Báo cáo về tự do Internet ở Việt Nam của Freedom House không có giá trị

Ngày 21/9 vừa qua, tổ chức Freedom House (FH) có trụ sở chính đặt ở Mỹ, đã công bố số điểm xếp hạng tự do Internet & mạng xã hội của các quốc gia trên toàn cầu. Trong bảng xếp hạng năm nay, FH đánh giá Việt Nam với số điểm 22/100 (xếp cuối thế giới).

Theo kết quả đánh giá này, tổ chức Freedom House, đã xếp Việt Nam vào nhóm các quốc gia không có tự do trên mạng Internet.

Việt Nam bị Freedom House đánh giá là không có tự do Internet

Trả lời trong một cuộc họp báo, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:

“Đây không phải là lần đầu tiên tổ chức Freedom House đưa ra những đánh giá thiếu khách quan, định kiến dựa trên những thông tin sai sự thật về Việt Nam.

Thực tế những nỗ lực thúc đẩy và bảo đảm quyền con người ở Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế đánh giá cao tại Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc qua các chu kỳ. Do đó, báo cáo của Freedom House là vô giá trị và tôi thấy không cần thiết phải bình luận thêm”.

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê năm 2019, tỷ lệ người sử dụng (NSD) Internet tại Việt Nam đạt 68,7%, trong khi đó trung bình của thế giới là 51,4%. Việt Nam là 1 trong top 20 nước có số người sử dụng (NSD) Internet cao nhất thế giới.

Tại Việt Nam, hàng chục triệu người dân mỗi ngày đang sử dụng Internet để phục vụ cho việc học tập, làm việc, giải trí…

Khảo sát của Pew Research Center, Việt Nam đứng thứ 4 trong tổng số 38 quốc gia được khảo sát, xếp trên cả những nước phát triển như Brazil, Australia, Canada...
Khảo sát của Pew Research Center, Việt Nam đứng thứ 4 trong tổng số 38 quốc gia được khảo sát, xếp trên cả những nước phát triển như Brazil, Australia, Canada...

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Pew Research Center vào năm 2017, 57 trong số 64 triệu người dùng Internet Việt Nam "online" liên tục trên các mạng xã hội. Hiện tại phần lớn người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, tiếp nhận thông tin, tin tức từ Internet, phổ biến nhất là từ các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter...

Bản thân là một người ngày ngày cày cuốc trên Internet, tôi chưa thấy mình mất tự do Internet chỗ nào cả. Tất nhiên, những nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam thì dù trên mạng hay ngoài mạng cũng cần và phải cấm.

Bạn nghĩ sao về báo cáo này của Freedom House?

Chủ Nhật, 26/09/2021 17:37
3,45 👨 952
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ