Musk khoe robot hình người di chuyển mượt mà

Video ghi lại cảnh robot hình người đi bộ xung quanh một trong những cơ sở thử nghiệm được tài khoản Tesla Optimus chia sẻ trên X vào ngày 24/2. Sau đó, Elon Musk đăng lại video với ghi chú "Optimus dạo quanh phòng thí nghiệm".

Trong video, robot có dáng đi và sải bước đã được cải thiện hơn rất nhiều. Vì vậy, đây có thể là phiên bản mới hơn hoặc ít nhất là hoàn thiện hơn so với video tương tự được chia sẻ vài tuần trước.

Robot hình người

Vào tháng 8/2021, Tesla lần đầu giới thiệu Optimus với sự xuất hiện của người thật đóng giả robot. Từ đó đến nay, robot đã được phát triển và cải tiến không ngừng với các phiên bản có thể gấp quần áo, giữ thăng bằng, nhặt trứng hay tập yoga.

Tháng 12 năm ngoái, Musk cho biết ông hy vọng Optimus có thể xâu kim trong năm 2024 và đến năm 2025 có thể xuất xưởng vài chiếc. Ông đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt robot hình người này vào năm 2027 với chi phí có thể dưới 20.000 USD.

Nhưng ngoài Tesla, các đối thủ khác cũng đã đạt thành tựu nhất định trong lĩnh vực robot hình người. Chẳng hạn, nhà kho của Amazon bắt đầu sử dụng robot của Agility Robotics.

Công ty Trung Quốc Unitree Robotics cũng đã tung ra robot H, robot hình người đa năng mạnh mẽ nhất thế giới, bị "đạp cũng không đổ" với khả năng giữ thăng bằng tốt.

Robot hình người của Musk có thể nhặt trứng, tập gym

Elon Musk đã chia sẻ trên X ngày 13/12/2023 một video về Optimus, robot hình người do Tesla sản xuất. Trong video, Optimus phiên bản thế hệ thứ hai với bàn tay linh hoạt, thực hiện nhiều động tác khó.

Optimus Gen 2 có khả năng di chuyển nhanh hơn 30% và nhẹ hơn 10 kg. Trong khi đó, phiên bản Optimus ban đầu cao 5 feet 8 inch (1m72) và nặng 125 pound (56,699kg).

Trong video, Optimus Gen 2 đi bộ qua nhà máy của Tesla, nơi có những chiếc xe bán tải điện Cybertruck. Cỗ máy hình người của Tesla nhặt và xử lý một quả trứng một cách tinh tế, có thể đứng lên ngồi xuống dễ dàng và thực hiện động tác squat trong phòng gym.

Tesla cho biết, robot hình người thế hệ mới của họ có thể thực hiện các tác vụ "không an toàn, lặp đi lặp lại hoặc nhàm chán".

Optimus Gen 2

Tại cuộc họp hội đồng cổ đông thường niên của Tesla hồi tháng 5, Musk tiết lộ, Tesla đã thuê nhiều nhà thiết kế thời gian qua nhằm thực hiện mục tiêu bán robot hình người vào năm 2027. Ông cũng kỳ vọng, Optimus sẽ mang lại phần lớn lợi nhuận dài hạn cho công ty.

Tuy nhiên, theo Business Insider, mục tiêu này khó thành hiện thực bởi các sản phẩm của Musk trong quá khứ nổi tiếng chậm tiến độ.

Trong khi đó, các đối thủ của Tesla trong lĩnh vực sản xuất robot hình người đã đạt thành tựu nhất định. Chẳng hạn, Unitree Robotics của Trung Quốc vừa tung robot H1 với khả năng giữ thăng bằng tốt dù bị đạp, đá hay Agility Robotics hiện bắt đầu sử dụng robot của mình cho nhà kho của Amazon.

Thứ Hai, 26/02/2024 10:33
3,73 👨 5.264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ