Laptop: Càng rộng, càng "ngon"

Máy tính xách tay đang thẳng tiến đến tương lai với màn hình vừa bự, vừa nhiều "chấm" (pixel).

Một thời bị chê bai là "quái vật" thô kệch, những cỗ laptop màn hình rộng - tức là có tỷ lệ màn hình 16:9 hoặc 16:10 thay cho màn hình chuẩn 4:3 trước đây - đang sinh sôi nảy nở với tốc độ chóng mặt. Nhờ tỷ lệ vàng mới, những cỗ laptop này có thể hiển thị được nhiều thông tin hơn và mang đến một góc nhìn rộng hơn.

Hất cẳng màn hình chuẩn

Nguồn: Laptop.com.cn
Lần đầu tiên trong lịch sử, nửa đầu năm 2006 đã chứng kiến cảnh laptop màn hình rộng có doanh thu qua mặt cả laptop chuẩn. Hãng nghiên cứu IDC thậm chí còn dự đoán đến năm 2008, laptop "hoành tráng" sẽ nắm giữ 100% thị phần, hất cẳng hoàn toàn những người anh em 4:3 của mình.

Ban đầu, người ta cho rằng sự chuyển đổi này sẽ diễn ra chậm rãi và kéo dài. Nhưng với việc thị trường laptop màn hình rộng đột ngột tăng tốc trong vài tháng trở lại đây, giới phân tích buộc phải quay ngoắt 180 độ quan điểm của mình. Một phần nguyên do là từ phía các nhà sản xuất màn hình : màn hình rộng vừa đạt năng suất cao, vừa dễ hạ thấp giá thành.

Sự nhiệt tình "năng nổ" từ phía các hãng màn hình này đã kéo theo một phản ứng tích cực từ các hãng laptop. Thậm chí, nhiều khách hàng cũng đã tỏ ra mặn mà với màn hình 16;10, do rõ ràng chúng "mãn nhãn" hơn.

"Trong trường hợp này, chính các nhà sản xuất đã tạo ra xu hướng chứ không phải người tiêu dùng", IDC nhận định. "Hiện tại, màn hình 14-15 inch góc rộng còn rẻ hơn cả màn hình chuẩn. Không lẽ gì mà người dùng lại chối từ cả".

IDC tin rằng cứ theo đà này thì đến năm 2008, gần như 100% số notebook bày bán trên thị trường sẽ đều sở hữu màn hình góc rộng. Dự đoán này rất khác với thời điểm tháng 10 năm ngoái, khi IDC cho rằng đến năm 2009, chỉ có 80% số máy tính xách tay là xài màn hình 16:9.

Lần này, IDC cho rằng ngay trong năm 2006, màn hình 14 inch chuẩn đã có nguy cơ bị xóa sổ, còn màn hình 15 inch và 12 inch thì bắt đầu biến mất dần vào năm tới.

Xu hướng bất khả kháng

"Người dùng chọn màn hình rộng vì giá trị giải trí của chúng. Còn doanh nghiệp thì luôn nghĩ đến lợi ích lâu dài. Họ hẳn sẽ không muốn đầu tư nhiều tiền cho một sản phẩm có nguy cơ sắp biến mất khỏi thị trường", IDC nhận định.

Nguồn: Mobilemag
Thêm vào đó, màn hình rộng sẽ cho phép các hãng hiển thị được nhiều dữ liệu trong quá trình làm việc hơn. Bạn có thể mở nhiều tài liệu sát cạnh nhau hoặc xem phim DVD mà không vướng mắt với thanh điều khiển phía trên và dưới màn hình.

Thêm nữa, chiều ngang rộng ra, chiều dài ngắn lại cho phép nhà sản xuất mở rộng không gian cho bàn phím. Chắc chắn việc kỳ cạch gõ 10 ngón tay sẽ trở nên thoải mái hơn.

Điều quan trọng là màn hình rộng cũng được lòng của ngành công nghiệp máy tính. Dell và HP, hai hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới, đều đã sử dụng màn hình 16:9 cho các mẫu notebook doanh nhân của mình từ đầu năm nay, song song với các model 4:3.

Lenovo Group, đại gia thứ ba - hãng sở hữu thương hiệu nổi tiếng ThinkPad thì tỏ ra chần chừ hơn. Mặc dù vậy, Series Z của dòng máy này cũng đã sử dụng màn hình rộng 14,1 inch và 15,4 inch.

Pixel sẽ rất "nóng"

Một xu hướng nữa mà IDC dự đoán cũng sẽ rất "nóng" trong thời gian tới là chạy đua về độ phân giải màn hình. Mật độ pixel được nén bên trong mỗi cm vuông sẽ ngày càng dày đặc.

Những model màn hình rộng cao cấp nhất hiện nay đạt độ phân giải WXGA (1400 x 1050 pixel) nhưng đến năm 2010, định dạng WSXGA+ (1680 x 1050 pixel) sẽ trở nên phổ biến.

Bây giờ, bạn phải trả tiền nặng đô để sở hữu phân giải cao. Nhưng vài năm nữa, mọi thứ sẽ trở nên bình dân hơn, nhà phân tích Kevin Shim cho biết.

Nhiều khả năng Windows Vista, hệ điều hành mới của Microsoft, sẽ là chất xúc tác tích cực cho xu hướng này. Đây là hệ điều hành được thiết kế với khả năng xử lý độ phân giải rất cao và phát huy triệt để mọi ưu điểm của đồ họa siêu mạnh.

Thay lời kết: Các nhân viên văn phòng hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận những cỗ notebook màn hình rộng 14 inch hoặc 15,4 inch. Các kỹ sư hoặc kế toán - những người luôn có nhu cầu cao về xử lý đồ họa hay bảng tính Excel - sẽ sớm nhận được laptop góc rộng 17 inch. Trong khi ấy, nếu bạn thường xuyên phải đi công tác hay du lịch, hãy chọn những model nhỏ xinh hơn với màn hình 12 inch.

Trọng Cầm

Thứ Tư, 23/08/2006 06:57
31 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo