Dùng deepfake giả mạo Elon Musk để lừa tiền số

Kẻ lừa đảo tạo một sàn giao dịch tiền số có tên BitVex, dùng video deepfake những người nổi tiếng như Elon Musk để lừa người dùng.

Theo quảng cáo, người dùng có thể gửi tiền số vào sàn tiền điện tử này để thu về 30% lợi nhuận mỗi ngày. Số tiền gửi càng lớn thì số tiền lãi càng cao.

Tỷ phú Elon Musk, CEO Binance Changpeng Zhao và CEO quỹ đầu tư Ark Invest Cathie Wood được giới thiệu là đồng sáng lập của sàn tiền điện tử này. Tuy nhiên trên thực tế, những người này chưa bao giờ thông báo là người sáng lập BitVex.

Để người dùng tin tưởng, nền tảng này còn tạo ra nhiều video deepfake phỏng vấn các nhân vật nổi tiếng trong giới tiền số như Musk, Wood, Brad Garlinghouse, Michael Saylor và Charles Hoskinson và đăng chúng lên các nền tảng video như Vimeo, YouTube. Thậm chí, kẻ giả mạo còn tấn công và chiếm quyền điều khiển một số tài khoản YouTube thậm chí đã bị tấn công chiếm quyền điều khiển để phát những video này.

Trong một đoạn deepfake phỏng vấn Elon Musk được đăng trên YouTube, vị tỷ phú giả này nói đã đầu từ 50 triệu USD vào BitVex. Nhưng khi xem kỹ video, phần lồng tiếng, biểu cảm khuôn mặt lẫn nội dung phỏng vấn “Elon Musk giả” được Bleeping Computer nhận xét là "ngớ ngẩn đến mức hài hước".

Đây không phải là lần đầu hình ảnh và tên tuổi của Elon Musk và người nổi tiếng trong giới tiền số bị lợi dụng.

Đầu tháng này, một video deepfake cũng đã được đăng lên YouTube nhằm lừa đảo người dùng. Trong video Elon Musk, Jack Dorsey và Cathie Wood đã có cuộc thảo luận và kêu gọi đầu tư tiền số. Video deepfake này khiến nhiều người bị lừa và giúp kẻ gian thu về 1,3 triệu USD từ nạn nhân.

Để biết làm thế nào để tạo ra một video deepfake, mời các bạn tham khảo trong bài "Video giả mạo Deepfake được tạo ra như thế nào?".

Thứ Năm, 26/05/2022 11:04
52 👨 352
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Quyền
    Nguyễn Quyền

    Sợ thật, jo cái gì cũng giả mạo được.

    Thích Phản hồi 26/05/22
    ❖ Chuyện công nghệ