế người dùng thật sự cần? -
Ảnh minh họa: Internet

"Những lý do khiến laptop tốt hơn tablet" - Tom Dunlap

Ghi chú: tuy tiêu đề trên bài viết gốc của tác giả Tom Dunlap đề cập đến tablet, nhưng hầu hết các đánh giá và nhận định của tác giả đều dựa trên thiết bị iPad từ Apple, nên sẽ có đôi chỗ không phù hợp với những dòng tablet từ các hãng sản xuất khác

Dạo này tôi đi bất cứ đâu cũng nghe thấy bạn bè mình chê bai laptop. Họ nói rằng tôi đã sai lầm khi lựa chọn thiết bị lỗi thời là PC (máy tính cá nhân), và không tiếc lời ngợi khen thiết bị họ gọi là “sản phẩm hậu-PC”: chiếc iPad đang nổi đình nổi đám của Apple.

Sau khi họ lôi ra chiếc iPad một cách hết sức nâng niu, tôi nhìn bằng ánh mắt ngưỡng mộ, và hỏi: “Thế bây giờ cậu định nhét đĩa DVD vào chỗ nào? Cậu làm sao để soạn thảo một e-mail dài bằng bàn phím ảo? Ồ, và hãy đoán xem số tiền tôi dùng mua chiếc laptop Lenovo ThinkPad X30 ít hơn bao nhiêu so với chiếc iPad của cậu nhé!

Tôi đồng ý rằng iPad mỏng, nhẹ và có tính di động cực cao, tôi cũng nhận thức đầy đủ tính tiện dụng của những thiết bị giải trí cầm tay. Nhưng tôi phải nhấn mạnh, nếu không phải một con-nghiện-công-nghệ-mới-và-tối-tân-nhất, bạn hoàn toàn có thể có trong tay tất cả những điều trên và còn hơn thế, mà chỉ phải móc hầu bao ít hơn rất nhiều so với một chiếc tablet. Bạn chẳng qua chỉ phải vác nặng hơn từ 0.5 đến 1 kg mà thôi.

Sau đây là những lý do hàng đầu mà tôi cho rằng chiếc Lenovo (hàng second-hand) giá 200 USD của mình đáng giá và hiệu quả hơn hẳn chiếc iPad 2, vốn có giá dao động từ 499 đến 800 USD- tùy cấu hình lựa chọn:

Chiếc Thinkpad của tôi có ổ ghi DVD: Nếu bạn có nhu cầu lưu trữ lâu dài hình ảnh, âm nhạc, hoặc phim ảnh, hay nếu công việc của bạn yêu cầu phải backup dữ liệu và ổ cứng, bạn sẽ cần ghi đĩa thường xuyên, và rất nhiều. Nói đơn giản hơn, khi muốn gửi đến người thân ở xa của mình một dữ liệu gì đó, đĩa quang vẫn tiện nhất.

Nó có bàn phím vật lý: Hầu hết người dùng iPad đều sẵn sàng thừa nhận việc sử dụng lâu dài và thường xuyên bàn phím ảo trên chiếc tablet này là khá khó khăn. Còn tôi nói thẳng: tôi ghét dùng bàn phím ảo. Ngay cả cây bút Jon L, Jacobi của tờ PC World cũng từng mỉa mai khi nói rằng, bàn phím ảo trên các tablet đắt đỏ hiện nay là có-cũng-như-không. Thậm chí những bàn phím cứng ọp ẹp phụ thêm cũng không giúp cải thiện gì nhiều. Tôi cần một bàn phím thật sự và chắc chắn như trên chiếc Thinkpad của mình, và tôi cũng thích sử dụng Trackpoint truyền thống nữa.

Nó có dung lượng lưu trữ lớn hơn: Nếu bạn muốn tải và lưu trữ nhiều phim độ phân giải cao, chương trình TV, video, file nhạc, file PowerPoint, PDF… thì ổ cứng 64GB của iPad 2 có thể không đáp ứng nổi. Thậm chí một ổ cứng trung bình 250GB trong một laptop cũng có thể đầy nhanh hơn bạn tưởng. (Dĩ nhiên tôi biết bạn hoàn toàn có thể cất gần như mọi loại dữ liệu vào một ổ cứng gắn ngoài, hay một dịch vụ lưu trữ trực tuyến nào đó).

Nó có những cổng mở rộng linh hoạt hữu dụng: iPad thì không có cổng USB. Dĩ nhiên bạn có thể mua thêm một adapter (bộ chuyển đổi), nhưng giá của nó sẽ không hề rẻ chút nào. Chưa kể nếu chẳng may bạn có nhu cầu sử dụng thêm chuột, máy ảnh số và/hoặc một máy in thì sao? Về phần mình, tôi hoàn toàn có thể cắm thêm một ổ USB hay bất cứ thiết bị nào sử dụng chuẩn giao tiếp này vào chiếc laptop của mình.

Laptop: "tablet chỉ là đồ chơi công nghệ" (Phần 1)
Laptop còn có "hậu duệ" là netbook, được nhiều người dùng lựa chọn, nhất là giới nữ - Ảnh minh họa: Internet

Và sau đây là những lý do khiến tôi rất ghét iPad:

Nó bị giới hạn trong khuôn khổ của iTunes: Jared Newman, một blogger của tờ PC World, tổng kết như sau: “Thậm chí nếu bạn không bao giờ đồng bộ hóa (sync) dữ liệu nào từ máy tính vào iPad, bạn vẫn cần đến phần mềm iTunes được cài đặt trên chiếc máy tính đó để cập nhật các phần mềm trên chiếc iPad của bạn. Điều này cần phải thay đổi.”

Pin của iPad không thay được: Tôi biết iPad có thời lượng pin không tồi, nhưng nếu có lúc nào đó bạn cần làm việc trong một chuyến đi dài, hoặc ngồi tại một quán café không có nguồn điện đầu ra, bạn cần một chiếc pin phụ (back-up cell) để phòng hờ. Điều này, tiếc thay, lại là bất khả thi đối với mọi phiên bản iPad cũng như tất cả sản phẩm di động khác từ Apple: viên pin bị khóa và không-thể-thay-thế.

Thứ Năm, 14/04/2011 08:27
51 👨 338
0 Bình luận
Sắp xếp theo