Người dùng có thể tự kiểm tra chất lượng Internet theo tuần, tháng để đảm bảo quyền lợi

Từ tháng 8,trên website của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) sẽ công bố các chỉ số về chất lượng của mạng, gồm tốc độ và độ trễ. Điều này giúp người dùng có thể theo dõi chất lượng Internet băng rộng và di động theo từng tuần, từng tháng.

Cụ thể, để theo dõi, người dùng truy cập vào trang web vnta.gov.vn -> truy cập vào mục Quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông -> kích vào "Kết quả đo kiểm bằng i-Speed". Chất lượng của cả mạng băng rộng cố định và mạng di động sẽ được hiển thị.

Kết quả đo chất lượng mạng được công bố theo tuần trên website của Cục Viễn thông.
Kết quả đo chất lượng mạng được công bố theo tuần trên website của Cục Viễn thông.

Đây là kết quả được thống kế từ trải nghiệm thực tế của người dùng từ các phần mềm đo như website speedtest.vn, i-speed.vn và ứng dụng i-Speed trên smartphone… chứ không phải do nhà mạng công bố.

Phương pháp crowd-sourcing - đánh giá chất lượng Internet từ trải nghiệm của người dùng hiện đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nó giúp các cơ quan quản lý có khả năng phân tích năng lực nhà mạng, và cung cấp chi tiết về trải nghiệm thực tế của khách hàng.

Để đo chất lượng mạng Internet đang sử dụng, người dùng tải ứng dụng i-Speed trên smartphone hoặc truy cập các website do Trung tâm Internet Việt Nam phát triển.

i-Speed là ứng dụng có khả năng đo các thông số như Download, Upload, Ping, Jitter; thông tin về loại kết nối (Wi-Fi/3G/4G/5G), vị trí thực hiện đo, nhà cung cấp dịch vụ. Được ra mắt từ tháng 4 năm nay, tính đến hết tháng 7, i-Speed đã có hơn 30 nghìn lượt cài đặt.

Kết quả thống kê của Ookla trong tháng 6 vừa qua cho thấy, Việt Nam với tốc độ trung bình 43,02 Mb/giây đứng thứ 58 thế giới về mạng di động; với tốc độ 74,46 Mb/giây thứ 59 về tốc độ mạng cố định.

Kết quả của Ookla cao hơn so với kết quả từ hệ thông i-Speed của Việt Nam. Trong tháng 6, i-Speed cho thấy tốc độ download trung bình lần lượt là 39,03 Mb/giây với mạng di động và 58,05 Mb/giây với mạng cố định.

Thứ Hai, 30/08/2021 07:56
3,73 👨 3.154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ