Làm thế nào để mài dao sắc chuẩn như chuyên gia?

Mỗi người nội trợ nên học cách tự bảo quản các dụng cụ làm bếp của mình. Bạn không cần tham gia một khóa học nấu ăn chỉ để học những điều cơ bản này. Dù bạn đang tìm kiếm cách nấu một bữa ăn lành mạnh cơ bản hay học cách bày biện đĩa thức ăn thế nào cho đẹp mắt, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản khi vào bếp. Nhưng đầu tiên hãy bắt đầu với dụng cụ quan trọng nhất trong nhà bếp: đó là con dao.

Dao là vật dụng không thể thiếu trong gian bếp của mỗi hộ gia đình. Tuy nhiên, để giữ cho những con dao làm bếp được "bén ngọt" bền lâu, bạn nên nắm chắc bí quyết mài sắc dao đúng cách.

Vậy làm thế nào để mài dao sắc nhọn?

Giữ lưỡi dao luôn sắc nhọn là cách chắc chắn nhất đảm bảo được những động tác "lướt" dao của bạn luôn chính xác theo cách bạn muốn. Một lưỡi dao cùn sẽ làm cho những vết cắt trở nên nham nhở, yêu cầu phải dùng lực mạnh hơn đối với mỗi lát cắt và có thể "rất nguy hiểm" khi trông thấy kết quả. Dù có đầu tư một dao thép cao cấp không gỉ dành cho đầu bếp hay chỉ là những con dao rẻ tiền bạn mua ở Ikea (một hãng sản xuất đồ nội thất khổng lồ đến từ Thuỵ Điển, IKEA chỉ đặt nhà máy tại Việt Nam mà không bán sản phẩm), mài dao sắc nhọn là một trong những kỹ năng thiết yếu cần phải biết khi vào bếp.

Dù trên thị trường hiện có nhiều công cụ để mài dao, kể cả thiết bị mài dao bằng điện, nhưng phần lớn không chỉ nguyên mài dao và các chuyên gia cho rằng thiết bị mài dao bằng điện loại bỏ khá nhiều kim loại với từng độ sắc nhọn, làm rút ngắn đáng kể tuổi thọ của dao. Thay vào đó, hãy chọn đá mài dao hiệu quả và đơn giản nhất là sử dụng một hòn đá mài bán sẵn.

1. Trước hết, hãy chọn bộ dụng cụ đá mài. Bắt đầu bằng một hòn đá mài. Đá mài dao thường có các mỏ (grit) khác nhau - số càng thấp thì độ mài mòn càng nhiều. Hầu hết các loại đá mài thường có số grit từ thấp đến cao, grit thấp để mài những nguyên liệu thô và grit cao hơn dành để mài lưỡi dao.

2. Tiếp theo, ngâm hòn đá mài vào nước khoảng 10 phút trước khi mài dao. Bạn cũng cần lưu ý trong khi mài dao, cứ vài phút lại vảy nước vào đá mài để tăng sự mài mòn.

Cách mài dao sắc nhọn như chuyên gia

3. Các hòn đá mài bán sẵn ngoài thị trường thường có 2 mặt, một mặt thô nhám hơn và một mặt mịn hơn. Bạn nên bắt đầu với mặt thô nhám trước.

4. Giữ lưỡi dao chếch nghiêng 20 độ, ấn một lực nhẹ rồi mài khoảng 10 lần qua lại. Cần đảm bảo rằng toàn bộ một mặt lưỡi dao được chà xát mạnh vào viên đá mài.

5. Tiếp đó, lật sang mặt bên kia của lưỡi dao và mài thêm 10 lần qua lại nữa. Nhớ vảy thêm nước vào đá thường xuyên để đạt kết quả tốt nhất.

6. Bước tiếp theo, lật sang mặt mịn hơn của hòn đá mài để chuốt lại lưỡi dao.

7. Lặp lại toàn bộ quá trình với mặt thô ráp hơn của viên đá mài: giữ lưỡi dao chếch nghiêng 20 độ, ấn lực nhẹ rồi mài khoảng 10 lần qua lại. Mài dao cơ bản là định hình lại các cạnh của dao nên nhất quán áp lực và góc mài để làm sắc đều một cạnh của dao là điều cần thiết.

8. Cuối cùng, rửa hòn đá mài và dao bằng nước nóng.

Lời khuyên thêm của chuyên gia dành cho bạn là: nếu chỉ sử dụng một con dao cho hầu hết công việc làm bếp, tốt nhất bạn nên mài sắc nó khoảng 2 tháng 1 lần hoặc hơn. Để lưỡi dao cắt được sắc bén và có độ chính xác cao, hãy mài lưỡi dao bất kỳ khi nào sử dụng. Bởi điều này sẽ thể hiện rõ trên thức ăn mà bạn nấu khi cắt bằng dao cùn. Mài dao sẽ làm cho lưỡi dao thẳng và loại bỏ các gờ trên dao. Yêu cầu mài với áp lực và góc giống nhau. Lặp lại 2 hoặc 3 lần ở mỗi mặt chính là cách tốt nhất để tinh chỉnh độ sắc nhọn trên lưỡi dao.

Thứ Năm, 08/12/2016 15:44
3,33 👨 3.228
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt