Tính năng chỉnh sửa ảnh bằng AI hiện có ở khắp mọi nơi, nhưng bạn có nên sử dụng không?

Chỉnh sửa ảnh bằng AI đang trở thành tính năng tiêu chuẩn trên hầu hết mọi điện thoại thông minh mới. Từ Galaxy S24 của Samsung đến Pixel 9 của Google, những chiếc điện thoại mới này cho phép bạn “bẻ cong thực tế” chỉ bằng một vài thao tác tùy chỉnh đơn giản. Nhưng cái gì lạm dụng quá cũng không tốt, vậy làm thế nào bạn có thể sử dụng những công cụ AI này một cách hiệu quả, có chừng mực”.

Chỉnh sửa ảnh bằng AI khiến thực thế bị “bỏ cong” dễ dàng đến khó tin

Có vẻ như mọi mẫu điện thoại thông minh cao cấp phát hành trong năm nay đều được trang bị một số tính năng chỉnh sửa ảnh mới dựa trên AI. Galaxy S24 của Samsung đã giới thiệu bộ tính năng "Generative Edit", cho phép bạn di chuyển, thay đổi kích thước và xóa các đối tượng trong ảnh dễ dàng. Pixel 9 của Google đi kèm với tính năng "Reimagine", cho phép biến đổi hình ảnh bằng lời nhắc, và "Add Me" để tạo ảnh nhóm hoàn hảo bằng cách hợp nhất các bức ảnh riêng biệt. Ngay cả Apple cũng tham gia vào “bữa tiệc” này với công cụ "Clean Up" trên iPhone 16, cho phép người dùng xóa mọi thứ không mong muốn trong hình ảnh của mình.

Mặc dù không thể phủ nhận sự tiện lợi mà những công cụ này mang lại, nhưng đi cùng với đó là những sự lo ngại về việc chúng ta có thể “chỉnh sửa thực tế” dễ dàng và thoải mái như thế nào. Trước khi có AI, việc thực hiện những thay đổi lớn đối với ảnh đòi hỏi kỹ năng sử dụng Photoshop và khá nhiều thời gian, vì vậy bạn có thể chỉ bận tâm đến những hình ảnh đặc biệt. Nhưng với AI, chỉ cần một vài thao tác chạm đơn giản, bạn đã có thể thay đổi đáng kể bản chất bức ảnh trong “phút mốt”, khiến bạn khó cưỡng lại sự cám dỗ chỉnh sửa quá đà.

Chỉnh sửa ảnh bằng AI khiến thực thế bị “bỏ cong” dễ dàng đến khó tin

Chỉnh sửa AI nhiều đến mức nào là lạm dụng?

Có một ranh giới mong manh giữa việc cải thiện một bức ảnh và biến nó thành một thứ hoàn toàn khác, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng để nhận ra. Hầu hết chúng ta sẽ đồng ý rằng việc xóa một người ngẫu nhiên nào đó đang phá hỏng một bức ảnh đẹp là điều bình thường. Nhưng còn đống rác ở phía sau thì sao? Bức ảnh sẽ đẹp hơn với cảnh hoàng hôn rực rỡ hơn, vì vậy, việc chỉnh sửa nó là bình thường, phải không? Có lẽ bạn cũng nên chèn thêm một vài khóm hoa để cải thiện tính thẩm mỹ. Đến một lúc nào đó, những thay đổi này không còn được tính là chỉnh sửa nữa mà trở thành việc tạo ra một cảnh thực sự không hề có thật.

Đây trên thực tế không phải là vấn đề mới. Các nhiếp ảnh gia luôn đấu tranh với việc chỉnh sửa bao nhiêu là quá nhiều trước khi xóa đi bản chất thực sự của một bức ảnh. Đây là một câu hỏi khó và bạn có thể đưa ra lập luận cho cả hai phía.

Một mặt, bạn có thể nói rằng mục đích của một bức ảnh là ghi lại một ký ức, khoảnh khắc, và bất kỳ thứ gì trong ảnh không liên quan đều có thể bị xóa bỏ, chủ yếu là chỉ giúp lưu giữ những gì quan trọng nhất tại thời điểm đó.

Mặt khác, bạn cũng có thể lập luận rằng nếu một bức ảnh có mục đích lưu giữ một kỷ niệm, thì chính những chi tiết nhỏ, tưởng chừng không liên quan cũng sẽ sẽ nhắc bạn nhớ về những gì đã xảy ra trong ngày hôm đó và cảm giác đặc biệt. Nếu bạn xóa mọi thứ khó chịu, bạn sẽ có một bức ảnh đẹp, nhưng lại trống rỗng về mặt cảm xúc.

Sự không hoàn hảo là một phần quan trọng của thực tế

“Nhờ có” mạng xã hội, chúng ta phải chịu nhiều áp lực xã hội hơn bao giờ hết, và đó có lẽ là lý do tại sao chúng ta cảm thấy bị thôi thúc mạnh mẽ trong việc muốn thể hiện một hình ảnh hoàn hảo. Nhưng sự không hoàn hảo lại là một phần tạo nên cuộc sống thực tế. Những lỗi nhỏ và khuyết điểm trong ảnh của bạn cho thấy thực tế đã diễn ra, và mặc dù bạn có thể không trân trọng chúng vào lúc này, nhưng chính những nhân tố đó là thứ khơi gợi trí nhớ và cảm xúc của bạn khi bạn xem lại bức ảnh nhiều năm sau. Mọi người đang dần nhận ra tầm quan trọng của việc thể hiện thế giới chính xác như nó vốn có. Có một sự thèm muốn đối với thứ gì đó chân thực, thô sơ, mộc mạc, và điều này có thể giải thích cho sự quan tâm trở lại đối với máy ảnh phim.

Sự không hoàn hảo là một phần quan trọng của thực tế

Hãy tự hỏi tại sao bạn chụp bức ảnh đó

Việc bạn có nên sử dụng các công cụ chỉnh sửa AI hay không và ở mức độ nào, phụ thuộc vào lý do bạn chụp bức ảnh đó ngay từ đầu. Nếu bạn muốn khoe kỳ nghỉ hè tuyệt vời của mình trên Instagram, việc xóa một số yếu tố gây mất tập trung ở hậu cảnh và làm cho bức ảnh trông sống động hơn có thể là lựa chọn tốt.

Nhưng nếu bạn muốn lưu giữ một khoảnh khắc vui vẻ, bạn nên giữ nguyên hiện trạng bức ảnh. Nhiều năm sau, những điểm không hoàn hảo đó sẽ làm sống lại kỷ niệm và nhắc bạn nhớ về khoảnh khắc thực sự, không qua chỉnh sửa.

Thứ Sáu, 27/09/2024 13:45
31 👨
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ