Làm thế nào để sống sót khi động đất xảy ra?

Động đất thường gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đây là cảnh báo đặc biệt khi động đất xảy ra, bởi không phải ai trong số chúng ta cũng có kinh nghiệm đối phó với trường hợp động đất xảy ra. Ngay cả khi đang sống trong một khu vực an toàn cũng không có nghĩa bạn sẽ chẳng bao giờ phải đối mặt với mối nguy hiểm này. Vì vậy, việc trang bị các kỹ năng sinh tồn khi xảy ra động đất là thực sự cần thiết đối với tất cả mọi người.

Dưới đây là những kiến nghị từ các chuyên gia của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Liên Hiệp quốc giúp bạn biết cách để giữ an toàn cho bản thân và ứng phó kịp thời nếu như xảy ra động đất.

Làm thế nào để sống sót khi động đất xảy ra?

Những điều không nên làm

  • Không đứng dưới khung cửa. Đây là sai lầm vô cùng nguy hiểm vì khung cửa có thể rơi xuống đầu bạn.
  • Không chạy ra ngoài nếu đang ở nơi cao hơn tầng trệt vì cả thang máy và thang bộ đều cực kỳ nguy hiểm khi xảy ra động đất.

Nằm xuống sàn nhà, tốt hơn là nằm gần với một ghế băng dài hoặc một chiếc giường

  • Nếu cảm thấy mặt đất rung động, hãy lập tức di chuyển đến gần một bức tường phía bên ngoài vì nếu lỡ tòa nhà bị sập, bạn sẽ nhanh chóng được tìm thấy.
  • Hãy đảm bảo không có bất kỳ thứ gì có thể rơi xung quanh bạn, chẳng hạn như thiết bị chiếu sáng, tủ treo tường.
  • Nằm xuống sàn nhà, tốt nhất là gần với một băng ghế dài hoặc một chiếc giường, lưu ý không được nằm dưới chúng! Nếu tủ treo tường hoặc trần nhà rơi xuống, chiếc giường sẽ hứng chịu cú rơi này và bạn sẽ được an toàn. Ngoài ra, một cách hữu hiệu khác là nằm gần một bức tường.
  • Nằm cuộn tròn, dùng cánh tay ôm đầu để bảo vệ đầu.
  • Nằm xuống sàn nhà, tốt nhất là gần với một băng ghế dài hoặc một chiếc giường và ôm lấy đầu để bảo vệ đầu.

Liệu có nên trốn dưới gầm bàn hay không?

Giả thuyết này gây khá nhiều tranh cãi vì sự nguy hiểm phổ biến nhất trong một trận động đất chính là những vật thể rơi xuống. Nếu biết trước trận động đất không đủ mạnh để gây sập nhà thì nấp dưới gầm bàn là một giải pháp an toàn. Nhưng trong những trận động đất nghiêm trọng hơn, khi các bức tường và trần nhà rơi xuống, một chiếc bàn có thể nghiền nát bạn đấy!

Chạy ra bên ngoài có ích gì không?

Bạn sẽ có khoảng 10-20 giây từ một cơn chấn động đầu tiên cho đến sự sụp đổ (nếu có). Điều đó thật hoàn hảo nếu bạn tận dụng thời gian này để thoát khỏi tòa nhà. Nhưng đừng nên làm điều này nếu:

  • Bạn đang ở cao hơn tầng trệt, như đã nói ở trên.
  • Có một đám đông ở lối thoát hiểm.
  • Nghi ngờ tòa nhà sẽ sụp đổ trong vòng ít hơn 10 giây thì không nên chạy ra ngoài vì trong trường hợp này, nguy cơ bị thương khi cố gắng để thoát ra ngoài là cao hơn so với khi bạn ở bên trong.

Bạn cần dành thời gian để đánh giá tình hình thay vì phân vân, lưỡng lự hãy lập tức chạy ra ngoài. Trong trường hợp khẩn cấp, việc đưa ra quyết định sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.

Nếu đang ở bên ngoài, hãy chọn một không gian càng mở càng tốt

Bằng cách này, những đống đổ nát của các tòa nhà và dây điện sẽ không rơi xuống người bạn. Nếu đang ở trên cầu hoặc cầu thang, hãy nhanh chóng rời khỏi chúng ngay lập tức.[15 kỹ năng sinh tồn quan trọng bạn cần phải biết để tự cứu sống chính mình]

Thứ Hai, 25/11/2019 09:35
4,47 👨 3.446
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt