Làm thế nào để sử dụng điện thoại mà không làm hỏng vóc dáng của bạn?

Trong thời đại hiện nay, các thiết bị cầm tayđiện thoại thông minh là "vật bất ly thân" của rất nhiều người. Tuy nhiên, việc thường xuyên sử dụng điện thoại sai tư thế có thể gây hại nghiêm trọng đến cột sống và ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

"Tư thế xấu" (poor posture) đang dần trở lên phổ biến ở những năm đầu của thế kỷ 21. Một người có thể cúi xuống sử dụng điện thoại trong nhiều giờ liền, điều này gây hại cho cột sống của họ. Bởi khi sử dụng các thiết bị cầm tay thông minh này, nhiều người có thể ngồi một tư thế trong vòng 4 giờ đồng hồ liền.

Tư thế ngồi đúng khi dùng điện thoại

Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi quyết định tìm hiểu cách làm thế nào để sử dụng điện thoại mà không gây tổn hại đến sức khỏe. Dưới đây là một số hình ảnh minh họa về những tư thế sử dụng điện thoại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống của chúng ta và cũng là lời khuyên hữu ích dành cho những tín đồ công nghệ.

Các tư thế nghiêng, cúi đầu khiến cột sống của bạn phải chịu nhiều sức nặng, gây ảnh hưởng đến phổi và các cơ quan nội tạng khác. Ví dụ như: khi đứng ở tư thế đầu nghiêng 30º thì cột sống của bạn phải chịu một lực ép tương đương với 18kg, còn ở tư thế đầu nghiêng 60º thì lực ép có thể lên tới 27 kg.

Các tư thế nghiêng, cúi đầu khiến cột sống của bạn phải chịu nhiều sức nặng,

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tư thế đứng của một người có thể gây ảnh hưởng đến thái độ sống của người đó. Một cá nhân bị trầm cảm thường có xu hướng giữ tư thế gù, hiện giờ người ta thường gọi bằng một thuật ngữ châm biếm là triệu chứng iHunch. Trước kia, hầu hết chỉ những người cao tuổi mới phải tìm đến các biện pháp y học để chữa trị đau lưng, nhưng hiện giờ các bác sỹ đã nhận định rằng bệnh nhân mắc bệnh này ngày càng "trẻ hóa".

Đặc điểm của triệu chứng iHunch: cổ vươn dài, hai vai thõng xuống, tay co vào phía cơ thể. Những đặc điểm dễ nhận thấy ở những người thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh.

Một tư thế đúng thường rất quan trọng, nó không chỉ giúp bạn có vóc dáng đẹp hơn mà còn tăng năng suất làm việc và chống căng thẳng.

Và đây là tư thế đúng, bạn nên giữ thẳng đầu điều chỉnh mắt nhìn màn hình, thay vì phải gò cong lưng xuống. Khi ở tư thế này, cột sống của bạn chỉ phải chịu lực ép khoảng 5 kg.

Tư thế đúng, bạn nên giữ thẳng đầu và điều chỉnh mắt nhìn màn hình

5 điều cần nhớ để giảm thiểu các vấn đề về lưng:

  • Nhẹ nhàng xoay đầu từ bên này sang bên khác một cách từ từ để vận động các cơ.
  • Mát xa vùng vai, các cơ ở khu vực vai gáy và xương bả vai.
  • Đứng dậy duỗi thẳng tay ra, kéo dãn cơ và gập người. Động tác này sẽ giúp bạn thư giãn các cơ bị căng cứng khi ngồi một tư thế sử dụng điện thoại trong thời gian dài.
  • Nếu bạn sử dụng điện thoại liên tục hơn 10 phút, hãy thực hành bài tập gập cằm xuống cổ và ép hai bả vai về phía sau. Lặp lại động tác này vài lần, mỗi lần giữ nguyên tư thế đó khoảng 10 giây.
  • Hãy nhớ tự điều chỉnh tư thế của mình khi dùng điện thoại thông minh để tránh gặp phải các vấn đề sức khỏe trong tương lai nhé!
Thứ Tư, 05/07/2017 08:34
2,76 👨 1.179
0 Bình luận
Sắp xếp theo