Lập trình spyware, rất đơn giản chỉ với 20USD

Các nhà nghiên cứu bảo mật vừa mới phát hiện ra một bộ phần mềm hỗ trợ phát triển spyware được rao bán với giá dưới 20 USD trên một trang web của Nga.

Các chuyên gia săn virus của hãng bảo mật Sophos đã phát hiện ra bộ ứng dụng WebAttacker trên một trang web của các “chuyên gia lập trình spyware và adware tự đào tạo”. Ai cũng có thể mua bộ phần mềm này trực tiếp trên trang web. Thậm trí người cung cấp còn đề nghị hỗ trợ kĩ thuật cho người mua.

Bộ WebAttacker bao gồm các kịch bản (scripts) giúp đơn giản hoá “tác vụ lây nhiễm lên hệ thống máy tính và kĩ thuật gửi thư rác” nhằm lừa người lướt web truy cập vào một trang web độc hại.

Ron O'Brien, chuyên gia phân tích công nghệ cao cấp của Sophos, cho biết bộ phần mềm này còn bao gồm một số “kịch bản” dựng sẵn về phương thức lây nhiễm hoạt động của phần mềm độc hại – ví dụ như “kịch bản” kêu gọi phòng chống dịch cúm gia cầm hay thông tin về cái chết của ông Slobodan Milosevic - nhằm trợ giúp cho bọn tội phạm mạng “tìm hiểu” về các vụ tấn công sử dụng động cơ sự kiện xã hội.

Thư rác với đường liên kết giả mạo đến các tin tức mới nhất về các vấn đề xã hội thường được sử dụng để lừa người sử dụng truy cập vào một trang web có chứa các đoạn mã độc hại có khả năng tự thực thi thông qua khai thác các lỗi bảo mật của trình duyệt hay của hệ điều hành.

Việc cung cấp các phần mềm phát triển spyware ở một mức giá rẻ mạt như thế đồng nghĩa với việc các kĩ năng kĩ thuật đã khôgn còn là rào cản với những người mới bước vào nghề nữa. Giờ đây thậm trí ngay cả những người không biết gì cũng có thể tham gia vào thế giới của bọn tội phạm mạng.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các bộ phần mềm hỗ trợ phát triển phần mềm độc hại như thế này được phát hiện. Đầu năm nay, các chuyên gia nghiên cứu tại Sunbelt Software cũng phát hiện ra một chương trình đặc biệt hỗ trợ phát triển trojan và keylogger với giao diện rất dễ sử dụng.

HVD - (eWeek)

Thứ Ba, 28/03/2006 11:14
31 👨 131
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp