Làm thế nào để giữ dưa hấu tươi ngon trong vòng 6 tháng

Không có gì tuyệt vời và sảng khoái bằng việc được thưởng thức một trái dưa hấu mát lạnh giữa cái nóng oi bức của mùa hè. Dưa hấu không chỉ là loại trái cây giải khát mà còn là loại trái cây đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Ai trong mỗi chúng ta đều thích ăn dưa hấu, thế nhưng dưa hấu lại không phải loại quả có quanh năm. Vì vậy, chúng ta chỉ có cơ hội thưởng thức những quả dưa hấu thơm ngon, ngọt lịm vào mùa hè mà thôi. Thậm chí, những người thích ăn dưa hấu còn nghĩa ra những cách bảo quản quả dưa hấu cho đến mùa đông để có thể ăn chúng bất cứ lúc nào.

Dưới đây là phương pháp bảo quản đơn giản dưa hấu được bắt nguồn từ Ấn Độ. Với cách này, dưa hấu có thể tươi trong vòng 6 tháng.

Cách chọn dưa hấu thật ngon

Cách chọn dưa hấu thật ngon© Depositphotos.com

  • Điều quan trọng nhất khi chọn dưa hấu là cần phải để ý thật kỹ lớp vỏ ngoài của dưa hấu. Cố gắng tìm những quả không bị nứt, thâm hoặc có những vết bầm dập vì chúng rất dễ bị hỏng. Nếu không chọn lựa kỹ, bạn sẽ không đạt được kết quả như mong đợi.
  • Không nên chọn những quả dưa có kích thước quá lớn nếu muốn giữ chúng tươi ngon trong một thời gian dài. Trong trường hợp này, tốt nhất chỉ nên chọn những quả dưa hấu nặng khoảng 4kg.
  • Chọn quả vừa chín tới, dày vỏ. Không nên chọn quả chín già, vì có nhiều khả năng bị hỏng hơn những quả khác.

Tạo lớp bảo quản

Tạo lớp bảo quản© Olga Mishenkina

Phương pháp bảo quản dưa hấu này có nguồn gốc từ Ấn Độ. Phương pháp này chỉ cơ bản là phủ toàn bộ lớp vỏ ngoài của dưa hấu bằng một lớp dầu parafin hoặc sáp lên để bảo vệ nó khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài, đồng thời cân bằng độ ẩm trong trái dưa. Lớp bảo vệ này được tạo ra theo cách sau:

  • Đầu tiên, lau sạch lớp vỏ ngoài của dưa hấu bằng một miếng vải khô (không cần rửa).
  • Tiếp theo, đun chảy dầu parafin hoặc sáp nến. Lưu ý, các bạn nên dùng loại nến không màu, không mùi và loại bỏ bấc nến để tránh cho quả dưa bị ảnh hưởng mùi vị.
  • Sau đó, để dung dịch nguội trong một khoảng thời gian ngắn rồi đổ đều lên bề mặt của dưa hấu. Chú ý đổ đều lên toàn bộ lớp vỏ ngoài của quả dưa hấu, phủ một lớp sáp dày khoảng 0,5cm.
  • Cuối cùng, chờ cho phần sáp này nguội và cứng lại.

Lưu trữ và bảo quản

Lưu trữ và bảo quản© Olga Mishenkina

  • Đặt quả dưa hấu vào trong một hộp đựng đầy rơm rạ hoặc lót báo ở xung quanh. Sau đó, để hộp đó ở nơi khô mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.
  • Để vào hầm hoặc nơi đựng thức ăn, nếu không gác xép sẽ là nơi lý tưởng giúp bạn bảo quản dưa hấu. Lưu ý để cách xa các thiết bị sưởi ấm.
  • Nên kiểm tra dưa thường xuyên để đảm bảo không có dấu hiệu bất thường nào xuất hiện trên bề mặt sáp.

Lưu trữ và bảo quản© Watermelon.org

Khi nào muốn ăn, bạn chỉ cần loại bỏ hết lớp sáp bảo quản bên ngoài, rửa sạch lớp vỏ rồi sau đó có thể thưởng thức ngay rồi. Phương pháp trên thật đơn giản và hiệu quả phải không nào!

Thứ Hai, 26/09/2016 11:06
31 👨 921
0 Bình luận
Sắp xếp theo