Cách làm thư viện nhạc Linux tuyệt vời hơn với DeaDBeeF

Có rất nhiều trình phát nhạc tuyệt vời cho Linux và hầu hết trong số chúng có lượng người sử dụng khá lớn. Vậy điều gì làm cho DeaDBeeF nổi bật? Đó chính là nhờ khả năng tùy biến của DeaDBeeF. DeaDBeeF gần với một trình phát nhạc DIY mà không cần phải sử dụng đến dòng lệnh.

DeaDBeeF cho phép bạn tùy chỉnh toàn bộ bố cục của trình phát nhạc, cách sắp xếp thư viện và thông tin nào được hiển thị khi bạn phát một bài hát. Thêm vào đó, nó có khả năng mở rộng rất cao và có rất nhiều plugin tuyệt vời cung cấp nhiều tùy chọn hơn, để bạn có thể tùy chỉnh và kiểm soát trải nghiệm nghe của mình.

Cài đặt DeaDBeeF

Mặc dù DeaDBeeF rất được yêu thích, nhưng thật đáng ngạc nhiên là nó không có trong kho lưu trữ của nhiều bản phân phối, vì vậy các bước để cài đặt nó khác nhau tùy theo phiên bản Linux mà bạn sử dụng.

Ubuntu

DeaDBeeF là không có trong các repos Ubuntu mặc định, nhưng cũng như rất nhiều thứ khác, có một PPA. Hãy bắt đầu bằng cách thêm nó vào hệ thống của bạn.

sudo apt-add-repository ppa:starws-box/deadbeef-player
sudo apt update

Bạn có thể cài đặt DeaDBeeF bình thường với Apt.

sudo apt install deadbeef

Debian

Giống như Ubuntu, cũng có một gói cho DeaDBeeF trong kho Debian mặc định. Tuy nhiên, kho lưu trữ đa phương tiện tuyệt vời cung cấp các phiên bản mới nhất của DeaDBeeF cùng với nhiều phần mềm đa phương tiện khác. Bắt đầu bằng cách tải xuống gói GPG key.

cd ~/Downloads

wget https://www.deb-multimedia.org/pool/main/d/deb-multimedia-keyring/deb-multimedia-keyring_2016.8.1_all.deb

Sau đó, cài đặt gói để nhập key.

sudo dpkg -i deb-multimedia-keyring_2016.8.1_all.deb

Khi hoàn tất, hãy tạo một file tại “/etc/apt/sources.list.d/deb-multimedia.list”, và mở nó trong trình soạn thảo văn bản yêu thích của bạn. Đặt dòng sau vào bên trong.

deb https://deb-multimedia.org buster main non-free

Sau đó, lưu và thoát. Cập nhật Apt để thêm kho lưu trữ.

sudo apt update

Cuối cùng, cài đặt DeaDBeeF.

sudo apt install deadbeef

Fedora

DeaDBeeF không có sẵn trong kho Fedora mặc định, nhưng nó có trong RPMFusion. Nếu bạn đã có sẵn, hãy kích hoạt kho lưu trữ trên hệ thống.

sudo dnf install https://download1.rpmfusion.org/free/fedora/rpmfusion-free-release-$(rpm -E %fedora).noarch.rpm https://download1.rpmfusion.org/nonfree/fedora/rpmfusion-nonfree-release-$(rpm -E %fedora).noarch.rpm

Khi RPMFusion được bật, bạn có thể tiếp tục và cài đặt DeaDBeeF bình thường.

sudo dnf install deadbeef

Arch Linux

DeaDBeeF có sẵn trực tiếp trong repos Arch chính. Cài đặt nó với Pacman.

sudo dnf install deadbeef

Nhập thư viện

Mở DeaDBeeF, thường được tìm thấy trong phần Sound & Video thuộc menu desktop. Khi lần đầu tiên mở DeaDBeeF, bạn sẽ thấy các tùy chọn theo mặc định siêu đơn giản. Nếu bạn mong đợi một thứ gì đó tuyệt vời, DeaDBeeF có lẽ không dành cho bạn. Điểm mạnh (nhưng một số người lại cho rằng đây là điểm yếu) của DeaDBeeF là nó đòi hỏi sự tùy biến. Bạn có thể làm cho nó hoạt động theo cách bạn muốn.

Nhập thư viện

DeaDBeeF không có những gì bạn thường nghĩ về một thư viện. Mọi thứ trong DeaDBeeF chỉ là một danh sách phát. Để nhập thư viện nhạc, bạn chỉ cần thêm thư mục chứa nó. Nhấp vào file của tập tin ở phía trên bên trái màn hình, sau đó chọn “Add folder(s)”

DeaDBeeF sẽ mở một cửa sổ trình duyệt file. Hãy sử dụng nó để điều hướng đến nơi lưu trữ nhạc. Sau đó, mở thư mục lưu trữ các bài hát.

Duyệt đến vị trí lưu nhạc

DeaDBeeF sẽ hoạt động để thêm các file nhạc của bạn vào danh sách phát. Tùy thuộc vào kích thước của thư viện nhạc, việc này có thể mất vài phút. Sau khi hoàn thành, bạn có thể nhấp vào một bài hát để bắt đầu phát nó.

Tùy chỉnh DeaDBeeF

Sau khi nhập các bài hát, bạn có thể bắt đầu cấu hình trình phát nhạc mới theo nhu cầu của mình. Mặc dù không thể đưa ra mọi cấu hình mà bạn có thể chọn hoặc thậm chí là hầu hết các tính năng, hướng dẫn này sẽ cố gắng trang bị cho bạn đủ kiến ​​thức để bắt đầu.

Bạn có thể tùy chỉnh gần như mọi thứ trong DeaDBeeF thông qua Design Mode. Bạn có thể bật nó bất cứ lúc nào bằng cách nhấp vào “View” và tích vào hộp Design Mode.

Tích vào hộp Design Mode

Khi Design Mode được kích hoạt, bạn có thể nhấp chuột phải vào bất kỳ phần nào của màn hình để hiển thị các tùy chọn thiết kế. Phần bạn chọn cũng sẽ chuyển sang màu xanh để làm nổi bật chính xác những gì bạn tùy chỉnh. Để bắt đầu, nhấp chuột phải vào thư viện nhạc và xóa phần đó.

Nhấp chuột phải một lần nữa và chọn Insert. Bạn có thể xem danh sách các loại mô-đun có sẵn. DeaDBeeF chia nhỏ thành những thành phần chủ yếu cho các building block khác nhau. Những block này có thể chiếm các phần khác nhau trong cửa sổ. Những gì bạn vừa xóa là block Playlist. Có một số biến thể khác của Playlist, bao gồm một biến thể có các tab để chuyển qua nhiều danh sách phát hoạt động khác nhau.

Tuy nhiên, bạn nên thiết lập các phần có thể điều chỉnh để phân chia màn hình trước. Các phần này là một Splitter. Bạn có tùy chọn “left and right” “top and bottom” để phân chia các nhóm thành 2 phần trái phải hoặc trên dưới tương ứng, tùy theo ý bạn muốn.

Sau khi chia đôi màn hình, bạn có thể kéo thanh nằm giữa các phần để điều chỉnh kích thước. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào một trong hai phần và phân chia chúng một lần nữa với Splitter khác. Hãy dành thời gian thiết lập bố cục theo thông số kỹ thuật.

Thiết lập bố cục

Từ đây bạn có thể bắt đầu cắm mô-đun vào các phần mà bạn vừa đặt. Nhấp chuột phải vào từng cái và chọn mô-đun bạn muốn. Hãy nhớ rằng ít nhất một mô-đun phải là danh sách phát của bạn.

Lưu ý cuối cùng về Design Mode, nhấp chuột phải vào thanh tìm kiếm ở đầu màn hình. Nó cũng chuyển sang màu xanh. Bạn thực sự có thể tùy chỉnh ngay cả những tính năng điều khiển trình phát. Chỉ cần có đủ không gian cho tất cả mọi thứ bạn cần.

Tùy chỉnh các tính năng điều khiển

DeaDBeeF cho phép tùy chỉnh mô-đun Playlist tiêu chuẩn để thay đổi cách hiển thị các bài hát. Thoát khỏi Design Mode và nhấp chuột phải vào phần trên cùng của danh sách phát, sau đó chọn Group by. Các nhóm khác nhau này sẽ thay đổi giao diện danh sách phát của bạn. Bằng cách nhấp chuột phải vào khu vực đó, bạn cũng có thể sắp xếp lại, thêm và xóa các cột khỏi bố cục danh sách phát của mình.

Cài đặt plugin

Một trong những ưu điểm của DeaDBeeF là nhiều plugin có sẵn. Các nhà phát triển đã sắp xếp một danh sách những plugin tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để tùy chỉnh trình phát nhiều hơn. (Link tham khảo: http://deadbeef.sourceforge.net/plugins.html)

Nhiều plugin trong số này thực sự là các mô-đun mới mà bạn có thể thêm vào nhiều phần khác nhau của trình phát. Khi bạn cài đặt các plugin của mình, chúng sẽ hiển thị trên danh sách trong Design Mode.

Để cài đặt một plugin, hãy tải xuống và giải nén các file ddb, sau đó sao chép các file đó vào ~/.local/lib/deadbeef/.

Như bạn có thể thấy, DeaDBeeF là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích sự tùy biến và tối giản. DeaDBeeF cung cấp một bộ các chức năng và tính năng điều khiển âm thanh hàng đầu để quản lý nhạc và những tùy chọn tùy chỉnh có khả năng biến DeaDBeeF thành bất cứ thứ gì bạn muốn. DeaDBeeF được rất nhiều người hâm mộ Linux yêu thích và dự án vẫn đang trong quá trình phát triển tích cực, hy vọng công cụ này sẽ có một tương lai tươi sáng.

Thứ Hai, 27/05/2019 12:03
3,73 👨 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux