Laptop mới tạo tên tuổi bằng giá rẻ

Laptop từ Axioo, MSI, BenQ... sau vào thị trường Việt Nam đã giảm giá đến 40% để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.


Khách hàng xem kỹ hơn laptop của những thương hiệu lạ. Ảnh: H.T.

Thị trường laptop trong nước năm 2008 chứng kiến sự ra nhập của khá nhiều gương mặt mới, như Samsung, Axioo, MSI, BenQ. Những thương hiệu này thâm nhập thị trường bằng hàng loạt dòng máy, từ văn phòng, giải trí đến doanh nhân. Một trong những "chiêu" nhằm hút khách từ những thương hiệu khác là giàm giá được những hãng mới này áp dụng triệt để. Điển hình, dòng máy netbook Pico của hãng Axioo (Indonessia) giảm tới 40%. Khi mới ra mắt, sản phẩm mang giá 8 triệu, nay chỉ còn 5 triệu đồng.

Anh Trần Huy Thông, chủ cửa hàng laptop ở đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM, cho rằng do còn xa lạ với người tiêu dùng trong nước nên các thương hiệu này phải tạo dựng tên tuổi bằng mức giá hấp dẫn. Song song đó là hàng loạt những chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu.

Tuy nhiên, sự quan tâm của người tiêu dùng với những nhãn hiệu này vẫn chưa tiến triển mạnh. Anh Nguyễn Văn Hùng, chủ một cửa hàng ở quận Thủ Đức, cho biết bên anh hầu như ít nhập các thương hiệu này bởi khách hàng trong nước vẫn chưa quen với chúng. Theo anh Hùng, laptop đến từ Indonesia, Đài Loan có hiệu quả thực thi cũng chẳng kém gì so với các thương hiệu trong nước với cùng cùng cấu hình. Không những vậy, chúng lại có thế mạnh riêng. Ví dụ, MSI có thân hình mỏng manh, trong khi BenQ thì lại thừa hưởng khá tốt tính năng chống va đập từ các sản phẩm điện tử của mình.


Doanh thu của những thương hiệu mới chưa cao. Ảnh: Hoàng Hà.

Những thương hiệu này cũng có mặt tại những siêu thị điện máy lớn, nhưng doanh thu của chúng không cao. Chị Trần Thị Minh Tâm, phụ trách kinh doanh siêu thị máy tính Phong Vũ, TP HCM, chia sẻ, với cùng một cấu hình và mức giá tương đương, người tiêu dùng vẫn chọn Acer. Nếu cần những dòng máy cao cấp hơn, sự lưu ý lại "đổ" vào HP, Dell hay Sony…

Samsung là một thương hiệu về hàng điện tử hàng đầu tại Việt Nam, nhưng laptop của hãng này cũng không được chuộng. Cụ thể là vẫn chưa có đơn vị nào trong nước phân phối chính thức mà mặt hàng này mới chỉ tồn tại qua đường tiểu ngạch. Máy có thiết kế rất thời trang, cấu hình mạnh, nhưng hạn chế là giá không hề rẻ.

Các thương hiệu mới tới nay vẫn chưa "gặt hái" được cũng bởi vì vụ mua sắm chưa tới. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này cho hay, theo chu kỳ hàng năm, thời điểm này đang là mùa thấp điểm. Bên cạnh đó, kinh tế suy thoái cũng làm nhiều người dân đắn đo hơn khi mua máy. Theo chị Trần Thị Minh Tâm, phải đến cuối hè, sức mua mặt hàng này mới sôi động trở lại vì khi đó công tác chuẩn bị cho năm học mới bắt đầu.

Thứ Hai, 20/04/2009 10:25
31 👨 833
0 Bình luận
Sắp xếp theo