Làm thế nào để từ bỏ một mối quan hệ độc hại và yêu thương bản thân mình hơn?

Tôi - tác giả của bài viết tin rằng sau mỗi lần chia tay, chắc hẳn một phần trong mỗi chúng ta đều mất đi theo người ấy và đó là thứ mà bạn không thể lấy lại được. Trải qua thời gian, sự trống trải ấy sẽ được hàn gắn và lấp đầy bởi niềm vui, mặc dù những trải nghiệm, những ký ức, suy nghĩ, cảm xúc, nước mắt và tiếng cười có thể mất đi mãi mãi cùng với con người trong quá khứ - người mà bạn đã từng chia sẻ cuộc sống của mình.

Đây là trải nghiệm của mỗi con người và là hành trình đi tìm tình yêu đích thực. Yêu thương bản thân là bước quan trọng nhất trong một mối quan hệ và nhận ra khi nào cần từ bỏ một mối quan hệ là bước quan trọng thứ hai.

Các mối quan hệ có thể tiêu tốn rất nhiều cảm xúc và tinh thần của chúng ta, bởi khi vô tình đi chệch hướng chúng đã gây ra cho ta những nỗi đau mà không thể đong đếm được. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi bản thân bạn nhận ra những dấu hiệu của một mối quan hệ độc hại mà hơn nữa, chính bạn lại là người đang chìm sâu trong một mối quan hệ như thế? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách làm thế nào để từ bỏ một mối quan hệ độc hại và yêu thương bản thân mình hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm kiếm sự giúp đỡ

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Những người đang "chìm" trong mối quan hệ độc hại đều cần đến sự trợ giúp của bạn bè, gia đình và cả các chuyên gia tâm lý để quyết tâm thay đổi. Thay đổi là một quá trình; chứ không chỉ đơn thuần là một quyết định. Mọi người thường quay lại mối quan hệ độc hại đó chỉ bởi đôi khi cảm thấy nó quen thuộc và thoải mái.

Họ cho rằng không ai khác có thể chấp nhận con người đổ vỡ của họ. Đó chính là lý do vì sao cần có hàng rào và tường chắn quay quanh nơi mà những người phụ nữ ở để có thể giúp họ cảm thấy an toàn và bắt đầu chữa lành vết thương lòng. Hãy nhớ rằng có thể bạn cần tìm kiếm sự giúp đỡ nhiều lần hoặc trong một thời gian dài từ những người xung quanh và điều này là hoàn toàn bình thường.

Những người ở trong mối quan hệ độc hại cần phục hồi, một quá trình mất nhiều thời gian. Vậy nên tìm một người bạn, một thành viên trong gia đình hay một chuyên gia biết thông cảm và động viên để có thể bước qua quá trình chữa lành dễ dàng hơn. (Nhưng trước hết, nếu bạn đang bị lạm dụng về thể chất, lời nói hay tình dục, bạn cần thoát ra ngay lập tức và tìm kiếm sự giúp đỡ).

Xem thêm: Yêu là để hạnh phúc, hãy quên đi mối quan hệ đã qua và tiếp tục tìm hạnh phúc cho mình!

2. Thể hiện cảm xúc của bản thân

Thể hiện cảm xúc của bản thân

Việc thể hiện cảm xúc của bản thân đối với người mà bạn đang có mối quan hệ độc hại là rất quan trọng, dù đó là bạn bè, đồng nghiệp, thành viên trong gia đình hay người yêu. Cuộc đối thoại này thường sẽ trở nên gay gắt và bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Nếu như đối phương dễ nổi cáu hay dễ xúc động, có lẽ bạn nên viết ra những cảm xúc của mình. Còn nếu đối phương chín chắn về mặt cảm xúc thì một cuộc đối thoại trực tiếp hợp lý là điều tốt nhất. Việc viết ra trước những cảm xúc và suy nghĩ luôn là điều hữu ích.

Điều quan trọng là bạn cần phải nói ra người ấy đã làm bạn cảm thấy thế nào mà không tạo ra cảm giác đổ lỗi. Để bắt đầu cuộc đối thoại một cách trung lập, hãy tránh các cụm từ như “Bạn làm mình cảm thấy…”. Thay vào đó, bắt đầu thể hiện cảm xúc của bản thân; ví dụ “Mình cảm thấy rất buồn hay tức giận khi nghe bạn nói là…”.

Thể hiện điều bạn muốn nói trong một lời nhắn, e-mail hay thậm chí chỉ là tin nhắn điện thoại cũng có thể cho đối phương thời gian để suy nghĩ về điều bạn nói và đáp lại. Hãy nhớ rằng bạn không thể điều khiển cách đối phương đáp lại, nhưng bạn có thể làm chủ cách biểu đạt cảm xúc của bản thân.

Có thể đối tác trong mối quan hệ “độc hại” kia sẽ cảm thấy bị xúc phạm hoặc tức giận và quyết định từ bỏ mối quan hệ, hoặc cũng có thể họ sẽ cố gắng điều chỉnh. Dù phản ứng của họ như thế nào, việc biểu lộ cảm xúc của mình vẫn là bước quan trọng để điều chỉnh hoặc từ bỏ mối quan hệ.

3. Đưa ra quyết định

Đưa ra quyết định

Sau khi thể hiện cảm xúc của bản thân, hãy quyết định xem mối quan hệ này có xứng đáng để bạn cố gắng tiếp tục không hay cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn nếu không có người kia. Hãy nghĩ về cách đối phương đáp lại cảm xúc của bạn: Anh ta có bảo thủ không? Cô ta có đổ lỗi cho bạn không? Họ có kiếm cớ hay phớt lờ bạn không? Đó là những dấu hiệu cho thấy bạn nên từ bỏ mối quan hệ và làm cho bản thân tốt hơn.

Nếu đối phương chấp nhận lời lẽ của bạn và xin lỗi hoặc đồng ý rằng có một vấn đề nghiêm trọng và cần giúp đỡ, có thể mối quan hệ này đáng để tiếp tục cố gắng. Đối phương có thể sẽ cảm thấy tốt hơn khi đi trị liệu hoặc từng bước nhận ra và nhìn nhận sâu hơn về hành vi độc hại của họ. Điều quan trọng là đừng để đối phương lặp lại các hành vi độc hại.

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết 3 kiểu người dễ ngoại tình nhất

4. Tìm sự tích cực cho bản thân

Tìm sự tích cực cho bản thân

Khi đã đưa ra quyết định, dù là từ bỏ hay điều chỉnh mối quan hệ, điều quan trọng bạn cần làm là tìm kiếm sự tích cực và chăm sóc bản thân. Dành thời gian với những người làm bạn cảm thấy khá hơn, tự đãi bản thân một bữa, đi chùa/nhà thờ, ra ngoài chơi hoặc làm bất cứ thứ gì mang lại cho bạn niềm vui. Trải qua khoảng thời gian khó khăn trong một mối quan hệ có thể gây ra rất nhiều căng thẳng, hãy cố gắng thay đổi những cảm xúc tiêu cực bằng sự tích cực.

5. Giữ vững quyết định của bản thân

Giữ vững quyết định của bản thân

Thông thường sau khi rời bỏ một ai đó, bạn bắt đầu cảm thấy nhớ người ta. Đây là điều rất đỗi bình thường. Sẽ dễ dàng hơn cho bộ não khi nhớ tới những khoảng thời gian tốt đẹp và quên đi những phần tồi tệ của một mối quan hệ. Bạn có thể rất muốn đối phương quay trở lại cuộc sống của mình, nhưng hãy nhớ bạn đã trải qua một quá trình suy nghĩ cẩn thận và kỹ càng trước khi đi tới quyết định này. Giữ vững quyết định và nhớ rằng điều này sẽ tốt hơn cho bạn và cuộc sống của bạn.

Sẽ thật hữu ích nếu có bạn bè, gia đình hay chuyên gia biết thông cảm và giữ cho bạn làm theo quyết định của mình. Khi bạn có cảm giác thôi thúc muốn để cho con người độc hại kia quay lại cuộc đời bạn, hãy tìm đến mạng lưới giúp đỡ của riêng bạn, hoặc mở lại danh sách những lý do vì sao bạn cảm thấy bị tổn thương lúc ban đầu. Hãy can đảm và giữ vững quyết định của mình.

Tôi rời bỏ bạn vì chính tôi. Dù là tôi không hoàn hảo hay bạn không hoàn hảo, điều đó không quan trọng. Một mối quan hệ chỉ có thể được xây dựng từ cả hai phía. Tôi rời bỏ bạn để có thể tiếp tục khám phá bản thân: những lối đi quanh co sâu thẳm trong tâm hồn tôi, những mạch đỏ đang đập từng nhịp trong trái tim tôi. Tôi hy vọng bạn cũng sẽ làm như thế. Cảm ơn vì tất cả những điều tốt lành và những tiếng cười khi ta ở bên nhau. Tôi mong bạn sẽ gặp được một người sâu sắc hơn với bản thân mình.” — Peter Schaller.

Xem thêm: 13 lời khuyên hữu ích để cuộc sống độc thân trở nên thú vị hơn

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 25/11/2017 11:56
3,73 👨 4.737
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống