Làm thế nào để loại bỏ các vết xước trên tròng kính nhựa?

Thật không có gì tệ hơn khi bạn đeo kính nhưng vẫn chẳng thể nhìn rõ mọi vật bởi tròng kính đầy những vết xước. Nếu tròng kính được làm bằng nhựa, bạn có thể xử lý những vết xước nhỏ một cách nhanh chóng mà không tốn kém chỉ bằng các sản phẩm gia dụng thông thường. Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu cách loại bỏ các vết xước trên tròng kính nhựa ngay tại nhà trong bài viết này nhé!

Phương pháp 1: Xóa các vết xước nhẹ

1. Lau bề mặt tròng kính để xác định chính xác vị trí các vết xước

Lau bề mặt tròng kính để xác định chính xác vị trí các vết xước

Dùng nước lau kính chuyên dụng và khăn sợi micro-fiber sạch để lau tròng kính. Bạn có thể mua nước lau kính ở cửa hàng bán kính hoặc các phòng khám mắt, thậm chí có thể được tặng nếu bạn mua kính.

2. Thoa chất dùng để loại bỏ vết xước lên tròng kính

Thoa chất dùng để loại bỏ vết xước lên tròng kính

Hiện nay có nhiều loại sản phẩm có thể loại bỏ các vết xước trên tròng kính. Đầu tiên chấm một chút kem đánh răng không chứa hạt lên tròng kính. Dùng miếng bông gòn xoa kem đánh răng lên vết xước với động tác xoay những vòng tròn nhỏ, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Nếu vết xước khá sâu, có thể bạn cần phải lặp lại vài lần.

  • Nếu không có kem đánh răng không chứa hạt, bạn có thể tự làm bột nhão bằng muối nở và nước. Cho muối nở vào bát và trộn từng chút nước cho đến khi tạo thành một loại bột nhão. Xoa bột nhão lên tròng kính giống như xoa kem đánh răng và rửa sạch khi tròng kính đã hết xước.

3. Lau sạch chất dùng để loại bỏ vết xước

Lau sạch chất dùng để loại bỏ vết xước

Nếu không thể lau sạch bằng giẻ hoặc bông gòn, hãy rửa tròng kính bằng nước lạnh và dùng giẻ không nhám lau khô.

4. Thử dùng chất làm sạch khác nếu kem đánh răng và muối nở không hiệu quả

Thử dùng chất làm sạch khác nếu kem đánh răng và muối nở không hiệu quả

Thử đánh bóng tròng kính nhựa bị xước bằng kem đánh bóng bạc và đồng thau với một mảnh vải mềm. Thoa kem lên tròng kính, sau đó lau lại bằng giẻ mềm và sạch. Lặp lại cho đến khi vết xước biến mất.

  • Cẩn thận với gọng kính khi dùng chất làm sạch không dùng cho mắt kính. Cố gắng không làm dính ra gọng kính vì bạn sẽ không biết gọng kính sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

5. Thoa sản phẩm xóa vết xước nếu vết xước vẫn còn

Thoa sản phẩm xóa vết xước nếu vết xước vẫn còn

Nếu những vết xước vẫn còn thấy rõ trên bề mặt tròng kính nhựa, bạn có thể thoa sản phẩm tạm thời làm đầy vết xước bằng sáp. Chỉ cần dùng một mảnh vải micro-fiber sạch thoa sản phẩm lên tròng kính với động tác xoay những vòng tròn nhỏ, sau đó dùng phần sạch của mảnh vải để lau lại. Cách này có thể giúp bạn nhìn rõ hơn khi đeo kính, nhưng phải lặp lại hàng tuần.

  • Hai sản phẩm công hiệu nhất cho việc này là sản phẩm chuyên dùng để đánh bóng ô tô như Turtle Wax và sản phẩm đánh bóng đồ gỗ có chứa sáp như Lemon Pledge.

6. Đeo kính lên. Bạn sẽ nhìn rõ hơn qua tròng kính vừa được loại bỏ các vết xước.

Phương pháp 2: Loại bỏ lớp phủ trên tròng kính bị xước

1. Đảm bảo rằng tròng kính của bạn bằng nhựa, không phải bằng thủy tinh

Phương pháp này CHỈ có thể áp dụng cho tròng kính nhựa, vì nó sẽ làm hỏng vĩnh viễn tròng kính thủy tinh. Đây cũng là cách cuối cùng để xử lý tròng kính nhựa, vì nó sẽ làm mất đi lớp phủ trên đó. Điều này có nghĩa là khi lớp phủ trên tròng kính bị mất đi, tròng kính sẽ không còn được bảo vệ và có thể bị trầy xước nhiều hơn.

  • Chỉ sử dụng phương pháp này nếu bạn không bận tâm khi loại bỏ lớp phủ chống lóa hoặc chống trầy xước trên tròng kính. Đôi khi chính các vết xước trên lớp phủ bên ngoài cản trở khả năng nhìn của bạn, vì thế việc loại bỏ lớp phủ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề. Tốt nhất bạn chỉ nên dùng cách này như giải pháp cuối cùng trước khi chịu thua và đi mua kính mới thôi nhé.

2. Lau bề mặt tròng kính nhựa như bình thường

Sử dụng khăn sợi micro-fiber và nước rửa mắt kính chuyên dụng để lau. Khi lau sạch tròng kính, bạn sẽ thấy rõ mức độ của vết xước.

3. Mua hóa chất khắc thủy tinh thường được dùng trong nghệ thuật

Mua hóa chất khắc thủy tinh thường được dùng trong nghệ thuật

Bạn có thể mua hóa chất khắc thủy tinh thường được dùng trong nghệ thuật tại các cửa hàng bán đồ thủ công. Các hợp chất khắc thủy tinh có chứa a-xít hydrofluoric, một loại a-xít ăn mòn hầu như tất cả các chất liệu, ngoại trừ nhựa. Khi được thoa lên tròng kính nhựa, hóa chất này sẽ ăn mòn mọi lớp phủ, nhưng tròng kính sẽ không hề hấn gì.

  • Đeo găng tay khi làm việc với hóa chất ăn mòn, do đó bạn cần mua cả găng tay nếu ở nhà không có sẵn.

4. Đeo găng tay trước khi thoa hóa chất lên tròng kính nhựa và tháo tròng kính ra khỏi gọng

Bạn sẽ cần một vật đựng nhỏ bằng nhựa để đặt tròng kính vào sau khi thoa chất ăn mòn. Không dùng vật đựng này để đựng thức ăn sau khi dùng hóa chất.

5. Dùng vải hoặc bông gòn thoa hóa chất khắc thủy tinh lên tròng kính, sau đó bỏ vào vật đựng và chờ vài phút

6. Lau sạch hóa chất bằng vải mềm hoặc bông gòn. Rửa sạch tròng kính bằng nước lạnh. Vứt bỏ mọi vật dụng tiếp xúc với hóa chất vào thùng rác (tất nhiên trừ tròng kính).

7. Gắn lại tròng kính vào gọng và đeo kính vào. Khi không còn lớp chống lóa hoặc chống trầy xước, bạn sẽ nhìn rõ hơn nhiều.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 30/03/2018 14:04
51 👨 5.058
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt