Laptop chạy được nhiều hệ điều hành

Đã phát ngán Windows tới tận cổ? Thế hệ laptop đời mới sẽ cho phép bạn nhảy từ hệ điều hành này sang hệ điều hành khác để xem phim, lướt Net hoặc đọc email.

Hãng phần mềm Phoenix Technologies vừa tuyên bố sẽ sớm trình làng một tính năng mang tên HyperSpace, dành riêng cho các hãng sản xuất máy tính xách tay.

Theo lời Giám đốc điều hành Woody Hobbs, ứng dụng đầu tiên của công nghệ này có thể sẽ đến tay người tiêu dùng ngay mùa hè tới, trong hình dạng của một chiếc laptop có thể xem được DVD bên ngoài Windows.

Người dùng sẽ có thể kích hoạt thẳng đầu đĩa DVD chỉ trong vài giây, bỏ qua bước khởi động Windows dài lê thê, hoặc từ Windows nhảy tắt sang tính năng xem DVD. Khi ấy, Windows (nếu vẫn đang chạy) sẽ được tự động chuyển thành trạng thái ngủ để tiết kiệm pin.

Trên thực tế, thị trường cũng đã bày bán một số loại laptop mà đầu đĩa tách rời với Windows. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, đầu đĩa đều không thể chạy song song với Windows - tức là bạn phải kích hoạt đầu đĩa, sau đó tắt nó đi, rồi khởi động lại Windows trong trường hợp muốn chuyển từ tính năng này sang tính năng khác.

Tương lai rộng mở

Nguồn: UnixCom
Trong khi ấy, Laptop trang bị HyperSpace sẽ có những phím bấm riêng biệt, cho phép chuyển đổi tức thì.

Tới giai đoạn hai của việc ứng dụng, Phoenix tin rằng những chức năng như trình duyệt Web, email và phần mềm VoIP Skype sẽ có thể tích hợp được vào HyperSpace.

Các tính năng quản lý máy tính như quét virus cũng có thể được tiến hành bên ngoài Windows, từ đó nâng cao độ bảo mật cho máy.

"Công nghệ này sẽ đưa PC tiến gần đến khái niệm đồ điện tử gia dụng hơn", Mobbs tuyên bố.

Ngoài Windows, môi trường HyperSpace cũng có thể chạy tốt trên nền hệ điều hành nguồn mở Linux. Nếu vậy, đây sẽ là cú đột phá lớn nhất từ trước tới nay của "Chim cánh cụt" trong cuộc chiến giành thị phần với Windows.

Trọng Cầm

Thứ Năm, 08/11/2007 15:24
31 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo