Làm thế nào để có một buổi sáng làm việc hiệu quả?

Buổi sáng thường là thời điểm đưa ra hàng loạt những quyết định tồi tệ có thể gây tổn hại đến sự nghiệp của bạn?

Tắt chuông đồng hồ báo thức. Nằm ngửa người lướt Facebook hay Instagram. Gấp rút chuẩn bị đi làm. Dành ra vài giờ đồng hồ đầu tiên trong ngày để trả lời email. Trước khi bạn nhận ra mọi thứ thì lúc đó đã là giữa trưa rồi và bạn không chắc chắn bản thân đã hoàn thành được những gì.

Làm thế nào để có một buổi sáng làm việc hiệu quả?

Thậm chí khi bạn không phải là người biết tận dụng buổi sáng thì dưới đây là một vài lời khuyên từ các chuyên gia giúp bạn có thể làm việc hiệu quả hơn trong suốt khoảng thời gian buổi sáng - trạng thái đạt năng suất đỉnh cao một cách tự nhiên. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

1. Tránh kiểm tra email lúc 9 giờ sáng đến 11 giờ sáng

Thực hành tính kỷ luật với email của bạn, bạn sẽ dễ dàng tập trung và làm việc năng suất hơn. Trong khi một số người cho rằng việc nhận email ngoài khoảng thời gian quy định là điều đầu tiên giúp họ tập trung trong suốt khoảng thời gian còn lại trong ngày. Bên cạnh đó, việc bạn cầm theo điện thoại khi nằm trên giường có thể dẫn đến căng thẳng và mất tập trung ngay lập tức.

Tránh kiểm tra email lúc 9 giờ sáng đến 11 giờ sáng

Khi thức dậy và chìm đắm trực tiếp vào email hoặc Facebook, có nhiều khả năng bạn sẽ bị mất tập trung và buổi sáng của bạn sẽ không đáp ứng được mong muốn của bản thân, cũng như nhu cầu của người khác. Khi bạn nghĩ về nó theo cách đó, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những khoảnh khắc đánh thức quý giá như "thời gian của tôi".

Hãy mở rộng sức mạnh ý chí đó khi bạn làm việc, đặc biệt trong khoảng thời gian hai tiếng mà bạn có năng suất làm việc cao nhất. Một cuộc nghiên cứu khoa học thần kinh được thực hiện bởi trường Đại học Michigan phát hiện ra rằng bộ não người trưởng thành tập trung tốt nhất trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 11 giờ sáng. Đó là lúc mức độ vừa phải của hormone hydro cortisol hoạt động có hiệu quả.

Nếu bạn đang kiểm tra email liên tục trong giờ làm việc thì bộ não của bạn không thể tập trung vào thời điểm hoạt động tốt nhất được. Vì vậy, nếu bạn muốn tối đa hóa năng suất làm việc mỗi ngày, hãy tránh kiểm tra email từ 9 giờ sáng đến 11 giờ sáng.

2. Làm điều mà bạn yêu thích

Adam Toren, đồng sáng lập Young Entrepreneur, đề nghị: "Cho dù bạn muốn chạy bộ vào buổi sáng sớm hoặc đọc báo trong bữa ăn sáng, hãy khởi đầu một ngày mới bằng một điều gì đó mà bạn yêu thích".

Làm điều mà bạn yêu thích

Nếu bạn có một điều gì đó để mong đợi, có nhiều khả năng bạn sẽ muốn ra khỏi giường. Chắc chắn không phải mỗi ngày đều thú vị như buổi sáng ngày Giáng sinh, nhưng nếu bạn thay đổi để thực hiện một buổi sáng bao gồm điều mà bạn thực sự yêu thích, thì khả năng bạn muốn ngủ nướng thêm sẽ giảm đi ba lần. Chìa khóa quan trọng là tìm được ý thức mạnh mẽ về mục đích”, tiến sĩ Partha Nandi, người sáng lập và dẫn chương trình truyền hình lối sống Y tế quốc tế "Ask Dr. Nandi - Hãy hỏi bác sĩ Nandi” cung cấp.

Nandi có viết trên Today.com rằng: "Bất cứ ai cũng có thể bắt đầu một ngày với ý thức về mục đích và sự hứng thú. Tất cả điều bạn phải làm là hãy đưa ra mục đích cho mỗi buổi sáng của mình".

3. Chuẩn bị vào đêm hôm trước

Nếu bạn đơn giản không phải là người biết tận dụng buổi sáng, hãy tạo một vài lề thói không phải thói quen thường ngày vào buổi sáng của bạn bằng cách làm việc đó vào đêm hôm trước. Chẳng hạn, xay hạt cà phê và thiết lập máy pha cà phê vào đêm hôm trước. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy như mình đang là học sinh tiểu học vậy, nhưng hãy chuẩn bị trang phục mà bạn muốn mặc vào đêm trước đó.

Chuẩn bị vào đêm hôm trước

Khi bạn gần như không còn vội vã nữa - và thậm chí nếu bạn vẫn còn buồn ngủ - việc chuẩn bị một số thứ vào đêm trước sẽ làm giảm khả năng bạn rời khỏi nhà vào sáng hôm sau với một chiếc giày màu đen và một chiếc giày màu xanh. Cách bắt đầu buổi sáng có thể giúp bạn thành công hoặc khiến bạn thất bại trong ngày, vì vậy hãy tìm cách để thực hiện những thay đổi tích cực cho thói quen buổi sáng của bạn.

4. Lên kế hoạch ngay lập tức

Lên kế hoạch ngay lập tức

Trước khi bạn bị "hút" vào email và cuộc họp, hãy dành vài phút đầu tiên trong ngày lập kế hoạch chiến lược. Ron Friedman, một nhà tâm lý học và là tác giả của cuốn "The Best Place to Work – The Art and Science of Creating an Extraordinary Workplace" (tạm dịch: "Nơi tốt nhất để làm việc - Nghệ thuật và Khoa học về việc tạo ra một nơi làm việc đặc biệt"), đã nói với Harvard Business Review rằng: "Chúng ta có một khoảng thời gian ba tiếng đồng hồ vào buổi sáng là lúc làm việc thực sự hiệu quả". Vì vậy, bắt đầu với một buổi lập kế hoạch ngắn gọn là cách đảm bảo bạn không lãng phí thời gian hiệu quả nhất trong ngày.

Hãy chuẩn bị từ đêm hôm trước, buộc bạn ra khỏi giường để làm những gì bạn yêu thích. Dành vài phút để lên kế hoạch cho ngày của bạn và bạn sẽ thấy năng suất làm việc tăng cao hơn nhiều.

Xem thêm: 4 cách hữu hiệu giúp bạn không còn lãng phí thời gian mỗi ngày

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 04/12/2017 15:55
42 👨 1.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc