Đánh sập “lò” đào tạo hacker lớn nhất Trung Quốc

Cảnh sát Trung Quốc vừa đóng cửa website tuyển dụng hàng ngàn thành viên và cung cấp khóa đào tạo về tấn công mạng, viết mã độc.

>>> Trung Quốc – “công xưởng” hacker

Dưới hình thức một website về bảo mật mang tên Black Hawk Safety Net (Mạng lưới an ninh Diều hâu đen), các đối tượng bị tình nghi đã sử dụng website này để cung cấp các khóa đào tạo về tấn công mạng, cung cấp các chương trình, phần mềm tấn công và nhiều hoạt động khác vi phạm luật Hình sự mới được sửa đổi và bổ sung của Trung Quốc. Toàn bộ số tài sản trị giá khoảng 250.000 USD của mạng lưới này cũng đã bị phong tỏa.

Theo Sở công an tỉnh Hồ Bắc, website này đã bị lọt vòng vòng tình nghi của các nhà chức trách sau khi để lộ những mối liên hệ đến các vụ tấn công web và phát tán virus ở thành phố Macheng hồi năm 2007. Trong quá trình điều tra, công an Trung Quốc còn bắt được một số kẻ tình nghi là thủ phạm của các vụ tấn công này và nhận được lời khai rằng chúng là thành viên của Black Hawk Safety Net.

Các nhà chức trách Hồ Bắc gọi Black Hawk Safety Net“lò đào tạo hacker lớn nhất Trung Quốc từ trước đến nay”. Các thành viên được chúng tuyển chọn sẽ được tham gia các khóa huấn luyện về kỹ thuật hack, kỹ thuật viết virus, trojan… và trao đổi “tay nghề” với nhau thông qua các diễn đàn trực tuyến.

Kể từ khi thành lập (năm 2005), mạng Black Hawk Safety Net đã tuyển dụng hơn 12.000 thành viên đăng ký có phí và đã thu được hơn 7 triệu nhân dân tệ (khoảng 1 triệu USD) từ phí thành viên trong khi đó có khoảng 170.000 người đã đăng ký làm thành viên miễn phí, nhật báo trên cho biết.

Báo cáo cho biết cảnh sát đã thu giữ 9 máy chủ, 5 máy tính và một xe hơi, và đóng cửa tất cả các trang web liên quan đến website đào tạo hacker này. Các cơ quan chức năng cũng đã đóng băng 1,7 triệu nhân dân tệ (250.000 USD) tài khoản ngân hàng liên quan đến hoạt động của website trên.

"Tôi có thể tải về những chương trình trojan cho phép chiếm quyền điều khiển máy tính của người khác. Tôi thường “tấn công cho vui” nhưng nhiều thành viên khác lại kiếm được cả gia tài tự các vụ tấn công kiểu này", một thành viên 23 tuổi của Black Hawk Safety Net hiện đang sinh sống tại thành phố Nam Kinh kể.

"Thực hiện các vụ hack không đến nỗi quá khó và tôi biết có nhiều trẻ vị thành niên đã bỏ học và kiếm tiền bằng cách đi đánh cắp tài khoản của người khác”, thành viên này tiếp tục tiết lộ.

Hơn 50 cảnh sát tin học Trung Quốc đã được huy động cho chiến dịch này. (Ảnh: China Daily)

Một sinh viên đại học khác cho biết, anh ta đã từng đăng ký làm thành viên của 3 website chuyên đào tạo hacker khác. Mỗi khóa đào tạo thường tốn từ 100 đến 200 tệ.

Thông thường, học viên sẽ được dạy cách làm thế nào để đánh cắp tài khoản của người khác bằng một chương trình trojan nhưng đôi khi họ còn được dạy cách để tự viết một chương trình giống như thế”, sinh viên này tiết lộ, “Nhưng hiện nay việc đăng ký làm thành viên của các web huấn luyện hacker đã khó hơn nhiều. Một số trang nổi tiếng còn không thể truy cập được từ hồi tháng 11 năm ngoái”.

Trung Quốc cho biết họ là nạn nhân lớn nhất của tấn công mạng. Năm ngoái, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc thống kê các cuộc tấn công của hacker đã làm gián đoạn hoạt động của 42.000 website của nước này.

Theo báo cáo của Trung tâm điều phối, ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia Trung Quốc, “ngành công nghiệp hacker” của Trung Quốc khiến nước này thiệt hại khoảng 7,6 tỷ tệ mỗi năm.

Thứ Sáu, 15/11/2019 09:17
53 👨 5.984
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp