Các kỹ sư đã làm thế nào để nâng vật nặng 25.000 tấn trong 9 giây?

Bravo là tên của một giàn khoan được lắp đặt ở mỏ dầu Brent nằm đặt ở độ sâu 150m dưới mực nước biển nằm tại phía đông bắc của đất liền Anh Quốc 186 km. Giàn khoan này đã đến lúc phải ngừng hoạt động và nhiệm vụ của các chuyên gia là vận chuyển nó vào bờ.

Việc nâng 1 giàn khoan nặng 25.000 tấn lên khỏi chân móng để vận chuyển vào bờ bằng tàu nâng hạng nặng (Heavy Lifting Vessels) là một nhiệm vụ không hề đơn giản.

Các kỹ sư của Anh đã phải nhờ tới sự trợ giúp của các kỹ sư NASA (Mỹ) để giải quyết bài toán hóc búa này.

Để hiểu rõ hơn về cấu trúc của giàn khoan, mời các bạn tham khảo trong bài viết “Làm thế nào để xây giàn khoan nặng hàng chục ngàn tấn trên biển?”.

Giàn khoan Bravo là một giàn khoan cố định có chân móng (cấu trúc hạ tầng) nên việc đầu tiên cần phải làm là nâng phần cấu trúc thượng tầng (toàn bộ phần nổi trên mặt nước) lên khỏi chân móng này. Sau đó, các kỹ sư sẽ sử dụng tàu nâng luồn xuống phía dưới để nâng đỡ toàn bộ giàn khoan.

Các kỹ sư đã làm như sau:

Bước 1: Cắt rời các chân móng giàn khoan

Các kỹ sư sẽ khoan vào các lõi bê tông thành các lỗ cách đều nhau, sau đó chèn các khóa chịu cắt (Shear key) nặng 300kg vào bên trong đó. Việc làm này nhằm duy trì sức chống đỡ và sự ổn định cho giàn khoan khi tiến hành cắt rời phần chân móng.

Sau đó, để cắt rời các chân đế này với cấu trúc thượng tầng, các kỹ sư sẽ dùng đến máy cắt dây kim cương (diamond wire cutter). Khi đó, các khóa chịu cắt sẽ giúp toàn bộ giàn khoan ổn định trước sóng biển để tiếp tục bước tiếp theo.

Bước 2: 6 điểm nâng (6 lift points)

Để có thể nhấc bổng toàn bộ cấu trúc thượng tầng bên trên lên khỏi các chân móng, các kỹ sư dùng đến hệ thống nâng thủy lực. Họ sẽ lắp đặt 6 điểm nâng có khả năng nâng 800 tấn.

Trước đó, Pioneering Spirit - con tàu vận chuyển lớn nhất thế giới với chiều dài 382m, chiều rộng 124m, có thiết kế như 1 tàu đôi được ghép với nhau, cũng được di chuyển tới vị trí giàn khoan. Khi giàn khoan này được nâng lên, con tàu này sẽ di chuyển xuống bên nó.

Tàu nâng hạng nặng Pioneering Spirit được sử dụng trong nhiệm vụ khó khăn này. Ảnh: Shell.
Tàu nâng hạng nặng Pioneering Spirit được sử dụng trong nhiệm vụ khó khăn này. Ảnh: Shell.

Và cuối cùng thì toàn bộ giàn khoan nặng 25.000 tấn cũng đã được nâng lên chỉ trong vòng 9 giây khỏi chân móng một cách thành công.

Vào tháng 6/2019, giàn khoan nặng 25.000 tấn này cũng được được đưa vào đất liền thành công. Sau đó, nó đã được cắt rời và tái chế.

Mời các bạn xem quá trình nâng giàn khoan nặng 25.000 tấn trong video dưới đây (dàn khoan được nâng ở 3:03):

Thứ Sáu, 18/06/2021 08:10
52 👨 6.400
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học