Laptop Google sắp thách đấu với các 'đại gia'

Laptop đầu tiên hoạt động trên hệ điều hành Chrome của Google sẽ được bán ra thị trường từ ngày 15/6. Đây được coi là động thái mới nhất của hãng tìm kiếm số một thế giới đang thách thức cả hai gã “khổng lồ” Microsoft và Apple.

Laptop Google sắp thách đấu với các 'đại gia'

Laptop trong lượng nhẹ sẽ xuất hiện trên thị trường sau gần hai năm Google bắt tay vào làm việc về hệ điều hành dựa trên nền tảng web này. Kể từ đó, iPad của Apple và các máy tính bảng khác đã được bán ra sôi động trên thị trường. Sự phát triển phổ biến của máy tính bảng đã đặt ra những nghi hoặc về việc, sự quan tâm của người tiêu dùng sẽ như thế nào đối với laptop Google chuyên dành để lướt web.

Samsung và Acer đang sản xuất các laptop Chromebook đầu tiên. Họ sẽ bán sản phẩm này với giá từ 349 tới 499USD tại thị trường Mỹ, rẻ hơn iPad của Apple (giá 499USD).

Máy tính Chrome của Acer có giá 349USD sẽ được trang bị màn hình cỡ 11,6-inch và nguồn pin 6 tiếng. Phiên bản của Samsung có giá từ 429 tới 499USD, trang bị màn hình 12,1-inch và nguồn pin tới 8,5 tiếng. Cả hai mẫu này đều có bàn phím nhưng không có ổ cứng để lưu trữ. Các thiết bị này sẽ hoạt động giống như một thiết bị đầu cuối phụ thuộc vào kết nối Internet. Các laptop sẽ được trang bị bộ nhớ flash 16GB- loại bộ nhớ thường tìm thấy trên smartphone, máy tính bảng và iPod. Chúng cũng có khe cắm với các thiết bị lưu trữ bên ngoài.

Chromebook cũng sẽ được bán ra các thị trường Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Ý và Tây Ban Nha.
Để thu hút người dùng sử dụng Chromebook, Google sẽ cung cấp kế hoạch thuê bao 3 năm cho các doanh nghiệp và trường học có sự trợ giá và thu tiền từ hợp đồng dịch vụ. Chi phí một tháng khoảng 28USD cho mỗi người sử dụng ở doanh nghiệp và tổ chức chính phủ, còn 20USD cho mỗi người sử dụng ở trường học. Đổi lại, Google sẽ cung cấp laptop, hỗ trợ kỹ thuật và bảo hành trong suốt thời gian đó. Google sẽ thay thế Chromebook lúc kết thúc ba năm.

Sự xuất hiện sau một thời gian dài chờ đợi của Chromebook sẽ tạo ra cạnh tranh lớn với đối thủ Microsoft- có hệ điều hành đang là nền tảng của hầu hết máy tính cá nhân hiện nay.

Các nhà đồng sáng lập Google- Larry Page và Sergey Brin đã từ lâu cảm thấy rằng, các máy tính Windows quá lâu để tăng sức mạnh và quá cồng kềnh để hoạt động. Họ tin rằng, những hạn chế của Windows đã ngăn cản mọi người bỏ thời gian nhiều hơn vào mạng Internet.

Để giải quyết vấn đề nhận thức, Google đã công bố kế hoạch của họ hồi tháng 7/2009 đối với hệ điều hành Chrome là sẽ cho phép các máy tính khởi động trong vài giây và khuyến khích lướt web nhiều hơn.

Brin cho biết: “sự phức tạp trong quản lý máy tính thực sự gây nhiều bực bội cho người dùng. Đó là một mô hình sai lầm”. Mô hình Chromebook sẽ giải quyết vấn đề đó.

Bên cạnh việc tấn công Windows của Microsoft, Chromebook của Google còn thách thức với cả Apple, nhà sản xuất máy tính Mac và iPad. Google và Apple đã tham gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường smartphone trong hai năm qua.

Chính Google đã tạo ra vào cơn sốt máy tính bảng bằng việc tạo ra một phiên bản cụ thể của hệ điều hành Android cho đặc thù riêng của thiết bị này. Apple đã bán gần 20 triệu iPad trong suốt năm đầu tiên máy tính bảng xuất hiện trên thị trường. Các nhà phân tích dự đoán rằng, người dùng sẽ mua hàng chục triệu máy tính bảng Apple và của các nhà sản xuất khác trong vài năm tới.

Thứ Năm, 12/05/2011 10:18
31 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo