Laptop giảm giá nhiều đẩy nhu cầu tăng cao

"Nếu như cuối năm 2007, các sản phẩm được bán ra nhiều nhất rơi vào quãng 20 triệu đồng thì cho đến đầu năm nay, chúng chỉ còn khoảng 17 triệu đồng. Hiện tại, giá trung bình một máy tính xách tay bán ra vào quý II chỉ 12,5 triệu đồng", một nhân viên kinh doanh laptop cho biết.

Vượt qua những khó khăn chung của nền kinh tế và sự trồi sụt thất thường của tỉ giá thời gian qua, nhiều doanh nghiệp máy tính cho biết sức tiêu thụ laptop là điểm sáng nhất ngành bán lẻ sản phẩm CNTT với tỷ trọng gần 30% vào thời điểm được xem là trầm lắng nhất trong vài năm gần đây.

Tiến đến mức giá tiệm cận với máy tính để bàn, laptop đang dần trở nên bình dân hơn. Ảnh: Hoàng Hà.
"Thống kê của một số hãng nghiên cứu thị trường cho thấy máy tính xách tay là một trong các phân khúc phát triển nóng nhất, với mức tăng trưởng 219%", ông Lê Đức Lân, phụ trách bán lẻ công ty HanoiComputer, cho biết. "Còn tại công ty chúng tôi, doanh số bán ra cuối tháng 7 của mặt hàng này tăng 30% so với cùng kỳ tháng 6".

Đại diện siêu thị máy tính Đăng Khoa cũng cho biết trong tổng lượng máy tính được tiêu thụ của doanh nghiệp này cũng có tới 40% là notebook. "Hiện tại, doanh thu laptop của chúng tôi tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái", Giám đốc điều hành Đăng Khoa Nguyễn Mạnh Lân nói.

Mai Hoàng, một công ty máy tính có tiếng tăm ở Hà Nội, cũng tiết lộ số lượng tiêu thụ laptop trong quý 2 của doanh nghiệp này cũng tăng tới 42% so với cùng thời điểm năm 2007.

Theo giới kinh doanh IT, máy tính xách tay hiện bán chạy là do nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng mạnh. Khi thời điểm tỷ giá đô la tăng vọt đến chóng mặt, người mua cũng e ngại việc xuất tiền, còn nhà phân phối cũng sợ bị thiệt vì chênh lệch tỷ giá nên ghìm hàng trong kho chờ cơ hội thuận lợi mới tung ra. Hiện tại, khi vấn đề tỷ giá đã tương đối bình ổn, cung và cầu gặp nhau đúng thời điểm nên sức tiêu thụ tăng lên rõ rệt. Liên tục trong những ngày qua, các nhà sản xuất liên tục đưa ra chương trình khuyến mại và giảm giá hấp dẫn cũng là một nguyên nhân thúc đẩy thị trường này.

Tại quầy thu ngân của Đăng Khoa, một khách hàng tên Trần Mạnh Hải cho biết: “Tôi có tham khảo một vài model mới ra, cấu hình rất mạnh, giá khoảng 20 triệu đồng. Nhưng tôi lại quyết định mua Acer Aspire giá 13,7 triệu đồng, được tặng thêm 500 nghìn đồng vì rẻ hơn, nhu cầu sử dụng của tôi cũng chỉ cần cấu hình ở mức trên trung bình một chút
".

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các dòng máy tính xách tay siêu nhỏ như EeePC (Asus), Aspire One (Acer), HP 2133... đã tạo một xu hướng mới trong sử dụng thiết bị xách tay và làm gia tăng đáng kể số lượng người mua laptop. Những sản phẩm loại này cũng được được đánh giá là một trong những thách thức với chính thị trường notebook nói chung.

Các doanh nghiệp cho biết mặc dù số lượng máy tính di động bán ra ổn định nhưng doanh thu lại tăng không nhiều. Ở một số công ty lượng sản phẩm bán ra tăng tới 40 % nhưng doanh thu chỉ vào khoảng 28%. Một trong các nguyên nhân là giá trị trung bình của máy tính xách tay đã giảm xuống đáng kể, đặc biệt là các dòng trung cấp, nên hút khách tập trung vào phân khúc này. Do đó, các mẫu máy cao cấp bán rất chậm, thậm chí là đóng băng.

Ngày càng có nhiều sinh viên dùng máy tính xách tay thay vì bộ desktop cồng kềnh. Ảnh: Hoàng Hà.

Các hãng sản xuất và nhà bán lẻ đều cho rằng tại Việt Nam, thị phần máy tính xách tay sẽ ngày càng lấn át máy tính để bàn. Đặc biệt, sau quý II gặp nhiều khó khăn do yếu tố thị trường và xã hội, sức cầu sẽ trở lại mạnh mẽ trong quý II hứa hẹn tạo sức bật mới cho thị trường máy tính, mà laptop là đầu tàu cho sự tăng trưởng. "Tôi cho rằng trong thời gian tới sản phẩm này sẽ chiếm tỷ trọng khoảng 30%, thậm chí nhiều hơn trong tổng lượng máy tính bán ra", ông Nguyễn Quang Tiệp, Giám đốc tiếp thị chuỗi cửa hàng [IN], nhận định.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, 3 thương hiệu mạnh là HP-Compaq, Acer, IBM-Lenovo đang chia sẻ trên 70% thị phần chung, phần còn lại thuộc về các “cựu binh” như Sony, Toshiba, Nec, Dell... và sản phẩm mới nổi Asus.

Đáng chú ý có HP 6520s – FJ120PA giá khoảng 10 triệu đồng (sử dụng bộ vi xử lý Intel Celeron M 2.0 GHz; DDRII 512 MB; HDD 80 GB SATA; VGA: Intel Graphics Media Accelerator X3100; Display: 14,1 inch TFT 'WXGA BrightView; Modem: 56K V92; Nic: 10/100TX; Wireless: 802.11b/g; Driver Optical: DVD-CDRW combo).

Sau cuộc ra mắt EeePC đình đám, Asus đang trình diễn rất nhiều sản phẩm mới có hình thức khá bắt mắt, cấu hình tốt và giá cả ở mức chấp nhận được. Dòng máy phổ thông, có thể kể đến Asus X80L với giá bán khoảng 12,5 triệu (sử dụng bộ vi xử lý Intel Pentium Dual T2370 (2 x 1,73GHz); DDR II 1024 MB 667MHz; HDD: 120 GB SATA; VGA: Intel Graphics Media Accelerator X3100; Display: 14,1 inch TFT 'WXGA).

Thứ Bảy, 02/08/2008 11:37
31 👨 907
0 Bình luận
Sắp xếp theo