Rò rỉ thông tin chuẩn kết nối Thunderbolt 5 thế hệ mới siêu nhanh, hỗ trợ truyền dữ liệu ở 80Gbps

Khi Intel công bố Thunderbolt 4 vào năm ngoái, công nghệ này đã ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng nhờ những ưu điểm về tốc độ truyền tải cũng như tính ổn định mà nó mang lại. Thunderbolt 4 hiện có thể được tìm thấy trên hầu hết các mẫu máy tính xách tay sử dụng chipset Intel Tiger Lake thế hệ thứ 11. Tuy nhiên, kết quả sử dụng thực tế chỉ ra rằng mức cải thiện trong tốc độ truyền dữ liệu mà Thunderbolt 4 mang lại so với Thunderbolt 3 là không đạt như kỳ vọng.

Đó là lý do tại sao Thunderbolt 5 được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi lớn hơn. Theo một slide thuyết trình nội bộ mới bị rò rỉ từ Intel, có vẻ như Thunderbolt 5 thế hệ tiếp theo sẽ tăng gấp đôi thông lượng truyền dẫn, từ 40Gbps trên Thunderbolt hiện tại lên đến 80Gbps - một con số cực kỳ ấn tượng.

Cụ thể, trang trình chiếu này có nội dung giới thiệu "80G PHY Technology" (Công nghệ 80G PHY) của Intel, và dường như đã được đăng tải trên Twitter bởi Giám đốc điều hành Client Computing Group, Gregory M Bryant, một đối tác của Intel, người đang có chuyến tham quan nội bộ phòng thí nghiệm Intel tại Israel.

Gregory M Bryant

Hình ảnh này sau đó đã lập tức bị xóa, nhưng nhiều trang tin công nghệ lớn đã nhanh tay lưu lại, mang đến cho chúng ta những thông tin đầu tiên về Thunderbolt 5.

Slide rò rỉ
Slide rò rỉ

Như đã đề cập, Thunderbolt 5 nhiều khả năng sẽ cung cấp băng thông lên tới 80Gbps, trong khi vẫn sử dụng giao diện USB-C tiêu chuẩn. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng tương thích và thích ứng của Thunderbolt 5 sẽ là rất linh hoạt. Đáng chú ý, slide rò rỉ cho thấy về mặt kỹ thuật Thunderbolt 5 sẽ hoạt động dựa trên một công nghệ mới có tên "PAM-3 modulation technology".

PAM-3, hay Pulse Amplitude Modulation 3 cấp độ, là công nghệ hỗ trợ truyền 3 bit dữ liệu (-1, 0, +1) trong 3 chu kỳ/đơn vị thời gian, thể hiện hiệu suất một bit rưỡi (1,5) bit mỗi chu kỳ. Con số này cao hơn 50% so với Non-return-to-zero (NRZ) hoặc PAM-2 theo chu kỳ đơn (2 bit: 0 và 1), vốn đang được sử dụng trong các chuẩn Thunderbolt hiện tại. Đây phần nào là lý do giải thích cho tốc độ truyền tải gấp đôi mà Thunderbolt 5 mang lại so với Thunderbolt 3,4.

Hiện tại, vẫn còn quá sớm để nói về tính thương mại của công nghệ này. Nhưng rõ ràng, những thông tin rò rỉ ban đầu về Thunderbolt 5 đang mang đến kết quả đầy hứa hẹn trong tương lai gần.

Thứ Tư, 11/08/2021 23:31
52 👨 347
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ