Game Ready hay Studio là driver Nvidia phù hợp với bạn?

Nếu đang cài đặt driver cho card đồ họa Nvidia của mình, bạn có thể nhận thấy có hai bộ khác nhau. Bạn nên chọn driver Game Ready hay driver Studio và sự khác biệt giữa chúng là gì?

Cùng GPU, driver khác nhau

Hiện tại, Nvidia đã xuất xưởng hai bộ driver cho các card màn hình phổ biến nhất của mình. Công ty giả định rằng, đặc biệt đối với các card cao cấp hơn, hầu hết chủ sở hữu đều tìm kiếm hiệu năng chơi game, vì vậy, công ty sẽ tự động đề xuất cái mà họ gọi là driver “Game Ready”. Đúng như tên gọi, driver này chủ yếu nhằm vào hiệu suất chơi game.

Tuy nhiên, Nvidia cũng cung cấp Studio Driver, có ý nghĩa nhiều hơn đối với những người sử dụng sức mạnh GPU của họ để chỉnh sửa ảnh và video hoặc thậm chí các trường hợp sử dụng liên quan đến AI. Vì mọi người có nhiều khả năng sử dụng driver này cho các trường hợp sử dụng chuyên nghiệp hơn nên sự ổn định được ưu tiên.

Tất nhiên, hầu hết mọi người không chỉ sử dụng PC để chơi game hoặc làm việc. Vậy driver nào là lựa chọn tốt hơn cho bạn? Câu trả lời phụ thuộc vào việc bạn dành nhiều thời gian nhất để làm gì với PC của mình.

Nvidia Studio Driver ổn định hơn

Nếu bạn dựa vào PC của mình để kiếm sống thì bất kỳ thời gian ngừng hoạt động nào cũng là một điều tồi tệ. Đó là lý do vì sao Nvidia Studio Driver tập trung nhiều hơn vào tính ổn định. Bạn không muốn mất nửa giờ kết xuất rồi thấy PC chuyển sang màn hình xanh và buộc phải khởi động lại, đúng không?

Đồng thời, Nvidia không tích cực cản trở hiệu suất chỉ để có thêm thời gian hoạt động cho khối lượng công việc sử dụng nhiều GPU. Sự khác biệt chính với Nvidia Studio Driver là nó là một bản phát hành cũ hơn một chút và đã được thử nghiệm nhiều hơn để đảm bảo nó ít gặp sự cố hơn.

Chọn driver trong Nvidia GeForce Experience
Chọn driver trong Nvidia GeForce Experience

Tất nhiên, sự cố vẫn có thể xảy ra, nhưng khả năng chúng xảy ra với driver dày dạn hơn này ít hơn nhiều so với driver tập trung vào game tiên tiến hơn. Tương tự, Nvidia không tích cực cản trở hiệu suất chơi game trên các driver này; đơn giản là chúng được thử nghiệm và có khả năng ổn định hơn.

Nếu các game bạn chơi trên PC đã được một vài tháng thì bạn có thể có hiệu suất phù hợp so với driver Game Ready. Mọi vấn đề về hiệu suất đều có nhiều khả năng xảy ra với các game gần đây.

Nvidia Game Ready Driver được cập nhật thường xuyên hơn

Ưu điểm chính của Nvidia Game Ready Driver là nó được cập nhật thường xuyên hơn nhiều so với Studio Driver. Mặc dù đó là nhược điểm đối với những ai đang tìm kiếm sự ổn định - cập nhật thường xuyên hơn thường đồng nghĩa với nhiều vấn đề hơn - đó là điểm tích cực đối với các game được phát hành gần đây.

Nếu card cụ thể của bạn đang gặp sự cố với bản phát hành game mới, nhiều khả năng bạn sẽ thấy cách khắc phục nhanh chóng trong driver Game Ready. Bạn cũng có nhiều khả năng nhìn thấy các bản cập nhật ưu tiên trước khi phát hành game lớn hơn so với driver Studio. Ngoài ra còn có một số tính năng thử nghiệm mà bạn có thể kích hoạt trong driver Game Ready.

Tất nhiên, driver Game Ready vẫn hoạt động tốt với các ứng dụng sáng tạo như phần mềm tạo mô hình 3D, chỉnh sửa hình ảnh và video. Mặt khác, bạn có nhiều khả năng gặp sự cố không thường xuyên hơn do tần suất thay đổi driver so với driver Studio tĩnh hơn.

Tất cả đều phụ thuộc vào ưu tiên của bạn

Theo kinh nghiệm, phần lớn các game đều chơi tốt trên driver Studio cũng như trên driver Game Ready. Sử dụng Studio Driver nếu bạn đánh giá cao sự ổn định khi tăng thêm vài khung hình mỗi giây trong các game mới. Mọi thứ có thể thay đổi tùy theo trường hợp sử dụng của bạn.

Tin vui là bạn không cần phải chọn một driver duy nhất và gắn bó với nó. Mặc dù việc liên tục hoán đổi driver không hẳn là lý tưởng, nhưng bạn có thể chuyển đổi giữa Studio Driver và Game Ready Driver bất kỳ lúc nào. Chỉ cần thực hiện chuyển đổi trong ứng dụng GeForce Experience, để quá trình cài đặt diễn ra và bạn đang chạy driver mới. Việc thay đổi giữa hai driver thường là một quá trình dễ dàng.

Thứ Ba, 16/04/2024 15:13
4,84 👨 753
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ