Làm thế nào để trở thành nhà phát triển ứng dụng Android?

Khi các ứng dụng di động ngày càng được sử dụng rộng rãi, cho phép người dùng có thể kết nối với nhau theo nhiều cách thú vị và sáng tạo hơn bao giờ hết, công việc của nhà phát triển ứng dụng di động đã trở nên phong phú và cần thiết cho nền kinh tế toàn cầu. Các ứng dụng di động sử dụng hàng ngày đã thay đổi theo cách chúng ta tiến hành kinh doanh, giao tiếp, giải trí và học hỏi những điều mới lạ. Bạn sẽ không lầm nếu nghĩ phát triển ứng dụng di động như một trong những ngành nghề thú vị nhất tại thời điểm này.

Làm thế nào để trở thành nhà phát triển ứng dụng Android?

Vậy làm thế nào để trở thành một nhà phát triển ứng dụng di động? Đây là khung kế hoạch: trước tiên cần chọn một nền tảng - chẳng hạn Android, iOS hoặc Windows Mobile - sau đó học các kỹ năng công nghệ, bổ sung thêm kỹ năng mềm và thế là đủ.

Hãy đi vào một chi tiết nhỏ hơn. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ bàn về cách trở thành một nhà phát triển ứng dụng Android. Mời các bạn cùng đón đọc!

Tại sao chọn Android?

Android là hệ điều hành dẫn đầu không thể tranh cãi của thị phần smartphone trên toàn cầu. Nhờ sự tăng trưởng tại các thị trường mới nổi như Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil, sự thống trị này sẽ không suy giảm trong thời gian tới.

Tại sao chọn Android?

Việc dẫn đầu thị trường giúp đảm bảo số lượng công việc dồi dào cho các nhà phát triển ứng dụng Android. Hơn nữa, nền tảng Android là mã nguồn mở (toàn bộ mã nguồn Android có thể xem được, mặc dù có một số phần mềm độc quyền như Google Play), tạo ra một hệ sinh thái các nhà phát triển năng động và làm phong phú thêm. Các nhà phát triển Android chia sẻ lời khuyên, thủ thuật và hướng dẫn trên cộng đồng Android. Kể từ khi Google giúp các nhà phát triển bằng cách xây dựng các công cụ như Google Play Services cho những tác vụ ứng dụng phổ biến: đăng nhập, xác thực, vị trí (location) và lưu trữ, các nhà phát triển Android có thể tập trung vào việc xây dựng các chức năng cốt lõi cho ứng dụng của họ.

Về cơ bản, đây là thời điểm đặc biệt thú vị để bắt đầu sự nghiệp phát triển ứng dụng Android. Có một nguồn cung công việc dồi dào, nhu cầu đối với các ứng dụng Android hứa hẹn sẽ tăng cao trong tương lai và công nghệ - bao gồm các ứng dụng wearable và ứng dụng TV - rất hấp dẫn.

Kỹ năng cứng: Nên học gì?

Trước tiên, bạn cần học các kỹ năng công nghệ. Việc phát triển Android có thể thực hiện trên máy tính Mac, Windows PC hoặc Linux. Bạn sẽ cần một thiết bị Android (có thể sử dụng bộ mô phỏng như Genymotion trong quá trình phát triển, nhưng bạn sẽ muốn thử nghiệm ứng dụng trên một thiết bị thực). Dưới đây là danh sách ngắn các công cụ cần biết để trở thành nhà phát triển Android.

Java

Java

Kiến thức cơ bản nhất để phát triển ứng dụng Android là ngôn ngữ lập trình Java. Để trở thành một lập trình viên Android thành công, bạn cần quen với các khái niệm trong Java như vòng lặp, danh sách, biến và các cấu trúc điều khiển. Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất được sử dụng bởi các nhà phát triển phần mềm hiện nay, vì vậy việc thông thạo nó sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc, thậm chí vượt ra ngoài nền tảng Android.

SQL

Bạn cũng cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản của SQL để tổ chức cơ sở dữ liệu trong các ứng dụng Android. SQL là một ngôn ngữ thực hiện các truy vấn lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu. Khi bạn có thể viết nó, sẽ không có bất kỳ câu hỏi nào mà bạn không thể truy vấn trong dữ liệu của mình.

Android Software Development Kit (SDK) và Android Studio

Android Software Development Kit (SDK) và Android Studio

Một trong những phần hay nhất về phát triển Android đó là các công cụ cần thiết đều miễn phí và dễ dàng có được. Android SDK có sẵn để tải về miễn phí, cũng như Android Studio, môi trường phát triển tích hợp (IDE) chính thức cho việc phát triển ứng dụng Android.

Android Studio là chương trình chính mà các nhà phát triển viết code và lắp ráp các ứng dụng của họ từ các gói và thư viện khác nhau. Android SDK bao gồm các đoạn code mẫu, thư viện phần mềm, công cụ lập trình tiện dụng và nhiều hơn nữa giúp xây dựng, thử nghiệm và gỡ lỗi các ứng dụng Android.

Một điểm nổi bật khác trong phát triển Android là sự dễ dàng trong quá trình submit các ứng dụng. Khi bạn sẵn sàng submit ứng dụng của mình lên Google Play store, hãy đăng ký tài khoản nhà sản xuất Google Play (bao gồm khoản lệ phí 25 đôla qua Google Wallet), theo dõi danh sách kiểm tra phát hành của Android, gửi thông qua Google Play Developer Console, chờ Google phê duyệt và chờ nó xuất hiện. Thật đơn giản và thỏa mãn!

XML

Các lập trình viên sử dụng XML để mô tả dữ liệu. Những kiến thức cơ bản về cú pháp XML sẽ hữu ích trong hành trình trở thành nhà phát triển Android khi thực hiện các tác vụ như thiết kế giao diện người dùng (UI) và phân tích dữ liệu lấy từ Internet. Phần lớn những gì bạn cần làm với XML đều có thể được thực hiện thông qua Android Studio, nhưng nó mang tính xây dựng dựa trên nền tảng về ngôn ngữ đánh dấu.

Xem thêm: Bạn đã biết 15 ngôn ngữ lập trình hot nhất trên GitHub này chưa?

Kỹ năng cứng: Học như thế nào và cách tìm kiếm việc làm

Kỹ năng cứng: Học như thế nào và cách tìm kiếm việc làm

Tài nguyên phong phú dành cho các nhà phát triển Android để nâng cao kỹ năng, chia sẻ thủ thuật và phương pháp thực hành tốt nhất. Một số nguồn tài nguyên nổi bật bao gồm Stack Overflow, Android Weekly, chuyên mục Android Dev, các hướng dẫn vogella, những bài học trên YouTube và trang web chính thức Android Developer của Google - đặc biệt là module Building Your First App (Xây dựng ứng dụng đầu tiên). Nếu bạn là người thích đọc sách thì những cuốn sách hay về Android bao gồm có Head First Java, Android Programming: Pushing the Limits và Java: A Beginner’s Guide.

Khi bắt đầu suy nghĩ về việc thu hút các cơ hội việc làm và chứng tỏ mình là một ứng cử viên có năng lực, hãy thể hiện những công việc liên quan đến Android trên LinkedIn, Xing, thông qua một portfolio cá nhân hoặc trên các trang web như Behance và GitHub. Tiếp xúc với các lập trình viên Android khác và các nhà tuyển dụng thông qua các buổi meetup, hội nghị như droidcon và các mạng lưới như LinkedIn groups, Twitter chats và Quora feeds. Bạn chẳng bao giờ biết được mình sẽ học được những gì hoặc những người bạn sẽ gặp là ai.

Kỹ năng mềm

Cũng giống như bất kỳ công việc nào khác, việc chỉ có năng lực về kỹ thuật là chưa đủ. Bạn phải nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình nhiều nhất có thể.

Kỹ năng mềm

Kiên trì

Hãy thực hành thật nhiều cho đến khi có thể thực sự phát triển ứng dụng. Chắc chắn bạn sẽ gặp phải những khó khăn trong quá trình phát triển, đặc biệt khi mới bắt đầu. Bạn sẽ cần luyện cho mình sự kiên trì để vượt qua những giai đoạn khó khăn. May mắn thay, kể từ khi Android trở thành mã nguồn mở, các lập trình viên Android có thể tận dụng lợi thế các thư viện và framework được tạo ra bởi cộng đồng đăng trên các trang web như GitHub.

Hợp tác

Hợp tác có tầm quan trọng sống còn đối với hầu hết công việc của các nhà phát triển. Ngay cả khi bạn đang làm việc một mình cho một dự án, bạn sẽ phải hợp tác với các nhà thiết kế, nhà tiếp thị hoặc những người quản lý cấp cao hơn. Hãy cảm thấy thoải mái về việc chấp nhận phản hồi về công việc của bạn, ảnh hưởng với các đồng nghiệp và hợp tác với những người khác để tạo ra các sản phẩm đặc biệt.

Học hỏi kiến thức mới

Tất cả các lập trình viên giỏi, dù cho trong lĩnh vực di động hay lĩnh vực khác, đều cam kết học tập suốt đời. Đặc biệt trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của các ứng dụng di động như hiện nay: cùng với sự ra đời của các thiết bị wearable (đeo trên người), ứng dụng TV, ứng dụng tự động và nhiều hơn nữa, các nhà phát triển di động phải luôn cập nhật những thay đổi và công nghệ mới cũng như các phương pháp hay nhất. Không quan trọng việc bạn nhận được bao nhiêu, đừng bao giờ ngừng nghiên cứu, khám phá, thắc mắc và đặt câu hỏi.

Kết luận

Ứng dụng di động đang có nhu cầu lớn hơn bao giờ hết, bởi vậy lúc này là thời điểm tuyệt vời để phát triển sự nghiệp trở thành một lập trình viên Android. Hơn nữa, Android cũng ngày càng mở rộng vượt ra ngoài không gian truyền thống của người tiêu dùng trong lĩnh vực việc làm và giáo dục, tiếp tục đẩy mạnh trải nghiệm người dùng bằng ngôn ngữ thiết kế Material mới, đây là thời điểm đặc biệt thú vị. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy quyết định con đường sự nghiệp của mình ngay từ bây giờ.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 29/07/2022 10:29
52 👨 1.955
0 Bình luận
Sắp xếp theo